Hồ sơ tài liệu

Người Philippines “co rúm” nhìn các thi thể chồng chất trên phố

05/09/2016, 09:50
image

Cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát động đang gây ra những cơn bão dư luận, theo Reuters 5/9.

download (2)

Lực lượng cảnh sát Philippines tiến hành hỏa thiêu số cần sa thu giữ được trong cuộc chiến chống ma túy ở nước này. (Ảnh: Reuters)

Thi thể một thanh niên làm nghề lái xích lô 22 tuổi, Eric Sison đặt trong quan tài ở khu ổ chuột ở Manila với một chú gà đi tới đi lui trên nóc quan tài theo tập tục địa phương khiến không ít người… cám cảnh. Chú gà xuất hiện trong trường hợp này tượng trưng cho hành động “mổ vào lương tâm của những kẻ giết người vô tội”.

Bên cạnh quan tài của Sison có dòng chữ: “Công lý cho Eric Quintinita Sison”. Chiếc quan tài đặt cạnh một con kênh hôi thối cắt ngang ngôi nhà xiêu vẹo của gia đình anh.

Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội Philippines về khoảnh khắc Sison bị giết chết hồi tháng trước, trong một cuộc truy đuổi của giới chức và cảnh sát địa phương với những tội phạm ma túy.

Đoạn video được ghi lại bởi người hàng xóm của Sison, trong video, có thể thấy cậu thanh niên 22 tuổi sợ hãi hét lên: “Đừng bắn, tôi sẽ đầu hàng”. Nhưng tiếng súng vẫn vang lên, và Sison ngã gục. Theo những người hàng xóm, Sison là một người lái xích lô lương thiện.

Đám tang của Sison là một trong những vụ phản ứng hiếm hoi và yếu ớt của người dân Philippines về cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Duterte khởi xướng.

>>> Xem thêm video Sợ bị bắn chết, 27 thị trưởng Philippines ra đầu thú

Tuần trước, số người thiệt mạng trong cuộc chiến này kể từ 1/7 đã lên tới 2.400 người, theo thống kê của giới chức Philippines. Trong đó, 900 người chết trong các cuộc truy quét của cảnh sát, số còn lại – nguyên nhân cái chết “vẫn đang được điều tra”. Như vậy, xét về mức tăng, khoảng 141 người thiệt mạng mỗi tuần hoặc trung bình 20 người bị hạ gục mỗi ngày, theo Reuters.

Văn phòng Tổng thống Duterte chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về con số này.

Hãng Reuters đã có cuộc phỏng vấn với Cảnh sát Nội vụ (IAS) và Ủy ban Nhân quyền (CHR) của Philippines, và gần như… sốc khi nhận được câu trả lời, rằng những con số thống kê nó trên chưa phải là tất cả trong cuộc chiến chống ma túy ở nước này. Bởi có quá nhiều người sợ hãi và không dám làm chứng trước pháp luật về những cái chết “bất thình lình” trên phố.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Manila chấm dứt chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy và cho rằng ông Duterte đã vi phạm luật pháp quốc tế khi xúi giục cảnh sát tham gia giết người và sử dụng các hành vi bạo lực.

Về phần mình, Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định, người sai lầm không phải là ông mà là Liên Hợp Quốc: “Tôi sẽ chứng minh cho thế giới thấy các chuyên gia của LHQ thật ngu ngốc. Trong khi các nghĩa vụ của tổ chức này không thể hoàn thành nhưng họ vẫn lo lắng đến đống xương tội phạm đang ngày chồng chất ở Philippines”.

Ông khẳng định số tội phạm bị giết sẽ không thấm là bao so với số người vô tội đã thiệt mạng vì ma túy trước đó. "Tôi không muốn sỉ nhục các vị. Nhưng nếu các vị thô lỗ như vậy, chúng tôi có thể sẽ rời khỏi LHQ. Ngoài việc chỉ trích thì các vị chẳng làm được gì cả”, ông Duterte nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.