Xã hội

Người Sài Gòn khốn khổ đi lùng chỗ đổ xăng

10/10/2022, 07:24
image

Khuya 9/10 đến rạng sáng 10/10, người dân vẫn đổ về các cây xăng để chuẩn bị nhiên liệu cho sáng đầu tuần nhưng hàng loạt cây xăng ngưng bán.

Khuya ngày 9/10, ngay sau khi Cục quản lý thị trường TP.HCM (QLTT) ghi nhận 54 cửa hàng xăng dầu ngưng bán vì hết hàng, nhiều cây xăng khác cũng tiếp tục treo biển “ngưng phục vụ”.

Trên các tuyến đường vốn sầm uất, đông đúc về đêm như Lê Hồng Phong, Thành Thái, Lý Thường Kiệt, hàng loạt cửa hàng xăng dầu nghỉ bán với lý do “Hết xăng, chờ nhập hàng” hoặc “Hết xăng, còn dầu”.

Ông Hữu Dũng (ngụ quận 3, TP.HCM) chạy xe máy đến cây xăng Saigon Petro ở ngã bảy Lý Thái Tổ, quận 10 đổ xăng cho biết “Tôi đi 6 cây xăng lớn rồi nhưng đều thông báo hết xăng. Kiếm xăng lẻ đổ để chạy về nhà cũng không có. Giờ dắt bộ về nhà chứ còn biết làm sao đây”.

Ông Đinh Ngọc Huy (50 tuổi, ngụ quận 3) đi từ Đồng Nai về TP.HCM ghé vào cây xăng Comeco số 79 Lý Thường Kiệt, phường 8, quận Tân Bình cũng gặp tình trạng cây xăng nghỉ bán. “Hôm nay tôi đi công việc ở Đồng Nai về đến TP.HCM xe gần hết xăng mới biết. Đi khoảng 3 - 4 cây xăng đều thấy để bảng “hết xăng” còn những cây xăng khác tôi đến thì nhân viên đều xua tay từ chối phục vụ”.

Trên thực tế, số lượng cửa hàng xăng dầu ngưng bán có khả năng nhiều hơn số lượng trong danh sách mà Cục QLTT đã chốt sổ vào chiều tối cùng ngày.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông, hàng loạt cây xăng không nằm trong danh sách hết hàng được Cục QLTT TP.HCM công bố trước đó cũng đã ngưng bán.

Tình trạng các cây xăng, cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM ngưng bán vì hết hàng hoặc từ chối phục vụ dưới nhiều hình thức diễn ra ngay trước kỳ điều hành giá, dự kiến diễn ra vào 11/10 của Liên bộ Tài chính - Công thương.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chủ doanh nghiệp sở hữu 4 cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM cho biết, hiện mỗi ngày doanh nghiệp của ông lỗ gần 300 triệu đồng do chi phí nhập hàng cao hơn giá bán ra. Giá bán lẻ xăng dầu bị “đóng khung” bởi quy định về mức giá cơ sở, cửa hàng bán lẻ không được phép bán cao hơn giá niêm yết. Trong khi đó, giá bán buôn lại liên tục biến động bởi các diễn biến từ tỷ lệ cung cầu trên thị trường .

Việc gồng gánh các chi phí bán lẻ cùng với lịch nhập hàng nhỏ giọt để duy trì là nguyên nhân dẫn đến đứt gãy cung ứng nhiên liệu đến người dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối sớm chuẩn bị nguồn hàng bổ sung cho các hệ thống bán lẻ thiếu hụt. Đêm mùng 9 và rạng sáng 10/10, khoảng 80 xe bồn xăng dầu sẽ được Petrolimex TP.HCM vận chuyển từ kho về các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống để tăng nguồn cung.

Đồng thời, Sở cũng sẽ rà soát và đề nghị các đầu mối có lượng hàng lớn phân bổ hợp lý cho các hệ thống bán lẻ.

Theo một thương nhân phân phối xăng dầu, nếu mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước (chi phí để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước) không được đưa vào công thức tính giá cơ sở xăng dầu sau kỳ điều hành giá ngày 11/10, nguy cơ đứt gãy cung ứng sẽ càng trầm trọng. Nghịch lý giá bán buôn cao hơn giá bán lẻ đã tạo ra tình trạng “chiết khấu âm”. Càng bán càng lỗ thì các cửa hàng bán lẻ không thể trụ được lâu hơn nữa”, vị này nói.

Hình ảnh tình trạng hết xăng dầu tại TP.HCM do PV Báo Giao thông ghi nhận:

img

Người dân túa đi đổ xăng chuẩn bị cho tuần làm việc mới khi biết thông tin nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa

img

Nhân viên cây xăng Saigon Petro ngồi lại thành nhóm liên tục ra hiệu thông báo hết xăng mỗi khi có khách hàng ghé vào.

img

Một người đàn ông lớn tuổi hoang mang đứng tại cây xăng Saigon Petro vì xe hết xăng.

img

Ông Linh (ngụ quận Tân Phú) trên đường đi làm về thì xe hết xăng nên ghé vào cây xăng Saigon Petro. Vì cây xăng không bán, ông ngậm ngùi dắt bộ về nhà trong đêm.

img

Người dân dắt xe máy rời cây xăng Saigon Petro. Phía trước cây xăng, nhiều ô tô cũng phải quay đầu.

img

Anh Đinh Ngọc Huy đã chạy xe đến 4 cây xăng khác nhau từ Củ Chi về đến quận Tân Bình. Khi vào cửa hàng xăng dầu số 9 đường Lý Thường Kiệt cũng không đổ được xăng vì các nhân viên cây xăng xua tay không phục vụ.

img

Người dân tập trung, xếp hàng đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu 270 (270B Lý Thường Kiệt, phường 6, quận Tân Bình) vì nhiều cây xăng lân cận nghỉ bán.

img

Là một cửa hàng hiếm hoi còn xăng bán nên người dân chờ đợi từ 10-20 phút để đổ được 30.000 đồng tiền xăng tại cửa hàng xăng dầu 270B Lý Thường Kiệt

img

Cửa hàng xăng dầu số 11 trên đường Lý Thường Kiệt, phường 15, quận 10 tiếp nhiên liệu vào ban đêm.

img

Cửa hàng xăng dầu Petrolimex tại Lý Thường Kiệt - Lạc Long Quân để bảng “xin lỗi đang nhập hàng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.