Hỏi - Đáp

Người phát tán clip nam sinh trường chuyên ở Hà Nội tự tử bị xử lý thế nào?

02/04/2022, 11:19

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, người nào phát tán clip cảnh nam sinh nhảy lầu có thể bị xử lý hình sự nếu người nhà nạn nhân chưa đồng ý.

Sự việc nam sinh một trường chuyên tại Hà Nội nhảy lầu tự tử vào sáng 1/4 khiến dư luận không khỏi bàng hoàng.

Danh tính nạn nhân được xác định là cháu L.N.N.M. (SN 2006, trú tại chung cư Văn Phú Victoria, Hà Đông). L.N.N.M. đang học lớp 10 tại trường một THPT chuyên ở Hà Nội.

Sau khi thông tin này được báo chí đăng tải, trên mạng xã hội xuất hiện clip được cho là cảnh tượng nam sinh này trèo qua ban công căn hộ rồi nhảy xuống dẫn đến tử vong.

img

Tiễn sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Nội dung đoạn clip cho thấy, trước khi tự vẫn, nam sinh và bố có nói chuyện. Một lúc sau, nam sinh mở cửa ra ngoài ban công, dặn bố đọc bức thư để lại trên bàn.

Ngày 2/4, Công an quận Hà Đông cho biết đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy tìm người phát tán clip và thư tuyệt mệnh của nam sinh trường chuyên ở Hà Nội tự tử.

Theo lãnh đạo Công an quận Hà Đông, hành vi phát tán thư và clip của nam sinh thực hiện hành vi đau lòng trên mạng xã hội là không thể chấp nhận, vô cảm. Sau khi xác minh, làm rõ, đơn vị sẽ xử lý nghiêm cá nhân nào đã thực hiện việc phát tán.

Công an quận Hà Đông cũng đề nghị người dân ngừng chia sẻ, phát tán nội dung nói trên để tránh gây hoang mang, xôn xao dư luận, ảnh hưởng xấu tới gia đình nạn nhân.

Trong lúc người bố đang đọc, nam sinh bất ngờ leo lên thành lan can rồi nhảy xuống. Chứng kiến cảnh tượng này, người bố hốt hoảng, gào tên con và lao ra một cách bất lực.

Ngay sau khi chia sẻ lên mạng xã hội, đoạn clip này khiến nhiều người vô cùng xót xa. Đồng thời bày tỏ sự phẫn nộ khi clip này được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội vì sự việc vô cùng thương tâm, đau xót.

Nhìn nhận sự việc này dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, Hiến pháp và pháp luật Việt Nam ghi nhận, bảo đảm và bảo vệ quyền tự do nhân thân của mỗi cá nhân, trong đó có quyền tự do về hình ảnh.

“Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó cho phép, trừ trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 32 BLDS như sau: Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh”, luật sư Cường nói.

Ông Cường cho biết, người thu thập trái phép thông tin, hình ảnh của người khác, sử dụng trái phép thông tin, hình ảnh của người khác thì tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Việc cháu bé nhảy lầu tự tử ở Hà Nội vừa qua là điều rất đáng tiếc và đau thương. Khi xem lại hình ảnh này qua clip lan truyền trên mạng nhiều người không khỏi sốc và giật mình.

“Ngoài ý nghĩa như tiếng chuông cảnh tỉnh về phương pháp giáo dục thì hình ảnh này cũng có thể khiến nhiều em học sinh có thể suy nghĩ theo, học theo bởi các em chưa thể có những suy nghĩ chín chắn, hành động phù hợp như người lớn.

Bên cạnh đó, đây là hình ảnh rất đau lòng mà chia sẻ rộng rãi thì cũng khiến gia đình nạn nhân rất thương tâm. Bởi vậy trong trường hợp gia đình nạn nhân không đồng ý phát tán những hình ảnh, clip này thì việc những người thu thập thông tin, phát tán clip này là vi phạm pháp luật”, luật sư Cương nêu quan điểm.

Nếu ai đó lợi dụng clip này để mạt sát, chỉ trích, xúc phạm danh dự nhân phẩm của phụ huynh hoặc có hành vi khác bôi nhọ danh dự nhân phẩm uy tín của người khác thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Trường hợp người nhà nạn nhân không đồng ý cơ quan tổ chức cá nhân sử dụng những thông tin hình ảnh này trên không gian mạng thì người đã sử dụng thông tin hình ảnh này phải gỡ bỏ hoặc phải che mờ, mã hóa.

Trường hợp gia đình đã yêu cầu nhưng tổ chức cá nhân vẫn không thực hiện thì có thể bị phạt hành chính đến 60.000.000 đồng, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, Tiến sĩ Đặng Văn Cường phân tích.

Trường hợp clip này chính là của gia đình cung cấp cho cơ quan truyền thông như một lời cảnh báo trước các bậc phụ huynh về phương pháp giáo dục con cái, tránh những vụ việc đau xót có thể xảy ra hoặc từ cơ quan chức năng với mục đích là để tuyên truyền, về lợi ích công cộng, vì an toàn cho xã hội theo khoản 2, Điều 32 BLDS thì việc sử dụng các clip, hình ảnh thông tin này là hợp pháp.

Tuy nhiên cũng cần có những nội dung thông tin, định hướng đúng để tránh việc xuyên tạc, chỉ trích, gây áp lực thêm, đau buồn thêm cho gia đình nạn nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.