Chất lượng sống

Người phụ nữ tử vong sau truyền dịch do y sĩ đi chợ?

09/05/2018, 08:42

Sau khi truyền dịch, y sĩ đi chợ, ít phút sau bệnh nhân lên cơn co giật và tử vong.

chị em T.N

Chị T.N và em trai. Ảnh: Lê An

Trong khi câu chuyện vẫn còn đang chờ kết luận đúng hay sai của ngành chức năng thì nơi xóm cù lao Tân Lộc (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), người thân của nạn nhân cùng với nỗi đau mất người thân cộng thêm bức xúc vì thái độ tắc trách và thiếu tinh thần trách nhiệm của các vị “từ mẫu” tại Trạm y tế nơi xảy ra vụ việc.

“Trạm y tế không có dụng cụ mở bình ô xi”

Trong ngôi nhà của bà P.N.E. (ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), nạn nhân tử vong sau khi được truyền dịch tại Trạm Y tế phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt) đúng ngày thất tuần thứ nhất, không khí tang thương vẫn còn phủ, từng thành viên trong gia đình không giấu nổi vẻ đau buồn.

Tiếp chuyện cùng PV, người thân cùng họ hàng, làng xóm của nạn nhân vẫn không giấu được vẻ bàng hoàng vì sự ra đi quá đột ngột của người thân. Là người trực tiếp đưa nạn nhân đến trạm y tế, chị V.T.T.N (con gái bà E. ) bùi ngùi kể lại: “Ngày hôm đó, khoảng 4h sáng, mẹ tôi bỗng nhiên đau bụng nên tôi và em trai liền đưa mẹ lên trạm xá. Sau khi tiếp nhận bệnh, mẹ tôi được chị y sĩ vô nước (truyền dịch-PV). Sau đó mẹ tôi bắt đầu co giật, tôi hoảng quá nên la lên. Đến khoảng 5 phút sau, có một chị y sĩ khác có mặt. Tuy nhiên, người này có thái độ không được nhiệt tình cho lắm. Chúng tôi kêu làm gì thì mới làm chứ không chủ động cấp cứu cho mẹ tôi”.

Cũng theo lời chị T.N, khi thấy bà E. ngày càng yếu đi, cũng chính chị là người yêu cầu nhân viên trạm y tế gọi xe cứu thương đến để chuyển bệnh lên tuyến trên. “Có thông tin nói rằng, các nhân viên trạm y tế đã tích cực bóp bóng hỗ trợ cấp cứu cho mẹ tôi, đó là sai sự thật. Hôm đó chính chị em tôi phải bóp bóng cho bà. Đến khi đưa mẹ tôi lên xe cấp cứu để vào bệnh viện, chúng tôi yêu cầu nhân viên y tế theo hỗ trợ nhưng lúc này các nhân viên y tế đùn đẩy không ai chịu hỗ trợ cho chúng tôi. Chỉ có chị em chúng tôi đưa mẹ lên tuyến trên. Các bác sĩ tại đây nói, nếu như ban đầu, ở tuyến dưới làm tốt các thao tác cấp cứu kịp thời có lẽ bệnh nhân vẫn còn cơ hội sống”. Nói đến đây chị T.N không kìm được xúc động.

Ngồi cạnh chị gái, em V.Đ.H cũng bức xúc: “Sau khi truyền nước cho mẹ, em thấy chị y sĩ nhận bệnh cho mẹ chạy xe ra ngoài. Cũng không có ai đến xem tình trạng mẹ em thế nào. Khi mẹ em có biểu hiện mệt, thở dốc, em vừa kêu và chạy đến phòng trực và các phòng xung quanh tìm nhân viên y tế nhưng không thấy một ai. Em chỉ biết kêu la trong tuyệt vọng”.

Trong câu chuyện trần tình của gia đình, ông V.N.K (chồng bà E.) còn cho biết, khi tình trạng vợ ông trở nên nguy kịch, lúc này trong trạm còn có một nhân viên nam nữa xuất hiện. Tuy nhiên, khi ông đã đề nghị cho bà Mai được thở ô xy, người này đã đáp rằng “không có dụng cụ mở bình”.

trạm y tế phường btân lộc

Trạm y tế phường Tân Lộc, nơi xảy ra sự việc. Ảnh Lê An

Cũng theo lời gia đình bà E. chia sẻ, cách đây 2 năm, nạn nhân có đi bệnh viện tim mạch khám nhưng không phát hiện bệnh gì chỉ ra bệnh cao huyết áp. Từ đó bà E. phải sử dụng thuốc điều trị điều đặn mỗi ngày. Trước khi xảy ra sự việc, bà E. rất khỏe mạnh. “Mẹ tôi ra đi đột ngột, xem như là phận mỏng, gia đình chúng tôi xem như là xui rủi, chúng tôi không phải là muốn làm khó dễ hay yêu cầu bồi thường. Nhưng ở góc độ gia đình chúng tôi thấy sự tắc trách của một ê kíp trực. Sai thì sửa để có tinh thần trách nhiệm hơn với bệnh nhân khác, để không xảy ra chuyện đau lòng như gia đình tôi”. Chị T.N nói.

Trạm y tế từ chối tiếp xúc

Ngay sau đó, PV đã trực tiếp đến Trạm Y tế phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt) để tìm hiểu thông tin sự việc nhưng được thông báo tất cả lãnh đạo đang họp tại UBND phường Tân Lộc.

Khi đến UBND phường, PV lại được thông báo rằng ông Đỗ Trung Ngôn, Phó chủ tịch UBND phường Tân Lộc đang cùng với ông Lễ, Phó Trạm Y tế đến thăm viếng gia đình nạn nhân.

Qua trao đổi điện thoại, vị Phó Chủ tịch này cho biết sau khi thăm hỏi gia đình sẽ trao đổi, cung cấp thông tin cho các báo. Tuy nhiên chờ mãi vẫn không thấy vị này xuất hiện như lời hứa, PV nhiều lần điện thoại liên hệ nhưng ông Ngôn vẫn “bặt vô âm tín”

Đến cuối giờ chiều, ông Lễ xuất hiện nhưng lại từ chối cung cấp thông tin cho báo chí và yêu cầu liên hệ cùng Trung tâm y tế quận để làm việc. Khi PV yêu cầu được gặp hai y sĩ trong kíp trực thì ông Lễ cho biết, y sĩ Y. đang trực còn y sĩ L. từ hôm xảy ra sự việc đến nay, ông không liên hệ được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.