Hồ sơ tài liệu

Người thân tín của ông Trump trở thành tân Tổng chưởng lý

09/02/2017, 14:05
image

Ngày 9/2, theo giờ VN, Thượng viện Mỹ xác nhận đề xuất bổ nhiệm ông Jeff Sessions làm Tổng Chưởng lý của Mỹ.

Thượng Nghị sĩ Jeff Sessions được Thượn

Thượng viện Mỹ thông qua đề xuất Thượng Nghị sĩ Jeff Sessions vào vị trí Tổng Chưởng lý

Bất chấp sự phản đối kịch liệt từ đảng Dân chủ đối với vị Nghị sĩ đảng Cộng hoà Jeff Sessions về những quan điểm của ông liên quan tới người nhập cư và quyền công dân, Thượng viện Mỹ vẫn thông qua đề xuất bổ nhiệm ông vào vị trí Tổng Chưởng lý (Bộ trưởng Bộ Tư pháp) với tỉ lệ 52 phiếu ủng hộ trên 47 phiếu phản đối. Ông Jeff Sessions là người ủng hộ Tổng thống Donald Trump ngay từ những ngày đầu và là một trong những Nghị sĩ bảo thủ nhất tại Thượng viện.

Tổng chưởng lý là người đứng đầu Bộ Tư pháp Mỹ, đặc trách về các vấn đề pháp lý và là viên chức thi hành luật pháp chính của Chính phủ Mỹ. Ông được coi là luật sư trưởng của Chính phủ Mỹ. 

Trong bài phát biểu mừng chiến thắng, ông Sessions ám chỉ sự phân chia đảng phái gay gắt trong Thượng viện và mong mong muốn các Nghị sĩ đồng lòng vì đất nước. “Bôi nhọ, gièm pha những người không cùng quan điểm là không lành mạnh với chính bản thân chúng ta” - ông nói. 

Kể từ khi ông Trump đề xuất bổ nhiệm ông Sessions, đảng Dân chủ thường xuyên chỉ trích ông quá thân với Tổng thống Trump, quá khắc nghiệt với nhập cư. Họ khẳng định không sẽ không làm hết mình để bảo vệ quyền của người thiểu số, bảo vệ người đồng tính và quyền hợp pháp của phụ nữ về vấn đề thai sản. Với ông Sessions, họ lo ngại người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ sẽ không được tiến hành các thủ tục tố tụng hợp pháp.

Việc bổ nhiệm này được thông qua trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump đối mặt với tranh cãi pháp lý liên quan tới sắc lệnh tị nạn nhập cư. Sắc lệnh này bị Thẩm phán Toà Địa hạt tại Seattle đình chỉ và Bộ Tư pháp Mỹ nộp đơn lên Toà Phúc thẩm vùng thứ 9 Mỹ yêu cầu khôi phục. Trước đó, Tổng thống Trump từng sa thải bà Sally Yates, người nắm quyền Tổng Chưởng lý trong khi chờ thông qua đề xuất bổ nhiệm ông Sessions, vì bà nghi ngờ tính pháp lý của sắc lệnh tị nạn, nhập cư của ông.

Xem thêm video ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.