Thời sự Quốc tế

Người nước ngoài rời Triều Tiên vì các lệnh giới nghiêm chưa từng có?

03/04/2021, 09:08

Các nhà ngoại giao, nhân viên cứu trợ nước ngoài đang rời Triều Tiên về nước.

img

Các nhà ngoại giao Nga cùng người thân về nước bằng xe goòng hồi tháng 3/2021 - ảnh tư liệu minh họa

Theo thông báo trên trang Facebook của Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng, được hãng tin CNN đăng tải ngày 2/4, rất nhiều nhà ngoại giao, nhân viên cứu trợ nước ngoài đang rời Triều Tiên trong vài tháng gần đây.

Nguyên nhân là do thiếu hụt hàng hóa và không thể chịu được những hạn chế “chưa từng có tiền lệ” trong đời sống thường nhật mà chính phủ Triều Tiên áp đặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Theo Đại sứ quán Nga, hiện chỉ còn khoảng 290 người nước ngoài tại Triều Tiên trong đó có 9 Đại sứ và 4 Đại biện.

Toàn bộ các nhân viên ngoại quốc làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận (NGO) và tổ chức nhân quyền đều đã rời khỏi nước này.

“Không phải ai cũng có thể chịu được sự khắc nghiệt chưa từng có từ các quy định hạn chế phòng tránh virus, thiếu hụt hàng hóa nhu yếu phẩm như thuốc và không có cơ hội để chữa bệnh như vậy”, Cơ quan ngoại giao Nga nhấn mạnh trong bài đăng trên Facebook.

Trước đại dịch Covid-19, Nga là một trong những nước có Đại sứ quán lớn nhất tại Triều Tiên nhưng sự hiện diện của các nhà ngoại giao Nga tại nước này đã giảm đáng kể.

Để phòng tránh dịch Covid-19, chính quyền Bình Nhưỡng đang áp dụng một số biện pháp như đóng cửa biên giới trong nhiều tháng.

Hãng hàng không quốc doanh Triều Tiên Air Koryo, đang vận hành một số chuyến từ thành phố Vladivostok, miền Đông nước Nga, đã tạm dừng tuyến bay này trong nhiều tháng nay.

Vì những rào cản trên, tháng 2 vừa rồi, một nhóm nhà ngoại giao Nga cùng thân nhân đã phải vượt một hành trình gian nan dài 34 tiếng, có đoạn phải đẩy hàng hóa và trẻ em bằng xe goòng để đi qua biên giới, mới về được nước.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ông Kim Jong Un đã quyết định cắt đứt quan hệ với gần như toàn bộ thế giới bên ngoài vì hiểu rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe tại nước này sẽ quá tải nếu dịch bệnh Covid-19 lây lan trên diện rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.