Quốc tế

Người Tây Ban Nha vẫn thống trị Champions League

10/04/2018, 09:05

Dù Champions League mùa này chưa ngã ngũ nhưng trước các trận lượt về tứ kết, người Tây Ban Nha xem ra...

19

Real Madrid và Barcelona là hai ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch Champions League

Chức vô địch lần thứ 5

Bốn mùa giải gần nhất, Champions League đều nằm dưới sự thống trị của người Tây Ban Nha. Barcelona đăng quang mùa giải 2014-2015, ba mùa giải còn lại (2013-2014, 2015-2016, 2016-2017), Real Madrid đứng trên đỉnh cao nhất châu Âu. Những thế lực mới như PSG, Man City hay những cái tên cũ như Juventus, Bayern Munich dù nhận nhiều kỳ vọng nhưng không thể phá vỡ sự thống trị của La Liga ở Champions League. Diễn biến ở mùa này tiếp tục cho thấy khả năng cao chức vô địch Champions League khó rời xứ bò tót.

Sau lượt đi vòng tứ kết, gần như chắc chắn có hai đại diện Tây Ban Nha sẽ vào bán kết là Real Madrid và Barcelona. Kền kền trắng đánh bại Juventus 3-0 trong khi Barcelona vượt qua một đại diện Serie A khác là AS Roma 4-1 trước khi tái đấu vào giữa tuần này. Đó là chưa kể tới Sevilla, đội còn nguyên cơ hội khi chỉ thua Bayern Munich 1-2 ở lượt đi. Nếu kịch bản Sevilla đi tiếp xảy ra, 3/4 đội ở bán kết có “hộ khẩu” Tây Ban Nha. Nhưng ngay cả khi Sevilla dừng bước, La Liga vẫn vượt trội so với phần còn lại nhờ hai gã khổng lồ Barcelona, Real Madrid.

Hiện tại, ngoài cặp Bayern Munich - Sevilla chưa ngã ngũ, cả ba cặp đấu còn lại đều coi như đã xong. Bên cạnh Barcelona và Real Madrid, Liverpool cũng đã đặt một chân vào vòng 4 đội mạnh nhất sau thắng lợi 3-0 ở lượt đi, trước Man City. Tuy nhiên, The Kop dù vừa có một trận đấu thăng hoa vẫn chưa thể sắm vai kẻ thách thức ngôi vương. Xét tương quan lực lượng, đoàn quân của HLV Jurgen Klopp thua xa Real Madrid, Barcelona; kém Bayern Munich và chỉ ngang bằng Sevilla.

Đại diện nước Đức Bayern Munich đang cho thấy những bước đi đúng hướng, vững chắc dưới thời HLV Josef Heynckes. Dẫu vậy, so với năm 2012 khi họ lên ngôi, lực lượng trong tay ông Heynckes đã hao mòn khá nhiều, đặc biệt bộ ba Robben - Muller - Ribery trên hàng công không còn duy trì được màn trình diễn đỉnh cao. Ngược lại, Barcelona và Real Madrid sở hữu rất nhiều hảo thủ trong đội hình và đều duy trì được sự ổn định. Đặc biệt, Kền kền trắng càng về cuối mùa càng chơi xuất sắc. Dựa vào những cơ sở trên, có thể thấy, hai nhà vô địch gần nhất vẫn là ứng viên hàng đầu cho chiếc cúp bạc, bất chấp việc bộ đôi này có gặp nhau ở bán kết hay không.

Thành công nhờ thay đổi

Vậy đâu là nguyên nhân giúp người Tây Ban Nha có thể thống trị Champions League suốt thời gian dài như vậy? Theo cựu danh thủ Marcos Senna, người từng cùng tuyển Tây Ban Nha vô địch EURO 2008, việc sở hữu Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là yếu tố tiên quyết tạo nên thành công cho La Liga tại châu Âu. “3 chức vô địch của Real Madrid, chức vô địch của Barcelona, đều mang dấu ấn đậm nét của Messi và Ronaldo. Hai ngôi sao này có nhiều khoảnh khắc tỏa sáng ở thời điểm quyết định, tạo bước ngoặt lớn ở những trận đánh lớn. Bên cạnh đó, La Liga cũng quy tụ nhiều cầu thủ xuất sắc nhất ở vị trí của họ”.

HLV người Đức Bernd Schuster lại có kiến giải khác về sự áp đảo của bóng đá Tây Ban Nha ở châu Âu. Theo ông, đội tuyển Tây Ban Nha vài năm trở lại đây thi đấu không tốt vì cố bám vào lối mòn trong lối chơi tiqui-taka. Tuy nhiên, các CLB Tây Ban Nha không như vậy. “Ai cũng thấy Real Madrid biến hóa ra sao dưới thời HLV Zidane. Họ chơi lúc nhanh, lúc chậm, lúc tấn công thì ào ạt, lúc phòng ngự rất chắc chắn. Barcelona đã phá bỏ được tư duy kiểm soát bóng, dùng bóng dài nhiều hơn, biến hóa hơn nên mới thành công cách đây hai mùa giải. Ngược lại, nhắm mắt bạn cũng có thể biết người Anh chơi thế nào, người Ý chơi ra sao. Đây chính là sự khác biệt lớn giúp bóng đá Tây Ban Nha với hai đầu tàu Barca, Real thay nhau thống trị châu Âu”.

Ở góc nhìn khác, cựu hậu vệ MU Rio Ferdinand lại khẳng định, sở dĩ hai đại gia La Liga luôn chiếm thế áp đảo khi đọ sức với các ông lớn còn lại ở châu Âu là nhờ vững vàng tâm lý. Hiểu nôm na, Barcelona hay Real Madrid vào sân cùng suy nghĩ bề trên, không e ngại đối thủ, từ đó dễ dàng tạo được sự lấn lướt về thế trận cho đến khi giành được chiến thắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.