Hỏi - Đáp

Người tâm thần lao vào đầu ô tô, lái xe có bị xử lý?

07/09/2021, 06:54

Khi tài xế nhìn thấy người ta đi sai, lao vào đầu xe không có nghĩa là có quyền đâm vào người đó dẫn đến tử vong.

Hỏi:

Tại đoạn đường một chiều thông thoáng, tôi lái ô tô chạy tốc độ 80km/h theo quy định, bất ngờ có một nam thanh niên từ trong bụi cây ở dải phân cách giữa chạy ra lao thẳng vào đầu xe ô tô của tôi dẫn đến người này tử vong. Sau mới biết, người này bị tâm thần.

Vậy, xin hỏi trong trường hợp này tôi có bị xử lý hình sự không?

Trần Văn Toản (Huyện Ứng Hoà, Hà Nội)

img

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường một vụ TNGT (Ảnh minh họa)

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội trả lời:

Theo qui định của pháp luật sẽ có 2 giả thiết đặt ra.

Thứ nhất, dù thanh niên kia lao xuống, nếu lái xe phát hiện phải cho ô tô giảm tốc độ, đảm bảo an toàn không để xảy ra TNGT. Vì vậy, khi tài xế nhìn thấy người ta đi sai, lao vào đầu xe không có nghĩa là có quyền đâm vào người đó dẫn đến tử vong.

Theo qui định của pháp luật, người sử dụng phương tiện ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, khi gặp chướng ngại vật trên đường phải giảm tốc độ đến mức thiểu và có thể dừng lại.

Thứ hai, trong trường hợp người lái xe đi trên đường một chiều, đúng tốc độ, đúng làn đường, còn người thanh niên kia bất ngờ từ trong bụi cây lao thẳng vào đầu xe ô tô (tự tử) dẫn đến chết người thì lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân.

Qui định của pháp luật đối với sự kiện bất ngờ xảy ra đột ngột, mà người trong cuộc không thể lường trước được tình huống, không thể xử lý kịp thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Vì lỗi thuộc về nạn nhân, lái xe ô tô không phải chịu trách nhiệm xử lý hình sự. Tuy nhiên, về góc độ tình cảm, người điều khiển ô tô có thể hỗ trợ gia đình nạn nhân một phần kinh tế trong phạm vi có thể đáp ứng được.

Với trường hợp nêu trên, ngay sau khi xảy ra vụ TNGT, cơ quan cảnh sát điều tra Công an địa bàn sẽ có mặt tiến hành khám nghiệm hiện trường, thụ lý giải quyết vụ việc. Kết luận cuối cùng sẽ được đưa ra bởi cơ quan điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.