Người tốt - Việc tốt

Người sáng tạo trong việc đưa chính sách, pháp luật đến với đồng bào DTTS

24/10/2022, 15:13

Để nâng cao nhận thức của đồng bào DTTS, ông Trường đã tham gia nghiên cứu đề tài khoa học, vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền.

Vận dụng linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền

Trong những năm qua, với vai trò là Trưởng phòng Tuyên truyền và Địa bàn, ông Nguyễn Duy Trường đã tham mưu lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau xây dựng, triển khai thực hiện các chính sách và thi hành pháp luật dân tộc đạt kết quả tốt.

Từ đó, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

img

Ông Nguyễn Duy Trường, Trưởng phòng Tuyên truyền và Địa bàn (Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau) tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng DTTS năm 2022.

Hiện tại, trên địa bàn Cà Mau có 20 cơ sở sinh hoạt văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Hoa; 10 nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng của đồng bào Khmer phân tán tại các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đang sinh sống. Đồng thời còn có 1 ngôi chùa (chùa Cao Dân) đã được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia.

Để đẩy mạnh hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS tỉnh Cà Mau (Tết Chôl Chnăm Thmây, Lễ hội Sen Dolta, lễ Dâng y cà sa và dâng bông... của đồng bào Khmer; Tết Nguyên tiêu, Đoan Ngọ… của dân tộc Chăm... tỉnh Cà Mau luôn tạo điều kiện về cơ chế và hỗ trợ kinh phí để giữ gìn và phát huy, giúp đời sống tinh thần của đồng bào được cải thiện rõ rệt, mức hưởng thụ văn hóa được nâng cao.

"Hàng năm, Ban Dân tộc tỉnh đều xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) bà con vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt là đối tượng cán bộ, công chức phụ trách công tác dân tộc ở cấp huyện, xã, người có uy tín trong đồng bào DTTS tại địa phương.

Chú trọng phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, nhân dân, nhất là các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, vùng đặc biệt khó khăn", ông Trường chia sẻ.

Phụ trách công tác tuyên truyền, ông Trường luôn có cách làm sáng tạo, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, kết hợp nhiều loại hình như: tổ chức hội nghị, sân khấu hóa, thi viết, phát tờ rơi, tuyên truyền trên loa, tuyên truyền lưu động xuống tại các ấp, khóm...

Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM), ông Trường cũng là người luôn tích cực, năng nổ nhắc nhở người dân bảo đảm công tác vệ sinh môi trường tại khu vực sinh sống, tổ chức phát quang bụi rậm, làm đẹp xóm làng.

Ông Trường không ngần ngại đến từng gia đình, trực tiếp phổ biến, tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích và ý nghĩa của phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, vận động bà con hiến đất, đóng góp ngày công để chung tay làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi. Vì vậy, bộ mặt xóm, ấp vùng đồng bào được khởi sắc, khang trang hơn.

Việc thực hiện chương trình xây dựng NTM mà đường giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng, việc bà con đồng bào DTTS trên địa bàn đóng góp một phần đất để làm đường giao thông, giúp bà con đi lại dễ dàng hơn là điều rất đáng quý và trân trọng.

img

Ông Trường còn là chủ nhiệm của những đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh về vấn đề dân tộc.

Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng hiệu quả

Ông Trường xác định phương châm "Mỗi người dân trong cộng đồng dân cư là một tuyên truyền viên"; kết hợp thực hiện tốt các hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật lưu động; hòa giải các tranh chấp nhỏ ngay tại cơ sở… Trong đó, xác định nội dung trọng tâm và xuyên suốt là tập trung nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho đồng bào DTTS.

Ngoài ra, ông Trường cũng là chủ nhiệm Đề tài khoa học cấp tỉnh "Thực trạng và giải pháp giảm nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Cà Mau".

Đề tài đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và Giám đốc Sở KH&CN công nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh. Đề tài đã được triển khai, áp dụng có hiệu quả trong phạm vi toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, ông Trường còn sáng kiến phương pháp tuyên truyền đề án "Cải tiến nội dung, phương pháp tuyên truyền tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Cà Mau"; sáng kiến "Giải pháp nâng cao hiệu quả các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật vùng DTTS trên địa bàn tỉnh Cà Mau".

Hai sáng kiến trên đều đã được Hội đồng Xét, công nhận sáng kiến cấp tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh công nhận; áp dụng có hiệu quả trong phạm vi trong toàn tỉnh.

Theo ông Trần Hoàng Nhỏ, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Cà Mau đánh giá: "Trong công tác, đồng chí Trường luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc; với nhiều đóng góp trong công tác, đặc biệt đã tạo được uy tín trong vận động đồng bào DTTS.

Đồng thời, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động và phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam phát động. Trong những năm qua, bản thân đồng chí Trường cùng tập thể Phòng thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra".

Với thành tích đạt được, ông Trường vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước vào năm 2019; Bằng khen Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc vào năm 2020; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.