An ninh hình sự

Người phụ nữ sinh con trong tù được minh oan

30/12/2017, 14:31

Sau bốn năm được tòa xác định hành vi chưa đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự, chị Linh được minh oan.

1-5-1514592464325

Bố mẹ Linh đã kêu oan cho con gái mình. (Ảnh: Dân Trí)

Báo Dân Trí đưa tin, chiều 29/12, Viện KSND quận Tân Bình, TP.HCM đã đình chỉ điều tra đối với vụ án Nguyễn Ngọc Mỹ Linh tàng trữ trái phép chất ma tuý theo khoản 2 Điều 107 BLTTHS vì hành vi của Linh không cấu thành tội phạm. Như vậy, Mỹ Linh chính thức được minh oan sau bốn năm được TAND TPHCM xác định hành vi chưa đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 1/2013, Linh cùng bạn bè đang sử dụng ma túy tại một khách sạn ở đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình thì bị công an quận và công an phường đến kiểm tra. Qua giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TPHCM xác định những chất đã thu được tại khách sạn, bao gồm chất Methamphetamine (MA) có trọng lượng 0,1735 g và chế phẩm heroin có trọng lượng 0,0623 g.

Tháng 5/2013, TAND quận Tân Bình đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như Linh phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, khai báo thành khẩn để xử phạt hai năm sáu tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy đối với Linh.

Viện trưởng Viện KSND TPHCM đã kháng nghị, yêu cầu hủy án của TAND quận Tân Bình để điều tra lại với lý do “các chất ma túy mà Linh tàng trữ đều dưới mức để xử lý hình sự”. Theo viện, như vậy việc kết án Linh là không đúng quy định pháp luật.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, tháng 8/2013, HĐXX phúc thẩm nhận định theo quy định (Thông tư 17/2007 hướng dẫn áp dụng đúng và thống nhất các quy định về “Các tội phạm về ma túy” của BLHS 1999) thì người nào cất giữ từ 1 g ma túy tổng hợp hoặc 0,1 g heroin thì mới phải chịu trách nhiệm hình sự. Từ đó, TAND TP.HCM đã đồng thuận với kháng nghị của VKSND cùng cấp, cho rằng việc kết án Linh là trái pháp luật.

Tuy nhiên, thay vì tuyên bố Linh không phạm tội thì TAND TP.HCM lại tuyên hủy án để giải quyết lại từ giai đoạn điều tra.

Sau khi án bị hủy, Mỹ Linh được cho tại ngoại. Công an tạm đình chỉ vụ án với lý do không triệu tập được Linh đến lấy lời khai để điều tra lại. Trong thời gian chờ vụ án cướp giật được xét xử, bà Triệu Thị Luận - mẹ của Linh, đã làm thủ tục bảo lĩnh tại ngoại cho con và cháu ngoại nhưng không được chấp nhận. 

Đến tháng 3/2016 thì Mỹ Linh bị bắt qua truy xét do có hành vi cướp giật điện thoại của người đi đường trước camera hành trình. Khi bị bắt, Mỹ Linh đang mang thai, sau đó sinh con trong trại tạm giam.

Cũng theo báo Dân Trí, tháng 6/2017, HĐXX TAND quận Tân Bình xét thấy Linh có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đang nuôi con mới sinh nên tuyên phạt Linh hai năm tù giam về tội cướp giật tài sản.

Mỹ Linh không kháng cáo, đưa con nhỏ mới sinh trong trại tạm giam cùng đi chấp hành án phạt tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.