Y tế

Người phụ nữ tử vong vì nhồi máu não, nguyên nhân từ loại gia vị phổ biến

23/11/2020, 12:00

Loại gia vị này được hầu hết mọi người yêu thích nhưng đối với một số người trung niên và có tiền sử mắc bệnh thì đặc biệt nguy hiểm.

Bà Triệu (54 tuổi) ở Trung Quốc khi đang nấu ăn bỗng nhiên ngã khụy xuống đất, chân trái không kiểm soát được, đau đầu dữ dội. Gia đình thấy vậy liền vội vàng gọi cấp cứu, nhưng sau đó vẫn không qua khỏi. Bác sĩ chẩn đoán bà Triệu bị nhồi máu não trên diện rộng.

Khi trao đổi với người nhà, bác sĩ biết được bà Triệu đang bị mỡ máu cao. Mặc dù được kiểm soát bằng thuốc, nhưng bà vẫn thích ăn ngọt, hầu như các món ăn nào cũng đều cho thêm đường vào. Việc kiểm soát lipid máu xuống mức bình thường rất khó.

img

Bác sĩ suy đoán rằng, cơn đột quỵ não đột ngột của bệnh nhân có lẽ liên quan tới thực phẩm, đặc biệt là đường. Bệnh nhân có tiền sử tăng mỡ máu cần phải kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn nhiều đường và dầu mỡ trong sinh hoạt.

Lúc này, mọi người hiểu rằng, bà Triệu vì thích ăn đồ ngọt nên thường tự làm các loại bánh quy ở nhà. Những món ăn này chứa nhiều calo, ăn thường xuyên sẽ khiến hàm lượng chất béo trong cơ thể không ngừng tăng lên, mỡ tích tụ trong máu ngày càng nhiều, tốc độ xơ vữa mạch máu gia tăng đáng kể. Các cục máu đông theo đường máu lên não, làm tắc nghẽn, lâu ngày sẽ gây nhồi máu não.

Sau khi con người tiêu thụ đường, lượng đường chưa được phân hủy sẽ tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ, gây ra quá nhiều lipid trong máu, làm máu đặc lại, dễ gây đột quỵ.

Thực phẩm làm tăng tốc độ tắc nghẽn mạch máu

Ngoài đường, bác sĩ nhắc nhở có 2 loại thực phẩm này cũng có thể làm tăng tốc độ tắc nghẽn mạch máu, cần hạn chế ăn càng ít càng tốt.

- Thực phẩm có hàm lượng muối cao

Kim chi, dưa chua, thịt xông khói... đều là những món ăn chứa nhiều muối. Nếu thường xuyên ăn sẽ khiến cho hàm lượng ion natri trong cơ thể tăng cao, làm tăng huyết áp. Dưới tác động của huyết áp cao, các mảng bám và cục máu đông sẽ bám vào thành mạch máu rất dễ rơi ra, gây tắc nghẽn mạch máu.

img

Ảnh: bakewithpaws

Vì vậy, cần kiểm soát những loại thức ăn chứa nhiều muối trong cuộc sống. Những nghiên cứu khoa học cho thấy, lượng muối ăn hằng ngày của người trưởng thành chỉ nên dưới 6g.

- Thức ăn nhiều chất béo

Những loại thức ăn này có hàm lượng chất béo rất cao, khi tiêu thụ trong thời gian dài, chất béo trong máu tăng lên, dễ hình thành các cục máu đông. Các món ăn như nội tạng, thịt heo kho, các loại thịt hâm đi hâm lại nhiều lần... cần phải hạn chế để ngăn ngừa tình trạng tăng mỡ máu.

Biểu hiện bất thường trước khi nhồi máu não xảy ra

Bác sĩ cảnh báo, trước khi nhồi máu não xảy ra, cơ thể sẽ phát đi 3 tín hiệu bất thường lặp đi lặp lại. Nếu thấy xuất hiện 1 cũng cần đi khám càng sớm càng tốt.

- Chảy nước dãi thường xuyên

img

Ảnh: pennmedicine

Khi não bộ không được cung cấp đủ máu, nó sẽ gây trở ngại lên các dây thần kinh điều khiển cơ mặt, khiến miệng không thể khép lại hoàn toàn, thường xuyên chảy nước dãi.

- Mắt mờ

Đôi mắt cũng cần có máu để nuôi dưỡng. Khi lượng máu cung cấp cho não không đủ, các động mạch ở mắt cũng sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến lượng máu cung cấp cho các dây thần kinh võng mạc thiếu, gây mờ mắt.

Tuy nhiên, hiện tượng này hầu hết chỉ thoáng qua, sau 5 - 6 phút sẽ thuyên giảm. Vì vậy cần chú ý hiện tượng này, nếu không cơn nhồi máu não sẽ bất ngờ ập đến.

- Giảm trí nhớ

Khi các mạch máu não bị tổn thương hoặc tắc nghẽn nhẹ, sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy. Thiếu máu cục bộ ở dây thần kinh não sẽ làm ảnh hưởng đến các chức năng, dẫn đến giảm trí nhớ.

Lời khuyên: Không nên tắm ngay sau bữa ăn

Sau khi ăn, cơ thể cần một lượng máu lớn sẽ cung cấp cho ruột và dạ dày. Lúc này, lượng máu cung cấp cho não kể cả các bộ phận khác cũng bị giảm, nếu tắm lúc này máu sẽ bị đẩy nhanh, dễ gây co rút mạch bất thường, huyết khối ở thành trong của mạch máu cũng dễ rơi ra hơn, gây nhồi máu não.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.