Xã hội

Người Sài Gòn quay cuồng trong nắng nóng kỷ lục

20/03/2014, 06:43

Nắng nóng gay gắt tới 38 - 390C kéo dài suốt tuần qua ở TP HCM khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, rất nhiều trẻ em phải nhập viện.

Nắng nóng gay gắt tới 38 - 390C kéo dài suốt tuần qua ở TP HCM khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, rất nhiều trẻ em phải nhập viện.
 

Nhiều trẻ em phải nhập viện vì nắng nóng trong những ngày qua tại TP Hồ Chí Minh
Nhiều trẻ em phải nhập viện vì nắng nóng trong những ngày qua tại TP Hồ Chí Minh


Đổ bệnh vì thời tiết

Bệnh viện Nhi đồng 2 (quận 1, TP HCM) sáng 19/3 đông nghẹt phụ huynh đưa trẻ đến khám. Thống kê của Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, từ ngày 10 đến hết ngày 18/3, có tới 2.739 trường hợp bệnh nhi nhập viện; trong đó tỷ lệ trẻ mắc các bệnh về hô hấp nặng như viêm phổi là 188 trường hợp, viêm phế quản 112 trường hợp, tiêu chảy cấp 142 trường hợp, sốt cao co giật 100 trường hợp, chân - tay - miệng 71 trường hợp…
 

Tình trạng nắng nóng sẽ kéo dài đến cuối tháng 4, đầu tháng 5/2014, trong đó có thời điểm nhiệt độ sẽ đạt đến 390C.

Ông Nguyễn Minh Giám
Phó Giám đốc Trung tâm
khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ

Bác sỹ Phạm Mai Đằng - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, sở dĩ số bệnh nhi nhập viện tăng đột biến thời gian qua có nguyên nhân từ việc thời tiết thay đổi đột ngột, nắng nóng kéo dài, thường dẫn đến các bệnh về hô hấp, tiêu hóa và các bệnh dịch như tay - chân - miệng, thương hàn, dịch tả… Theo bác sĩ Đằng, khi trời nóng, nhiệt độ tăng cao làm cơ thể giãn nở các mạch máu, mất nước; thời gian bảo quản đối với thực phẩm bị giảm đáng kể, chất lượng không đạt, bụi bặm và nhiễm khuẩn; trẻ đang ở phòng lạnh chạy ra ngoài nắng nóng dễ mắc các  bệnh về đường hô hấp.

“Trong điều kiện thời tiết nóng nực kéo dài này, các bậc cha mẹ nên tránh cho trẻ ra ngoài trời vào lúc 10-15h, cần vệ sinh thông thoáng phòng ở, cho trẻ ăn uống tăng cường dinh dưỡng, đặc biệt cần bổ sung nhiều nước và hoa quả. Ngoài ra, cần bảo quản tốt thực phẩm, thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh tay chân trước khi ăn; tránh cho trẻ đi bơi khi thời tiết còn quá nóng nực; tránh cho trẻ tiếp xúc với người bị dịch bệnh; không để nhiệt độ điều hòa thấp quá 5 độ so với nhiệt độ ngoài trời...”, bác sĩ Đằng khuyến cáo.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, tuần qua, số bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng lên, đã có 182 ca mắc bệnh tay  - chân miệng, tăng 23 ca so với tuần trước; số bệnh nhân mắc sởi một tuần qua là 104 ca, tăng 39 ca so với tuần trước...

Dịch vụ chống nóng lên ngôi

Nắng nóng kéo dài khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, nhưng cũng là cơ hội làm ăn của một số người. Các dịch vụ ăn uống giải khát mọc lên khắp nơi, ven lề đường, gần các trung tâm giải trí, cạnh bờ sông, bờ kênh, trong công viên. Giá đồ uống cũng tăng đáng kể. Các loại nước sâm, dừa, thốt nốt, bông cúc, nước ngọt, cà phê… bán rong giá từ 7.000 - 10.000 đồng/ly nhưng vẫn bán chạy.

Không chỉ dịch vụ đồ uống giải khát, các dịch vụ bán đồ chống năng như: Khẩu trang, dù, váy… bày bán khắp nơi. Áo chống nắng giá từ 100.000-250.000 đồng/cái, váy chống nắng 90.000 - 220.000 đồng/cái, khẩu trang 7.000-35.000 đồng/cái... Các hồ bơi như: Đại Thế Giới, Kỳ Hòa, Đầm Sen… những ngày này chật ních người.

Tại các siêu thị, cửa hàng điện máy, sức mua các mặt hàng quạt, điều hòa... tăng khoảng 15-20% so với tháng trước. Các loại quạt sạc, quạt phun sương, quạt cây, treo tường... có mức giá 400.000-2.000.000 đồng/chiếc được nhiều người chọn mua. Ngoài ra, do nắng nóng bất ngờ, dịch vụ thuê máy điều hòa cũng đắt hàng do nhiều hộ gia đình chưa chuẩn bị đủ tiền mua máy điều hòa. Tại một cửa hàng cho thuê điều hòa ở quận 9, nhân viên cho biết, mỗi ngày có thể cho thuê 3 chiếc, có ngày cao điểm cho thuê được 10 chiếc. Giá thuê tùy thuộc vào chất lượng, độ cũ mới của máy, thường dao động từ 500.000 - 1.000.000 đồng/máy/tháng...

Mai Huyên - Phan Tư
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.