Xã hội

Người nhiễm HIV phải thông báo bệnh cho người sắp quan hệ với mình biết

23/10/2020, 16:31

Nội dung quy định người nhiễm HIV phải có nghĩa vụ thông báo kết quả xét nghiệm cho vợ/chồng, bạn tình nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu.

img
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long đọc tờ trình tại Quốc hội

Ngày 23/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận trực tuyến tại Hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS).

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, việc sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống HIV/AIDS là yêu cầu cần thiết về công tác phòng, chống HIV/AIDS nhằm khắc phục các tồn tại, bất hợp lý sau 13 năm thực hiện Luật này. Việc sửa đổi, bổ sung Luật nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; bảo đảm quyền của người nhiễm HIV; khuyến khích, huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, mọi người dân, các tổ chức xã hội dân sự và người nhiễm HIV vào công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, cần tiếp tục nghiên cứu lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào các điều, khoản cụ thể cho phù hợp do dự án Luật có nhiều nội dung liên quan đến vấn đề bình đẳng giới.

Tại buổi thảo luận, các vấn đề nhiều đại biểu quan tâm đó là quan hệ tình dục đồng giới, trách nhiệm thông báo mình bị nhiễm HIV, quỹ phòng chống HIV...

Tại khoản 2 Điều 4 dự thảo luật quy định về nghĩa vụ của người nhiễm HIV quy định: Người nhiễm HIV có nghĩa vụ thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính của mình cho vợ/chồng, người có quan hệ tình dục hoặc người chuẩn bị kết hôn với mình.

Về quy định này, đại biểu Cầm Thị Mẫn (Thanh Hoá) cho rằng, việc sử dụng thuật ngữ “người có quan hệ tình dục với mình” có thể dẫn đến cách hiểu không chính xác, người nhiễm HIV chỉ có nghĩa vụ thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính đối với người đã có quan hệ tình dục với họ trong trường hợp họ đang chuẩn bị quan hệ tình dục với người khác, tức chưa có quan hệ tình dục thì họ sẽ không có nghĩa vụ này.

“Do đó, nhằm đảm bảo việc áp dụng pháp luật được thống nhất, tránh tình trạng bỏ lọt hành vi cố ý lây truyền HIV từ người nhiễm HIV, theo tôi điểm b khoản 2 Điều 4 dự thảo luật cần được sửa đổi như sau: “thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính của mình cho vợ/chồng, người đang chuẩn bị hoặc đã có quan hệ tình dục với mình hoặc người chuẩn bị kết hôn với mình biết theo quy định của pháp luật”, bà Mẫn nói.

Đại biểu Mẫn cũng đề nghị bổ sung vào điểm này quy định người nhiễm HIV/AIDS có nghĩa vụ khai báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính khi đi khám bệnh, chữa bệnh, sử dụng các dịch vụ y tế, nhất là khi phải phẫu thuật, thủ thuật và các dịch vụ thẩm mỹ cũng như dịch vụ khác có quy định ưu tiên tiếp cận thông tin giáo dục truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS.

Cũng bàn về vấn đề này, đại biểu Lê Quang Trí (Tiền Giang) cho rằng, nếu việc chậm thông báo kết quả dương tính cho chồng/vợ, người sắp có quan hệ tình dục với mình có thể dẫn đến mất cơ hội ngăn chặn lây nhiễm HIV. Do đó, đại biểu đề nghị phải thông báo ngay kết quả xét nghiệm HIV dương tính của mình cho vợ, chồng, người có quan hệ tình dục hoặc người chuẩn bị kết hôn với mình biết theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, đại biểu Trí đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung một hành vi bị nghiêm cấm, đó là cố ý che giấu tình trạng nhiễm HIV của mình với những người có thể bị phơi nhiễm HIV do mình gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.