Đời sống

Người nuôi cá lồng trên hồ thủy điện Hòa Bình trắng tay sau một đêm

10/07/2021, 09:39

Những gia đình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sông Đà (tỉnh Hòa Bình) sau một đêm bỗng trắng tay vì cá chết hàng loạt, trắng hồ.

img

Cá chết trắng khiến cho người dân trắng tay.

Những ngày đầu tháng 7/2021, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực lòng hồ ở huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Tại đây, có thể dễ dàng nhận thấy mực nước lòng hồ xuống rất thấp để lộ ra những khu vực đất ven hồ khô cằn, dưới hồ là người dân thẫn thờ nhìn cá chết trắng.

Trao đổi với PV, ông Đinh Công Tiện (44 tuổi, ở xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc) vừa tất bật kiểm tra số cá tại lồng vừa cho biết, gia đình ông có 6 lồng cá nuôi hơn 2 năm với tổng sản lượng ước tính gần 2 tấn nếu xuất bán.

Tuy nhiên, từ ngày 6 - 8/7, cá của gia đình bị chết hàng loạt, ước tính đã hơn 1 tấn, số còn lại chỉ tầm 3 tạ.

img

Mực nước xuống thấp do nắng nóng kéo dài, gây sục bùn, thiếu oxy khiến cho các đàn cá chết hàng loạt.

Theo ông Tiện, gia đình đang rất lo lắng vì số tiền mà họ bỏ ra để đầu tư nuôi cá hoàn toàn từ vốn vay của ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Đà Bắc.

“Cả năm trời gia đình chỉ trông chờ vào tiền bán cá để có đồng ra đồng vào, giờ mất trắng hết, gia đình không biết làm sao”, ông Tiện nghẹn ngào chia sẻ.

Cùng hoàn cảnh như ông Tiện, anh Xa Ngọc Hưng (ở xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc) có 8 lồng nuôi cá. Tuy nhiên, khi thấy các gia đình xuất hiện cá chết anh Hưng đã lập tức bắt cá để bán sớm tránh mất trắng như các gia đình khác trong xã.

img

Ông Tiện đau đáu nhìn cá trong các lồng nuôi của gia đình chết mà không cách nào cứu chữa.

Thông tin đến PV, ông Xa Văn Thức - Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho hay: "Trên địa bàn có hơn 400 hộ với hơn 700 lồng nuôi cá. Xã chủ yếu là người dân tộc Mường, cuộc sống còn nhiều khó khăn, sinh sống dựa vào chăn nuôi và trồng rừng".

"Tại xã Tiền Phong, số hộ nghèo lên tới gần 46% nên các gia đình nuôi cá lồng chủ yếu phải dựa vào nguồn vốn vay từ ngân hàng để đầu tư làm lồng, mua con giống. Do đó, khi cá đột ngột chết trong những ngày qua, họ rất hoang mang" - Ông Thức cho biết thêm.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Đà Bắc đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng kiểm tra, rà soát, thống kê và lên các phương án hỗ trợ giải cứu số cá đang có nguy cơ bị chết trên khu vực lòng hồ.

img

Nhiều hộ gia đình lựa chọn cách "gặt lúa non" để tránh tình trạng mất trắng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết, toàn huyện có khoảng 2.000 lồng cá trên vùng lòng hồ Thủy Điện Sông Đà, tập trung chủ yếu ở 6 xã Đồng Ruộng, Nánh Nghê, Đồng Chum, Mường Chiềng, Tiền Phong, Yên Hòa.

Ông Tuấn cho biết, khi xuất hiện cá chết, huyện đã chỉ đạo các đơn vị thống kê số liệu, tình hình thiệt hại để báo cáo UBND tỉnh có những hỗ trợ, giúp đỡ đối với các gia đình bị thiệt hại.

Huyện cũng đang xem xét để kiến nghị với các ngân hàng có chính sách cho người dân giãn, hoãn nợ, giúp các gia đình có tạo điều kiện tái đàn. Đối với thủy điện Hòa Bình cần có những điều chỉnh cần thiết để xả nước khi mực nước tại lòng hồ xuống quá thấp.

img

Những lồng cá là nguồn thu lớn nhất của những hộ gia đình nơi đây.

Theo báo cáo của UBND huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7/2021, do lượng mưa ít, mực nước sông Đà xuống thấp, cùng với đó là thời tiết nắng nóng đã gây ra hiện tượng nước sông sục bùn, thiếu ôxy trong nước làm cá chết hàng loạt.

Theo thống kê đến ngày 8/7, trên địa bàn huyện Đà Bắc, tổng số cá chết tại các xã trên hơn 33 tấn, chủ yếu là cá trắm đen, trắm trắng, cá chiên, lăng... từ 3kg trở lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.