Thời sự Quốc tế

Người Solomon bạo loạn, ép Thủ tướng từ chức vì quan hệ với Trung Quốc?

25/11/2021, 11:44

Theo tờ SCMP, ngày 25/11, thủ đô Quần đảo Solomon được đặt trong lệnh giới nghiêm sau khi người biểu tình định xông vào nhà Quốc hội.

Cảnh sát thủ đô Honiara (Solomon) đã buộc phải dùng tới hơi cay để trấn áp sau khi người biểu tình đốt cháy nhiều tòa nhà, bao gồm một đồn cảnh sát gần tòa nhà Quốc hội.

“Một đám đông tụ tập trước nhà quốc hội, tôi không rõ số lượng cụ thể nhưng quy mô rất lớn”, người phát ngôn cảnh sát thủ đô Honiara cho biết.

Một số đoạn clip do người dân quay lại cho thấy cảnh sát và người biểu tình đụng độ trên đường phố, khói lửa bốc lên ngùn ngụt từ những tòa nhà bị phóng hỏa, phá hoại.

img

Một cửa hàng tại Honiara, thủ đô Solomon bị người biểu tình đốt phá. Ảnh - Reuters

Ông Jeremy Gwao, cư dân thủ đô Honiara, chia sẻ có tới hàng trăm người biểu tình trên phố với mục đích chính là muốn Thủ tướng từ chức. Ông Gwao lo sợ tình hình tại thủ đô Honiara đang rất căng thẳng và những người dân thường như ông không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP).

Người phát ngôn cảnh sát cho hay, có tin đồn, người biểu tình đốt phá nhằm ép Thủ tướng từ chức nhưng lực lượng chức năng chưa xác nhận thông tin và vẫn đang điều tra động cơ.

img

Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare. Ảnh - EPA

Cuộc biểu tình được cho là có sự tham gia của nhiều người dân bất mãn đến từ hòn đảo Malaita gần đó.

Nguyên nhân dẫn đến biểu tình có thể do các cộng đồng trên đảo Malaita không hài lòng trước việc chính phủ chậm trễ triển khai cam kết phát triển cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, nhiều cộng đồng tại Malaita vốn có quan hệ sâu sắc với Đài Bắc và từng nhiều lần phản đối khi chính quyền Solomon quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với đảo Đài Loan (Trung Quốc) để chuyển sang thiết lập quan hệ chính thức với Trung Quốc đại lục vào năm 2019.

Năm 2006, quần đảo Solomon từng xảy ra bạo loạn hậu bầu cử. Các khu phố người Hoa tại Honiara bị phá hoại vì tin đồn các công ty có liên quan tới Bắc Kinh nhúng tay vào bầu cử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.