Thời sự Quốc tế

Người phụ nữ dẫn đầu thăm dò ứng viên Thủ tướng Thái Lan giỏi cỡ nào?

27/12/2022, 14:40

Người phụ nữ này là cô Paetongtarn Shinawatra - con gái út cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Theo hãng tin Reuters, theo kết quả khảo sát dư luận về ứng viên Thủ tướng Thái Lan, trước khi nước này tổ chức bầu cử vào tháng 5/2023 từ Viện Quản lý Phát triển Quốc gia Thái Lan (NIDA), cô Paetongtarn Shinawatra, 36 tuổi, đang là ứng viên hàng đầu cho ghế Thủ tướng tương lai với 34% ủng hộ.

Tỷ lệ ủng hộ cô Paetongtarn tăng mạnh từ 21,6% so với cuộc thăm dò hồi tháng 9 và cao hơn gấp đôi so với đối thủ bám sát cô nhất là Thủ tướng Thái Lan đương nhiệm Prayuth Chan-ocha (ở mức 14,05%).

Cuộc thăm dò được NIDA tiến hành từ ngày 17 đến 22/12 với 2.000 người trong độ tuổi bầu cử tham gia. NIDA được thành lập hồi tháng 4/1966, thuộc Bộ Giáo dục Thái Lan, hiện là một trong những tổ chức thăm dò dư luận hàng đầu của nước này.

img

Con gái út cựu Thủ tướng Thái Lan

Trong cuộc thăm dò, những người được hỏi cho biết họ ủng hộ cô Paetongtarn vì các chính sách và thành tựu trước đây của gia tộc Shinawatra. Trước đây, trong các cuộc bầu cử ở Thái Lan kể từ năm 2001 tới năm 2011, các thành viên trong gia đình này như ông Thaksin và em gái ông là bà Yingluck đều giành hàng chục triệu phiếu bầu từ tầng lớp lao động nghèo ở nông thôn và thành thị để trở thành Thủ tướng nhờ những chính sách dân túy.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết nước này sẽ tổ chức bầu cử thủ tướng vào tháng 5/2023, song chưa ấn định thời gian cụ thể.

Cô Paetongtarn, con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin, hồi tháng 10/2021 được bầu làm lãnh đạo Ủy ban Tư vấn Đổi mới và Hòa nhập của đảng Pheu Thai, đảng đối lập lớn nhất ở Thái Lan. Hiện đảng Pheu Thai chưa chọn Paetongtarn là ứng viên Thủ tướng đại diện đảng và công việc của cô trong Đảng tập trung vào thu hút, thuyết phục thế hệ trẻ ủng hộ, gia nhập đảng.

Trong hội nghị hồi tháng 4, Paetongtarn đã kêu gọi người ủng hộ giúp đảng Pheu Thai giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử sắp tới.

img

Công việc của cô Paetongtarn trong Đảng Pheu Thai tập trung vào thu hút, thuyết phục thế hệ trẻ ủng hộ, gia nhập đảng. Ảnh - Bangkok Post

Con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin – Paetongtarn, có biệt danh là “Ung-ing”, sinh ra tại Mỹ vào ngày 21/8/1986. Không chỉ tham gia vào chính trị, Paetongtarn còn là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn phát triển bất động sản SC Asset và sở hữu khối tài sản (tính đến năm 2021) là 4,3 tỉ bath.

Cô tốt nghiệp Khoa Khoa học Chính trị từ trường Đại học Chulalongkhorn (CU) và sau đó học quản lý khách sạn quốc tế tại Đại học Surrey, Vương quốc Anh.

Theo trang Pbsworld, đảng Pheu Thai dường như hy vọng con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin có thể tạo kết nối với thế hệ trẻ và lấy được sự ủng hộ từ các cử tri trẻ vốn là ưu thế của đảng Tiến lên - đảng đối lập lớn thứ 2 tại Thái Lan.

Ông Titipol Phakdeewanich, Giảng viên Khoa khoa học chính trị Đại học Ubon Ratchathani đánh giá, nhiệm vụ này không hề dễ dàng và chỉ ra rằng cả đảng Pheu Thai và Đảng Dân chủ liên minh đều từng hướng tới các cử tri trẻ trong cuộc đua bầu cử năm 2019 nhưng không thu hút được nhiều cử tri như đảng Tương lai mới – tiền thân của đảng Tiến lên.

Ông Titipol cho rằng, Paetongtarn khó có thể huy động sự ủng hộ của các cử tri trẻ và tái kết nối với họ vì đảng Pheu Thai chưa có chính sách để giải quyết những yêu cầu tái cấu trúc đất nước mà cử tri trẻ đặt ra.

Ông Thaksin từng giữ chức Thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 nhưng bị lật đổ sau cuộc đảo chính của quân đội năm 2006. Ông hiện sống lưu vong ở Dubai. Năm 2011, bà Yingluck Shinawatra, em gái Thaksin, trở thành Thủ tướng Thái Lan nhưng cũng bị quân đội đảo chính và lật đổ vào năm 2014.

Đảng Pheu Thai có quan hệ chặt chẽ với ông Thaksin, từng giành số ghế Hạ viện nhiều nhất trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019, song đảng Palang Pracharath do quân đội hậu thuẫn giành chiến thắng về phiếu phổ thông với 8,4 triệu phiếu bầu, hơn Pheu Thai khoảng 500.000 phiếu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.