Đời sống

Bình Định dừng đón dân về tự phát, người đang di chuyển có được tiếp nhận?

31/07/2021, 19:36

Tỉnh Bình Định cho biết, đối với người dân tự phát trở về từ vùng dịch đang di chuyển giữa đường vẫn sẽ được địa phương tiếp nhận.

Ngày 31/7, UBND tỉnh Bình Định thông báo, từ 6h ngày 1/8, tỉnh Bình Định tạm dừng tiếp nhận công dân tự ý, tự phát về Bình Định từ các tỉnh, TP đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Thông báo này đưa ra khiến một số người dân thắc mắc, rằng việc đối với những người đã và đang về tỉnh một cách tự phát bằng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô thì có được đón không.

Vì hiện nay những người này đã đi khỏi TP.HCM và một số tỉnh có dịch nên không thể quay lại được. Nếu về tỉnh cũng không tiếp nhận thì họ cũng không biết phải làm thế nào.

img

Bình Định tạm dừng tiếp nhận công dân tự phát về địa phương từ vùng có dịch. Những trường hợp khó khăn, neo đơn sẽ tiếp tục phói hợp với Hội đồng hương Bình Định để lên kế hoạch đón về

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Võ Gia Nghĩa - Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết, đối với những công dân tự phát trở về đã xuất phát từ TP.HCM và các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 vẫn có thể di chuyển tiếp về địa phương.

"Trường hợp những người dân đã về đến các tỉnh, thành lân cận, khi về đến Bình Định vẫn sẽ được địa phương tiếp nhận và đưa đi cách ly theo đúng quy định. Chứ không thể để họ về gần đến nhà mà chặn không cho họ vào.

Tuy nhiên, đó là những trường hợp đã xuất phát và đang đi giữa đường. Còn địa phương mong muốn những người chưa đi, đang ở TP.HCM và các tỉnh có dịch thì hãy ở yên tại chỗ chứ không khuyến khích người dân về ồ ạt", ông Nghĩa nói.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản thông báo về việc không tiếp nhận công dân tự phát về địa bàn từ các tỉnh, TP đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 bắt đầu từ 6h sáng 1/8.

Văn bản nêu rõ, những ngày gần đây, đã có trên 16.000 người từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam tự ý, tự phát trở về quê, trong đó có nhiều F0 khiến gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trên địa bàn.

Trong khi đó, năng lực cách ly y tế tập trung đã quá tải, phải sử dụng các cơ sở giáo dục tại địa phương để cách ly gây nhiều khó khăn. Đồng thời, nhân lực, năng lực y tế của địa phương cũng không đảm bảo nếu phát sinh quá nhiều F0, cũng như các F0 có bệnh nền nặng.

Do đó, UBND tỉnh Bình Định dừng tiếp nhận công dân về tự phát. UBND tỉnh Bình Định mong muốn người dân chia sẻ và ủng hộ chủ trương của tỉnh.

Công dân Bình Định đang sinh sống, học tập ở các địa phương khác tạm thời ở yên tại chỗ cho đến khi dịch bệnh được khống chế, kiểm soát

Bình Định tiếp tục hoàn thành việc chuẩn bị, bổ sung cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để chủ động tiếp đón, cách ly, điều trị đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch sẽ tiếp tục đón bà con trở về.

Với những trường hợp hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Hội đồng hương tỉnh Bình Định và các tỉnh phía Nam lên kế hoạch đón người dân trở về trên cơ sở phòng chống dịch.

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức đón công dân có hoàn cảnh khó khăn từ TP.HCM về tỉnh (hiện đã đón được 3 chuyến với số lượng 743 người), thực hiện cách ly tập trung an toàn và bàn giao về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.