Xã hội

Người rộp da, cá chết không phải do nhà máy Alumin Nhân Cơ?

04/08/2016, 21:47

Đắk Nông cho rằng chưa thể khẳng định cá chết, người rộp da là do tràn hóa chất tại nhà máy Alumin Nhân Cơ.

IMG_0099

Cơ quan chức năng họp về vụ vỡ đường ống dẫn xút NM alumin Nhân Cơ

Đó là trả lời của ông Ngô Tố Ninh - Phó Giám đốc Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ - Vinacomin (VNAP - PMU) tại buổi họp báo liên quan đến vụ vỡ đường ống dẫn xút của nhà máy này, diễn ra chiều nay, 4/8.

Tại buổi họp báo, UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, kết quả phân tích các mẫu nước, mẫu đất lấy các ngày 24, 25 và 29/7 cho thấy độ pH đều nằm trong giới hạn quy chuẩn cho phép. Các mẫu nước, mẫu đất này được lấy bên trong và bên ngoài khu vực nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Theo ông Ngô Xuân Lộc - Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, khảo sát trên suối Đắk Dao ngày 25/7, các đoàn kiểm tra ghi nhận có hiện tượng cá chết nhưng không nhiều (4 con). Đến ngày 29/7, tiếp tục khảo sát môi trường khu vực suối Đắk Yao, các cơ quan chức năng không thấy hiện tượng bất thường nào đối với cây cối và sinh vật – không còn thấy cá chết. Do vậy, ông Lộc cho rằng “chưa có cơ sở để khẳng định chắc chắn việc cá chết có liên quan đến sự cố nêu trên”.

DSC_0672 copy

Cơ quan chức năng Đắk Nông cho rằng chưa có cơ sở kết luận cá chết trên suối Đắk Yao liên quan đến NM Alumin Nhân Cơ

Ông Ngô Xuân Lộc cũng cho rằng nhà máy nằm trên cao, có thể họ “chủ quan” khi theo dõi các mẫu đất, mẫu nước mà không thấy dấu hiện bất thường nên đã không thông báo cho chính quyền địa phương.

Tuy nhiên theo kết quả quan trắc của Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông lại cho ra nhiều thông số đo ở lưu vực cửa xả số 3 của nhà máy này có nồng độ kim loại bất thường. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông cho hay, sau khi tiến hành phân tích mẫu nước, hàm lượng các chất trong nước tại suối Đắk Dao cơ bản trong quy chuẩn cho phép, chỉ có hàm lượng sắt (Fe) và Crôm (Cr6+) cao hơn giới hạn một chút. Nguyên nhân là do đặc điểm địa hình, thời tiết tại 1 số khu vực xảy ra hiện tượng xói mòn, rửa trôi và do… độ nhạy của thiết bị phân tích.

DSC_0698 copy

Những đứa trẻ bị ngứa, lỡ do tiếp xúc với nguồn nước trên suối Đắk Yao

Sau khi nguồn nước suối Đắk Dao xuất hiện một số dấu hiệu bất thường, 13 người dân (10 trẻ em và 3 người lớn) khi tiếp xúc đã xảy ra hiện tượng dị ứng, ngứa và phỏng rát da. Ông Hà Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, các trường hợp bị dị đã được đưa đến kiểm tra sức khỏe tại các trung tâm y tế. Bước đầu, Sở Y tế xác định các trường hợp trên bị “viêm da do dị ứng”.

Hiện Sở Y tế Đắk Nông đã giao cho Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đắk R’lấp và Trạm y tế xã Nhân Cơ theo dõi vấn đề này. Tuy nhiên người dân bị dị ứng với cụ thể chất gì thì vẫn phải chờ kết quả phân tích cuối cùng của Bộ TN&MT”.

Theo ông Ngô Tố Ninh, sự cố tràn xút xảy ra trong quá trình vận hành thử của Nhà máy Alumin Nhân Cơ. “Các chỉ số chúng tôi thu được phần hạ lưu sau cống xả và suối Đắk Dao đều nằm trong giới hạn cho phép. Chúng tôi khẳng định suối Đắk Dao không bị ảnh hưởng”.

Cũng theo ông Ngô Tố Ninh, Nhà máy Alumin có diện tích khoảng 100ha, lại nằm trên đồi nên khi xảy ra mưa, nước tràn xuống khu vực bên dưới là không thể tránh khỏi. Sau khi sự cố xảy ra, ngoài việc lắp camera giám sát, đơn vị đã tiến hành lắp van khoá tại các cửa ống xả này và trong trường hợp lượng nước quá lớn hoặc sự cố xảy ra sẽ bịt ống lại.

Trong số 9,58m3 kiềm tràn ra ngoài, có một phần được thu hồi và xử lý, một phần thẩm thấu vào đất (trên diện tích khoảng 600m2) và một phần chảy ra suối Đắk Dao qua cửa xả số 3 của nhà máy. Ngay sau khi phát hiện sự cố, công ty đã huy động nhân viên bơm hút một lượng kiềm trở lại bồn, dùng hóa chất trung hòa độ pH của lượng kiềm tràn ra ngoài, xúc lớp đất mặt bị nhiễm kiềm đưa đi xử lý...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.