Điều tra

Người thay áo bé lớp 1 trường Gateway tử vong có thể bị xử lý như thế nào?

11/08/2019, 15:44

Luật sư nói về trường hợp nếu có người phát hiện bé lớp 1 trường Gateway tử vong mà chỉ thay áo cho cháu thì có thể bị xử lý như thế nào.

img
Bà Nguyễn Bích Quy (ảnh nhỏ) cùng chiếc ô tô bỏ quên cháu L. khiến cháu tử vong

Trước nghi vấn ai đã thay áo cho cháu Lê Hoàng L. (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo trường tiểu học Gateway) khi bị bỏ quên trên ô tô đưa đón của trường, bởi cháu mặc áo đỏ khi lên xe, nhưng khi đưa từ xe đi cấp cứu lại mặc áo trắng, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Tp. Hà Nội) nêu quan điểm, cơ quan CSĐT sẽ tiến hành làm rõ các tình tiết này.

Theo luật sư Cường, nếu có căn cứ xác định có người đã thay áo cho cháu bé, thì cần phải làm rõ các yếu tố sau: Làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu L. và thời điểm họ thay áo cho cháu L., cháu L. đã tử vong chưa.

Trường hợp cháu L. chưa tử vong mà thay áo nhưng không mang cháu đi cấp cứu thì sẽ xử lý về hành vi không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm tính mạng. Có nghĩa thấy cháu L. đang nguy hiểm đến tính mạng không cứu giúp, mà chỉ thay áo thôi, sau đó cháu L. tử vong thì sẽ bị xử lý hình sự về tội không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng theo Bộ luật hình sự.

Trong trường hợp cháu L. đã tử vong, mà người này chỉ thay áo (không có hành vi xâm hại cháu), chỉ không trình báo với cơ quan chức năng thì điều này hiện pháp luật vẫn chưa có chế tài xử lý.

"Vấn đề này phải chờ kết quả giám định của cơ quan pháp y về nguyên nhân dẫn tử vong của cháu L. là gì, thời điểm tử vong khi nào, hiện trường ở đâu, ở trên xe hay ở một nơi khác, người thay áo có mục đích gì...", Luật sư Cường nói.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vụ việc đau lòng xảy ra ngày 6/8, khi bé Lê Hoàng L. (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo, trường tiểu học quốc tế Gateway (ở khu đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của trường dẫn tới tử vong.

Sáng 7/8, cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra quyết định khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người" theo điều 128 - BLHS. Hiện cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đang làm việc với người có liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Bích Quy (55 tuổi, ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) - là người phụ trách đưa đón học sinh (monitor) của trường Gateway trên chuyến xe đưa đón cháu L. cũng khẳng định,lúc đón cháu L. mặc áo đỏ.

Chiều cùng ngày, khi đón các cháu từ trường ra xe, bà Quy mở cửa xe thì phát hiện cháu L. nằm bất động ở sàn xe ngay dưới ghế lái, lúc này cháu L. mặc áo trắng.

"Lúc mở cửa xe, tôi nghiêng người, mặt quay về phía đuôi xe để đẩy cánh cửa nên chính các cháu học sinh là người nhìn thấy cháu L. và hô hoán trước. Tôi cũng không hiểu tại sao cháu L. khi đón lên xe buổi sáng mặc áo đỏ, lúc phát hiện bất động trên xe vào buổi chiều lại mặc áo trắng", bà L. cho hay.

Sau khi cháu L. tử vong, trao đổi với báo chí, ông Trịnh Xuân Hải (ông ngoại bé L.) cho biết, sáng 6/8, bé L. được xe trường Gateway đón. Lúc này, L. mặc quần áo đồng phục của trường gồm áo ngắn tay đỏ, quần tối màu. Lúc đi, gia đình đã bỏ vào ba lô của L. một chiếc áo ngắn tay màu trắng để dự phòng thay khi cần thiết. Tuy nhiên, khi đưa đến bệnh viện E cấp cứu thì L. lại mặc chiếc áo màu trắng dự phòng mang theo. Do đó, gia đình đặt nghi vấn ai đó đã thay áo cho bé L. khi phát hiện cháu bất tỉnh trên xe.

Tại buổi họp báo do UBND quận Cầu Giấy tổ chức trưa 7/8, PV cũng đã đặt câu hỏi về nghi vấn này và Trung tá Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết, thời điểm hiện tại chưa thể đưa ra được câu trả lời cho vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.