Y tế

Người phụ nữ đột nhiên xuất hiện những chấm đỏ, được chẩn đoán mắc ung thư gan

06/11/2021, 12:00

Hiện tượng tưởng chừng rất đơn giản này lại là dấu hiệu của căn bệnh ung thư gan nguy hiểm.

Cô Liu năm nay 36 tuổi, cô rất bận rộn với công việc hằng ngày. Một hôm, khi đi tắm, cô phát hiện trên cơ thể mình nổi một số nốt mụn nhỏ màu đỏ mà lại không đau, không ngứa. Một thời gian sau, những chấm đỏ không biến mất mà lại mọc nhiều thêm, nên cô Liu đến bệnh viện kiểm tra.

img

Cô Liu bị sốc trước kết quả khám: cô bị chẩn đoán mắc ung thư gan mặc dù không hút thuốc, không uống rượu.

Sau khi tìm hiểu, bác sĩ cho biết nguyên nhân là do cô ăn phải loại thực phẩm này trong sinh hoạt.

img

Cô Liu có thói quen ăn dưa muối trong bữa ăn. Trong dưa muối có chứa nhiều nitrit, nitrit sau khi được gan phân huỷ sẽ chuyển hoá thành nitrosamine, loại chất này gây hại rất lớn cho sức khỏe của gan, khiến gan không khoẻ mạnh.

Nếu bạn có những triệu chứng này, đừng coi thường vì có thể bạn đã mắc bệnh gan

1. Nốt ruồi máu, nốt ruồi nhện

Cũng giống như cô Liu có nốt ruồi máu trên người, loại nốt ruồi này là do sự giãn nở của các mao mạch gây ra bởi khả năng kiểm soát hormone trong cơ thể bị giảm sút sau khi bị bệnh gan, khiến các triệu chứng hình thành trên bề mặt da. Nốt ruồi nhện cũng tương tự như vậy.

img

2. Nám da

Nhiều phụ nữ trung niên và cao tuổi thường bị nám da mặt, nguyên nhân là do rối loạn nội tiết trong cơ thể, tuy nhiên nếu bị mắc bệnh gan, cơ thể sẽ tiết quá nhiều estrogen và tăng sắc tố melanin trên da, gây ra tình trạng nám da.

3. Chuột rút

Chuột rút không chỉ gây đau đớn cho cơ thể mà còn ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống bình thường, đặc biệt chuột rút vào ban đêm rất nguy hiểm. Nếu chuột rút thường xuyên thì có khả năng là do bệnh gan gây ra, các chất độc trong cơ thể không thể thải ra ngoài một cách thuận lợi sẽ tích tụ, gây ra hiện tượng chuột rút cơ bắp.

img

Để bảo vệ sức khoẻ của gan, bạn nên thực hiện 2 điều này trong cuộc sống hằng ngày

1. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Rau quả tươi chứa nhiều chất xơ và vitamin, ăn thường xuyên có thể giúp giải độc gan, giảm tích tụ mỡ. Ngoài ra, rau xanh còn chứa nhiều chất có lợi cho gan, ăn thường xuyên có thể ngăn ngừa các bệnh về gan.

img

2. Duy trì tập thể dục

Gan “sợ” nhất là ít vận động. Gan của những người ít vận động sẽ tích tụ rất nhiều chất độc và chất béo, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan và gây ra bệnh gan. Hãy tập một số bài tập nhẹ nhàng giúp gan giải độc, chuyển hóa, giảm gánh nặng của gan, kéo dài tuổi thọ của gan và tạo môi trường hoạt động tốt cho gan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.