Bình luận

“Người tài xế” của Man City

28/12/2021, 06:30

Pep Guardiola nói rằng, Rodri giống như một tài xế, không nên rời khỏi ghế lái mà cần tập trung cho việc điều khiển chiếc xe.

Tờ Sky Sports mới đây đã tăng tải bài viết khen ngợi tiền vệ Rodri của Man City, coi anh như chiếc chìa khóa giúp Man City mở toang cánh cửa bước lên ngôi đầu Ngoại hạng Anh.

Thực tế, đánh giá trên không quá chút nào, bởi Rodri gần như là mắt xích không thể thay thế ở tuyến giữa đội bóng áo xanh thành Manchester.

img

Tiền vệ Rodri đang chơi xuất sắc tại Man City

Rodri chơi ở vị trí thấp nhất nơi tuyến giữa Man xanh nhưng vai trò anh thể hiện không đơn thuần là thu hồi trái bóng mà còn phát triển bóng cực tốt.

Tại Ngoại hạng Anh, Rodri là cầu thủ thực hiện nhiều đường chuyền nhất với 1.220 lần đưa bóng cho đồng đội. Trong đó có 396 đường chuyền sang trái, 467 đường chuyền sang phải, 82 đường bấm bóng và 78 đường chuyền dài.

Với Rodri trong đội hình, Man City giống như sở hữu một cỗ máy chuyền bóng. Vai trò của cầu thủ Tây Ban Nha càng rõ nét khi đội bóng thành Manchester đối mặt với những hàng thủ lùi sâu, cần phương án tiếp cận khung thành nhanh hơn thay vì luân chuyển quả bóng theo đúng quy trình.

Pep Guardiola nói rằng, Rodri giống như một tài xế, không nên rời khỏi ghế lái mà cần tập trung cho việc điều khiển chiếc xe.

Và đúng như vậy, bản đồ nhiệt của Rodri cho thấy anh luôn đứng ở quanh vòng tròn trung tâm, bởi các trận đấu của Man City thường diễn ra nhiều hơn ở phần sân đối diện.

“Khi có bóng, cậu ấy biết chính xác đâu là khoảng trống để tấn công và nhịp độ mà chúng tôi phải chơi. Tiền vệ cầm bóng đôi khi cần 5 lần chạm, đôi khi chỉ cần 3 và thậm chí có tình huống là 1 chạm là đủ.

Giống việc người lái xe thì cần biết khi nào ga mạnh, khi nào giảm ga bởi không thể lúc nào chiếc xe cũng đi cùng một tốc độ”, Pep phân tích về cậu học trò.

Khi phát triển tấn công, cầu thủ 25 tuổi là mắt xích đầu tiên và khi chống phản công, anh cũng là chốt đánh chặn đầu tiên.

Theo thống kê của Opta, đã 14 trận Man City không để thủng lưới từ một tình huống phản công nào và Rodri chính là câu trả lời.

Những đội bóng của Pep Guardiola đều có xu hướng dùng một tiền vệ đánh chặn “lai” tiền vệ trung tâm kiểu như vậy. Trước đây, Fernandinho đảm nhận vai trò này và khi anh không còn giữ được phong độ do tuổi tác, Pep đã đưa Rodri về Etihad.

Đã có lo lắng về việc chân chuyền người Tây Ban Nha không khỏa lấp được vị trí Fernandinho để lại nhưng anh đang cho thấy mình hoàn toàn đủ khả năng.

Thậm chí, nếu tiếp tục phát triển, Rodri sẽ vượt mặt người đàn anh, nhất là ở khả năng phát động tấn công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.