Quân sự

Người Serbia muốn NATO bồi thường vì hậu quả của đạn chứa Uranium nghèo

05/08/2021, 10:12

Luật sư Tartaglia đang tìm kiếm sự bồi thường từ NATO cho các cuộc tấn công vào Nam Tư cũ bằng đạn Uranium nghèo.

Luật sư Angelo Fiore Tartaglia cho biết NATO phải chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư của các quân nhân trong quân đội Serbia và cư dân địa phương do ô nhiễm phóng xạ.

Các trung tâm điều trị bênh ung thư ở Serbia quá đông bệnh nhân do ô nhiễm phóng xạ do Liên minh Bắc Đại Tây Dương sử dụng đạn Uranium nghèo (Uranium còn lại sau quá trình làm giàu được gọi là Uranium nghèo hay Uranium cạn kiệt - DU) trong các cuộc tấn công vào Nam Tư cũ.

Một bức tranh tương tự đã được dự đoán bởi nhà sinh vật học người Anh Roger Coghill vào năm 2001, cảnh báo về hậu quả của ô nhiễm môi trường từ hậu quả của việc sử dụng đạn dược chứa Uranium nghèo trong Chiến tranh Nam Tư.

img

Máy bay ném bom tàng hình F-117 của NATO được sử dụng để ném bom trong Chiến tranh Nam Tư - ảnh tư liệu minh họa.

Các cuộc tấn công của NATO đã dẫn đến hậu quả bi thảm không chỉ đối với dân thường, mà còn cả các người lính làm nghiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Kosovo, những người bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi ở trên vùng đất bị ô nhiễm.

Luật sư người Italy Angelo Fiore Tartaglia đã tình nguyện bảo vệ quyền lợi của quân gìn giữ hòa bình, kết quả là 200 binh sĩ đã được bồi thường thiệt hại về sức khỏe của họ.

Luật sư Angelo Fiore Tartaglia đã quyết định đi xa hơn và tham gia vào đội ngũ của Đoàn luật sư thành phố Nis, nằm ở Serbia, để giúp bảo vệ quyền lợi của cư dân địa phương bị ảnh hưởng bởi tác động của đạn dược Uranium cạn kiệt.

img

Lực lượng mặt đất của NATO trong Chiến tranh Nam Tư - ảnh tư liệu chiến tranh.

Angelo Fiore Tartaglia đã bình luận về vấn đề này cho Hãng thông tấn Liên bang Nga (FAN), lưu ý rằng cá nhân ông không quan tâm đến phản ứng của giới lãnh đạo NATO, vì mục tiêu của ông là chứng minh tác hại của đạn dược có chứa Uranium nghèo và đạt được sự công nhận về việc sử dụng vũ khí kiểu này là một tội ác chống lại loài người.

"Nhiều cuộc thử nghiệm mà tôi đã thắng ở Italy xác nhận rằng, vụ đánh bom bom sử dụng đạn Uranium cạn kiệt đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và thiệt hại cho sức khỏe con người.

Thật không dễ dàng với tôi khi bắt đầu trận chiến này, nhưng từng chút một, nhờ nỗ lực hàng ngày, sự thật được đưa ra ánh sáng dù gặp vô vàn trở ngại. ”- luật sư Angelo Fiore Tartaglia nói.

Hiện tại, 30 vụ kiện đã được đưa ra, kết quả là việc bồi thường cho những người Serbia bị thương.

Theo ông Angelo Fiore Tartaglia, cơ quan công tố đang tìm cách đảm bảo rằng lãnh đạo của Liên minh Bắc Đại Tây Dương là những người có trách nhiệm vì đã gây ra các hành động có thể đã dẫn đến các bệnh ung thư ở binh sĩ.

Bước tiếp theo sẽ là các hành động tương tự đối với dân thường, luật sư Italy Angelo Fiore Tartaglia, nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.