Xã hội

Người sống sót vụ chìm tàu cao tốc: "Sóng đánh vỡ tàu, ai cũng hoảng loạn"

Con tàu về gần đến đất liền thì bị sóng to gió lớn đánh vỡ, nước tràn vào xối xả khiến hành khách hoảng loạn...

Chuyến du lịch thành ngày đại họa

Đến tối 26/2, em Nguyễn Xuân V. (14 tuổi, trú Đông Anh, Hà Nội) vẫn chưa hết hoảng loạn sau vụ chìm tàu kinh hoàng trên biển Cửa Đại vào chiều cùng ngày.

V. kể, sáng nay, cả gia đình lên tàu di chuyển ra đảo Cù Lao Chàm du lịch. Sau một ngày tham quan, gia đình V. cùng hơn 30 người lên tàu trở về đất liền.

XEM LIVE TOÀN BỘ VỤ TAI NẠN THƯƠNG TÂM KHIẾN 13 NGƯỜI TỬ VONG TẠI ĐÂY

img

Đến 20h tối 26/2, các lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 4 nạn nhân còn mất tích

Lúc tàu rời Cù Lao Chàm biển không có sóng lớn, cũng không gió mạnh. Đến khi tàu vào gần cảng Cửa Đại thì bất ngờ sóng gió nổi lên, nước tràn vào tàu, mọi người trên tàu hoảng loạn, tiếng la hét khắp nơi.

“Thời điểm tàu bị lật, em cùng người nhà mặc áo phao nên vẫn nổi lên được. Lúc đó sóng lớn lắm, em ngoi lên mặt nước chỉ biết cầu trời. Mãi 30 phút sau mới được cứu hộ đưa vào bờ”, V. kể.

Ngồi trên giường, V. được Bộ đội Biên phòng đưa cho chiếc áo lính mặc tạm, toàn bộ hành lý của em đều mất sạch.

Là người trực tiếp cứu người trong lúc chìm tàu, ông Trần Quý (thuyền phó, máy trưởng) tàu QNa - 1152 vẫn chưa hết bàng hoàng.

Ông Quý nhớ lại, chiều 26/2, ông cùng Thuyền trưởng Lê Sen (trú phường Cửa Đại, TP.Hội An) chở đoàn khách 39 người từ Cù Lao Chàm vào đất liền sau một ngày tham quan.

img

Người dân địa phương sử dụng tàu, thuyền phối hợp các cơ quan chức năng tìm kiếm các nạn nhân mất tích

Ông Quý kể, lúc tàu chạy vào bờ, ông ngồi ở cuối để quan sát hành khách. Khi gần đến đất liền thì bị sóng đánh vỡ thân tàu.

“Lúc đó tôi hô mọi người bình tĩnh nhưng không được, nước tràn vào nhanh quá, nước ồ ạt khiến hành khách hoảng loạn. Hành khách đều mặc áo phao nhưng trần tàu kín nên hầu hết không thể thoát ra ngoài được”, ông Quý nói.

Ông Quý cho biết, sau khi thoát ra ngoài, ông vội vàng lặn tìm người gặp nạn để vớt. Được mấy người thì bản thân ông cũng đuối sức, không thể vớt thêm được ai nữa.

Xuyên đêm tìm kiếm nạn nhân mất tích

Đến 20h tối cùng ngày, các lực lượng cứu hộ vẫn đang triển khai các mũi cứu hộ, nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Theo nhà chức trách, vẫn còn 4 nạn nhân mất tích, trong đó có cháu nhỏ sinh năm 2019 và một cháu sinh năm 2010.

img

Thuyền phó tàu QNa-1152 bàng hoàng nhớ lại thời khắc sinh tử

Hiện tỉnh Quảng Nam đã huy động thêm các đơn vị lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn của thị xã Điện Bàn, huyện Duy Xuyên, huyện Thăng Bình sử dụng phương tiện, lực lượng tìm kiếm khu vực ven biển, biển gần bờ.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, các ngư dân vùng biển Cửa Đại cũng sử dụng tàu, thuyền phối hợp với các lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân còn lại.

Thiếu tướng Lê Ngọc Hải, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu V cho biết, lực lượng tìm kiếm được huy động tối đa lực lượng đến cả người dân địa phương, lực lượng tại chỗ.

"Kinh nghiệm từ các vụ việc tìm kiếm cho thấy, vụ tai nạn xảy ra trên khu vực biển, diện rộng nên có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các đơn vị xác định tăng cường tối đa để có thể tìm kiếm nhanh nhất", Thiếu tướng Hải nói.

img

Anh Trần Văn Khiêm kể giây phút cứu các nạn nhân vụ chìm tàu cao tốc

Phó tư lệnh Quân khu V cho biết thêm, lực lượng Phòng không không quân vừa điều động trực thăng đến vùng biển Cửa Đại tiếp tục tìm kiếm nạn nhân vào ban đêm. Tổ bay gồm có 9 người, cùng các phương tiện, thiết bị hỗ trợ tìm kiếm nạn nhất mất tích trên vùng biển ban đêm.

Như Báo Giao thông đưa tin, vào lúc 14h5 ngày 26/2, trên tuyến vận tải đường thủy nội địa Quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) cách bến Cửa Đại khoảng 4 Km xảy ra vụ TNGT đường thủy khiến 13 người tử vong, 4 người còn mất tích.

Theo đó, tàu cao tốc số hiệu QNa-1152 của Công ty TNHH MTV Phương Đông chở theo 39 hành khách từ Cù Lao Chàm về đất liền. Khi đến biển Cửa Đại thì gặp nạn.

Giây phút cứu vớt được các nạn nhân, họ rất hoảng loạn

Tranh thủ nghỉ ngơi ngay tại đơn vị sau hành trình cứu nạn các nạn nhân vụ lật tàu biển Cửa Đại, anh Trần Văn Khiêm, nhân viên kiểm soát hành chính Trạm kiểm soát Đồn biên phòng Cửa Đại-người tham gia cứu vớt người gặp nạn trong vụ chìm tàu), cho biết: "Sau khi nhận tin tàu gặp nạn, với tinh thần cứu người là trên hết, trong khoảng 2 phút sau, chúng tôi đã dùng ca nô cơ động ra vị trí tàu bị chìm, vớt người đưa lên tàu. Riêng bản thân tôi cứu vớt được 7 người. Cảnh tượng người dân bơi chìm giữa biển hết sức hoảng loạn".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.