Đời sống

Người Sài Gòn tới chùa mùa Vu Lan báo hiếu

15/08/2019, 16:18

Từ sớm rất đông người dân, phật tử đã có mặt ở chùa Vĩnh Nghiêm, Phổ Quang, Giác Ngộ thắp hương dâng lễ

img
Các bé búp sen dâng hoa vào chính điện

Sáng 15/8 (tức rằm tháng 7 âm lịch), đông đảo người dân Sài Gòn và phật tử khắp nơi đổ về các chùa để dự đại lễ Vu Lan báo hiếu. Vu Lan báo hiếu là một trong những ngày lễ truyền thống được xem trọng nhất của Phật giáo. Ngoài ý nghĩa tôn giáo, đây cũng là dịp để mọi người thể hiện lòng biết ơn đối với các đấng sinh thành.

Phóng viên Báo Giao thông ghi lại những khoảnh khắc trang nghiêm thành kính và tràn ngập trong cảm xúc tại các chùa ở TP.HCM. Những người còn cha mẹ cài bông hồng đỏ như một lời nhắc nhở rằng cần phải kính trọng đấng sinh thành. Người không còn cha mẹ cài bông hoa trắng để tưởng nhớ cha mẹ đã khuất.

Chị Thuỷ (Q. Bình Thạnh) chia sẻ: Như mọi năm, đến tầm trưa tại chùa Vĩnh Nghiêm người người đổ về rất đông nên chị chọn thời điểm đi từ sớm để tới chùa thắp hương dâng hoa cúng Phật. Còn chị Hằng cài hoa trắng trên áo, thắp nén nhang xong chị dâng trao cảm xúc và rơi nước mắt. Chị Hằng cho biết, mẹ chị đã mất từ lâu nên mỗi dịp lễ Vu lan chị hay đến chùa thắp nhang để tưởng nhớ mẹ mình.

img
TT. Thích Nhật Từ - Ủy viên HĐTS GHPGVN trong đại lễ Vu lan tại chùa Giác Ngộ

Cũng trong dịp này, nhiều phụ huynh cũng đưa con lên chùa dạy chữ hiếu ngày lễ Vu lan. Đây cũng là dịp nhằm giải tội và cầu phúc, hướng con người có những ước nguyện về một xã hội ngày một tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó là nghi lễ phóng sinh, đa phần phật tử đến đây phóng sinh chim, cá.

Tại Đai lễ Vu Lan tổ chức ở chùa Giác Ngộ, Q10, Thượng tọa Thích Nhật Từ - Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Giác Ngộ chia sẻ: Vu lan báo hiếu không chỉ là dịp để mọi người con hướng về các đấng sinh thành mà còn là dịp thể hiện tấm lòng của Phật tử đối với sứ mạng duy trì mạng mạch Phật pháp, tỏ lòng thương kính quý thầy Tổ, đồng thời hồi hướng công đức cho cha mẹ hiện tiền và cửu huyền thất tổ nhiều đời nhiều kiếp".

Nghi thức lễ Vu Lan không chỉ thuần túy là tín ngưỡng tôn giáo, mà còn mang ý nghĩa thắp lên ngọn đuốc trí tuệ của tình thương yêu là nét đẹp nhân văn trong ứng xử của những người con đại hiếu.

Một số hình ảnh xúc động PV ghi nhận mùa lễ Vu Lan:

img
Tại chùa Phổ Quang các tình nguyện viên của nhà chùa thực hiện nghi thức cài bông hồng
img
Rất đông người đân tới chùa Phổ Quang dâng hoa cúng Phật
img
Càng về trưa sân chùa càng đông
img
Tại chùa Vĩnh Nghiêm, nhiều người dân chọn tới sáng sớm để tránh đông đúc
img
Nghi lễ phóng sinh thả chim tại chùa Vĩnh Nghiêm
img
Dâng hoa sen cúng Phật
img
Các Phật tử tại chùa Giác Ngộ đọc kinh Vu Lan báo hiếu
img
Cô gái cài bông hồng đỏ ngày vu lan cầu mong cha mẹ khoẻ mạnh
img
Đại lễ Vu Lan được tổ chức trang nghiêm tại chùa Giác Ngộ
img
Dàn hợp xướng hát chúc mừng Đại Lễ Vu Lan tại chùa Giác Ngộ
img
Kinh Vu lan báo hiếu
img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.