Pháp đình

Người suýt mất mạng, kẻ đi tù vì chén rượu mời

17/10/2021, 07:38

Do mâu thuẫn trong lúc ép mời nhau uống rượu, Long đâm bạn nhậu nguy kịch. Trước tòa, Long tỏ ra ân hận khi phải nhận hình phạt nghiêm khắc.

Do Long từng bị tai nạn giao thông, tại thời điểm gây án, Long bị rối loạn cảm xúc nên vụ án đã được đình chỉ, Long được đưa đi chữa bệnh bắt buộc trong 5 năm.

Kết thúc thời gian chữa bệnh, vụ án được lật lại và đối tượng vừa phải nhận hơn 7 năm tù giam.

img

Bị cáo Long tại phiên tòa ngày 13/10

Ép rượu khiến tiệc mừng thành án mạng

Khoảng 18h30 ngày 21/9/2014, anh Ngô Văn Huỳnh (SN 1990, quê Nam Định) tổ chức uống rượu tại nhà trọ ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội để mừng Nguyễn Văn Hải (SN 1982, trú ở quận Hà Đông) mới ra tù.

Trong nhóm bạn nhậu, có anh Phạm Văn Xoạn (SN 1991, ở Mỹ Đức, Hà Nội).

Đỗ Hoàng Long (SN 1982, trú phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) lúc này đang uống nước với anh Triệu Đình Quý (SN 1974, ở Thanh Trì) ở Thanh Xuân.

Do anh Quý và Hải chơi với nhau, nên Quý gọi điện hỏi thăm Hải mới ra tù, thì Hải nói đang nhậu ở Hà Đông và rủ Quý qua nhậu cùng. Quý nhận lời và rủ Long đến nhà trọ của anh Huỳnh cùng nhậu.

Tại bữa nhậu hôm đó có tổng cộng 8 người. Anh Xoạn nhiều lần mời anh Quý uống rượu, nhưng bị từ chối. Thấy anh Quý bị ép rượu, Long ngăn cản anh Xoạn và nói: “Mai anh Quý còn nhiều việc phải làm”. Xoạn lại quay sang liên tục mời rượu bị cáo Long, nhưng Long chỉ uống 2 chén nhỏ rồi từ chối. Vì vậy, anh Xoạn liên tục kiếm cớ gây sự với Long.

Thấy tình hình căng thẳng, anh Quý đứng dậy định ra về trước thì anh Xoạn dùng tay hất đổ mâm cơm. Long sợ đánh nhau nên cũng đứng dậy để đi về thì bị anh Xoạn dùng tay hất mũ lưỡi chai Long đang đội trên đầu rơi xuống đất.

Bức xúc vì bị gây sự, Long cầm dao gọt hoa quả đâm vào ngực trái làm anh Xoạn gục ngã tại chỗ. Do được cấp cứu và điều trị kịp thời nên nạn nhân không tử vong.

Về phía Long, sau khi phạm tội đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Đến ngày 17/11/2014, Long ra đầu thú tại Công an quận Hà Đông và khai nhận hành vi phạm tội.

Bị can đi điều trị tâm thần 5 năm

Ngay khi vụ án xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. Nhưng khó khăn là bị hại Xoạn kiên quyết không hợp tác, không đi giám định thương tích.

Cơ quan điều tra dẫn giải anh Xoạn đến Trung tâm Pháp y Hà Nội để giám định thương tích, nhưng bị hại kiên quyết không cho thực hiện việc giám định nên không thể tiến hành giám định được.

Anh Xoạn cũng không yêu cầu bồi thường dân sự và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Long.

Sau gần 2 tháng xảy ra vụ án, Long ra đầu thú và bị tạm giam, nhưng quá trình tạm giam, Long có biểu hiện đau đầu, trí nhớ giảm. Long trình bày đã từng bị tai nạn giao thông năm 2006, bị đụng dập não và bị mổ não, nên Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định tâm thần tư pháp đối với bị cáo.

Kết luận giám định pháp y cho thấy: Trước, trong khi gây án và tại thời điểm giám định, Long bị bệnh rối loạn cảm xúc thực tổn. Hành vi phạm tội của bị can xảy ra trong khi đang uống rượu, hai bên xảy ra xô xát. Bị can đủ khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Vì lý do này, ngày 10/11/2015, Cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can và đưa Long đi chữa bệnh bắt buộc tại Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương.

Đến tháng 1/2021, Viện KSND TP Hà Nội ra quyết định hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Long, đồng thời Cơ quan điều tra cũng ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra đối với Long và ra lệnh bắt tạm giam đối với Long về tội “Giết người”.

Và tại phiên xét xử ngày 13/10 vừa qua, dù bị hại vẫn có đơn xin miễn giảm hình phạt cho bị cáo, dù bị cáo bày tỏ sự ân hận, hối lỗi về hành vi thiếu kiềm chế của mình, TAND TP Hà Nội vẫn tuyên phạt bị cáo Đỗ Hoàng Long mức án 7 năm, 6 tháng tù về tội “Giết người”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) thông tin, vụ án có những khó khăn nhất định do bị hại không chấp hành trong việc đưa đi trưng cầu giám định, nên không xác định được tỷ lệ gây thiệt hại sức khỏe bao nhiêu phần trăm để làm căn cứ xác định mức độ phạm tội.

“Tuy nhiên, căn cứ vào bệnh án xác định có tổn thương do vết dao đó đâm xuyên vào trong phần ngực bị hại. Dù không giám định tỷ lệ thương tích, nhưng cơ quan điều tra xác định vết thương do bị cáo gây ra, từ đó xác định được mức độ phạm tội của bị cáo”, luật sư Thơm phân tích.

Với lý do bị can tâm thần nên bị hạn chế năng lực, hành vi, luật sư Thơm cho biết, kết quả giám định pháp y cho thấy: Trước, trong khi gây án và tại thời điểm giám định, Long bị bệnh rối loạn cảm xúc thực tổn.

Tuy nhiên, bị can đủ khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi. Vì vậy, Viện Kiểm sát đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, bị can và bắt buộc đi chữa bệnh trên cơ sở giám định của cơ quan chuyên môn. Bị cáo bị áp dụng đưa đi Trung tâm Điều trị tâm thần để chữa bệnh trong hơn 5 năm là đúng quy định.

“Đối với người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng trước khi bị kết án đã mắc bệnh tới mức mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh.

Sau khi khỏi bệnh, nếu không có lý do khác để miễn chấp hành hình phạt, thì người đó phải tiếp tục chấp hành hình phạt. Thời gian bắt buộc chữa bệnh được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù”, luật sư Thơm phân tích.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hiện vẫn có quan điểm trái chiều giữa các cơ quan tố tụng trong khi áp dụng việc trừ thời gian chữa bệnh vào thời hạn chấp hành hình phạt tù. Như ở vụ án này, HĐXX cho phép trừ hơn 5 năm bị cáo điều trị vào thời hạn chấp hành án phạt vì bản thân bị cáo cũng bị quản lý nghiêm ngặt của bệnh viện trong quá trình chữa bệnh. Tuy nhiên, thực tế, nhiều vụ án, các bị cáo không được trừ, ngay cả sau khi Viện kiểm sát có kháng nghị bản án mà tòa án đã tuyên về phần trách nhiệm hình sự, về hình phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.