Thời sự

Người nước ngoài đón Tết Độc lập Việt Nam ra sao?

02/09/2014, 08:02

Ngày Quốc khánh 2/9 không chỉ có ý nghĩa đối với mỗi người dân Việt Nam, là dịp để tất cả mọi người cùng nhớ về lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc mình.

Rubie Paituar
Rubie Paituar

Giản dị nhưng tràn đầy niềm vui
 

Chị Rubie Paituar, người Philippines đang sống và học tại Hà Nội cho biết: “Tôi đã sống ở Việt Nam hơn một năm rồi. Đất nước Việt Nam có rất nhiều điều thú vị. Con người ở đây rất sôi động. Tôi thích cách mà mọi người tụ tập trên hè phố để ăn uống. Dân dã nhưng tràn đầy sự sống và niềm vui. 


Trước khi tới đây, tôi đã tìm hiểu khá nhiều về Việt Nam, về phong cách sống, các món ăn và tất nhiên là cả về lịch sử Việt Nam. Một đất nước Việt Nam mà tôi đã tìm hiểu qua sách báo trong quá khứ từng là một nước thuộc địa và phải đấu tranh lâu dài mới giành được độc lập vào ngày 2/9/1945. Ngày này được lấy làm ngày Quốc khánh. Vì thế, chắc chắn nó là một ngày đặc biệt đối với dân tộc Việt Nam. Độc lập đồng nghĩa với việc thoát khỏi chế độ thuộc địa, thoát khỏi ách ngoại xâm. Nó ghi dấu ấn về sự dũng cảm, lòng yêu nước và lòng tự hào của một dân tộc đã kiên quyết đấu tranh và hy vọng về một tương lai. 


Ngày nay, ngày 2/9 còn là dịp để các bạn trẻ Việt Nam và cả những người yêu mến đất nước các bạn như tôi nhớ về một lịch sử hào hùng của đất nước xinh đẹp này”. 

Người Việt Nam mạnh mẽ


Laurent Hidalgo, kỹ sư điện người Pháp, sống ở Hà Nội gần 10 năm, coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình và dành nhiều tình cảm gắn bó với đất nước, con người nơi đây: “Cũng như ngày Quốc khánh Pháp, ngày Quốc khánh của các bạn có ý nghĩa đặc biệt. Cá nhân tôi thì ngày này gợi cho tôi nhớ đến một nhân vật vĩ đại của Việt Nam, đó chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh. 


Tôi đã tìm hiểu và  xem nhiều tài liệu, hình ảnh liên quan đến ngày này và có thể hình dung được không khí khi đó. Các bạn có quyền tự hào về chiến thắng của dân tộc mình, bằng những cuộc đấu tranh xương máu, cả dân tộc đã không chịu lùi bước và các bạn đã giành được độc lập. Sự đấu tranh không lùi bước có lẽ là truyền thống lâu đời của Việt Nam, nên những người Việt Nam ngày nay mà tôi biết cũng là những con người mạnh mẽ như thế”.
 

Michael bên các học viên người Việt
Michael bên các học viên người Việt

Tôi sẽ treo cờ và nghỉ ngơi ngày 2/9 

Michael, 34 tuổi người Mỹ gốc Phi sống tại bang Florida Hoa Kỳ là giáo viên dạy anh ngữ ở trường Việt Mỹ, Q Thủ Đức (TPHCM), sống ở Việt Nam gần bốn năm cho biết: “Đến ngày 2/9 và thông qua người vợ Việt Nam nên cả gia đình quây quần bên nhau rất vui. Năm đầu tiên tôi đến Việt Nam đúng dịp 2/9, không khí đón Quốc khánh của các bạn khiến tôi nhớ mãi. Ngày 2/9 năm ngoái, tôi có bạn gái (giờ là vợ) dẫn đi chơi ở Thủ Đức để chỉ đường và ăn những món ăn Việt. Qua đó, cờ đỏ sao vàng treo khắp các con đường: “Lúc đầu tôi chỉ nghĩ đó là tuần lễ du lịch (ý là giống tuần lễ thời trang ở New York cũng treo cờ đỏ). Sau này tôi mới biết đó là ngày Quốc khánh. Năm nay tôi và vợ sẽ  treo Quốc kỳ Việt Nam và nghỉ ngơi nấu ăn”. 
 

Lily Lipic
Lily Lipic

Ấn tượng khó quên


Lily Lipic - người Canada đã từng ở Việt Nam 4 năm: “Tôi tới Việt Nam được một tháng thì Tết Âm lịch bắt đầu. Khi ấy tôi chưa có nhiều bạn bè nên không hiểu nhiều về Việt Nam. Một buổi sáng như mọi ngày, tôi thức dậy và thấy nhà nào trong phố cũng treo cờ đỏ sao vàng, các cửa hàng đều đóng cửa, đường phố vắng người, tôi chẳng tìm được quán ăn nào để ăn, ngay cả quán quen cũng đóng cửa. Tôi không hiểu vì sao lại thế. Tất nhiên vì đó là ngày mùng 1 Tết Âm lịch, các bạn không ai làm việc cả, điều đó mãi sau này tôi mới biết. Tới một ngày đầu tháng 9, mọi việc lặp lại y như vậy. Tôi lại thấy cờ đỏ treo khắp nơi, tôi hoảng hốt nghĩ rằng thế này là mình lại chịu đói rồi. Tuy nhiên không phải thế, đường phố vẫn đông người qua lại, hàng quán vẫn mở. Bạn bè tôi nói ngày hôm nay là ngày thành lập nước Việt Nam. Mọi người được nghỉ và vui chơi. Tôi thở phào nhẹ nhõm. Từ đó mỗi năm, tới tháng 9, dù không còn ở Việt Nam nữa, tôi vẫn nhớ đây là tháng có ngày Quốc khánh của Việt Nam”.


Nước bạn có một quá khứ rất hào hùng


Cô Chirstina, 29 tuổi giáo viên dạy tại trung tâm ngoại ngữ “Vì học viên” đến từ Malaysia chia sẻ: “Tôi đã dạy ở Việt Nam được hơn hai năm. Tôi rất ấn tượng bởi vào ngày này, nhà nào cũng treo cờ. Người Việt Nam rất trân trọng ngày 2/9; đây là dịp tổ chức đi chơi, du lịch, gia đình gặp gỡ sum họp con cháu khiến tôi cũng vui lây. Ở Việt Nam tôi có khá nhiều bạn bè người Việt, vào ngày Quốc khánh của các bạn, những người bạn Việt Nam thường mời tôi đến nhà chơi… Tôi biết nước bạn có một quá khứ rất hào hùng và cũng rất thích người Việt Nam”.

Tôi đã đón 5 Tết độc lập ở Việt Nam

Ông Wayne Capriotti
Ông Wayne Capriotti

Ông Wayne Capriotti, Công ty Marketing Digi-escape, đang ở đường Bình Lợi, quận Bình Thạnh, TPHCM cho biết: Tôi thực sự thích thú khi sống ở Việt Nam. Sống ở Việt Nam 5 năm qua, mỗi ngày lễ Quốc khánh 2/9 của Việt Nam tôi đều treo lá cờ đỏ sao vàng trước nhà từ sáng sớm như một cách bày tỏ lòng tôn trọng và tình cảm của tôi với Việt Nam trong ngày lễ lớn này. Những người hàng xóm mỉm cười mỗi khi thấy tôi treo cờ. Khắp xóm nhà nào cũng đỏ rực màu cờ, tự nhiên nghe lòng bình yên lạ thường với tiếng cười vui trẻ nhỏ và mọi nhà râm ran tiệc tùng mừng ngày lễ.


Món ăn Việt Nam là một lý do khác khiến tôi thực sự thích thú cuộc sống tại đây. Trước khi đến Việt Nam, những người bạn Việt ở Canada từng đãi tôi món ăn Việt, nuôi lớn trong tôi tình yêu với Việt Nam qua ẩm thực Việt. 


Hiện tại, công việc nghiên cứu thị trường của tôi là tập trung vào việc phát triển những dịch vụ tiếp thị ngành kinh doanh thú cưng. Việt Nam đã cho tôi cơ hội để khởi tạo một dịch vụ kinh doanh từ niềm đam mê của việc sở hữu thú cưng và chia sẻ mọi điều với người vợ Việt của tôi.


Nhóm PV

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.