Văn hóa - Giải Trí

Người thổi hồn công nghệ điện tử vào ảo thuật Việt Nam

26/06/2017, 08:25

Nổi lên từ chương trình Vietnam’s Got Talent, ảo thuật gia Nguyễn Phương đã đạt nhiều thành tích từ đam mê ảo thuật.

25

Bằng xác lập kỷ lục do đại diện Hội đồng xác lập kỷ lục VN trao cho ảo thuật gia Nguyễn Phương

Từ môn ảo thuật truyền thống, Nguyễn Phương đã học hỏi về công nghệ để lần đầu tiên xác lập kỷ lục mới của Việt Nam với tiết mục ảo thuật tương tác với màn hình Led 4D.

Ảo thuật tương tác Led 4D đầu tiên trên thế giới

Ảo thuật tương tác Led là phần biểu diễn đòi hỏi ảo thuật gia phải hoạt động theo những diễn biến đang xảy ra trên màn hình và lấy một số đồ vật trên màn hình ra ngoài thực tế. Chính vì thế, ảo thuật tương tác với màn hình Led dường như còn khá mới mẻ với nhiều người tại Việt Nam. Thậm chí, không ít người chưa có cơ hội để thưởng thức thể loại trình diễn này.

Nguyễn Phương là ảo thuật gia có thâm niên 17 năm hoạt động trong nghề. 17 năm tự học hỏi và trau dồi kinh nghiệm, anh đã chinh phục nhiều thể loại ảo thuật và rất nhiều màn trình diễn đa dạng, xây dựng được phong cách riêng. Lối biểu diễn tự nhiên, vừa trò chuyện vừa diễn mang lại cảm giác thoải mái và tăng yếu tố cảm xúc cũng như hiệu ứng bất ngờ cho khán giả khi tương tác.

Ảo thuật gia Nguyễn Phương từng là vận động viên điền kinh, sau đó trở thành giáo viên giáo dục thể chất. Anh bén duyên với nghiệp ảo thuật từ năm 2000. Sau 17 năm trong nghề, anh đã đạt được một số thành tích:

- Năm 2013: Top 4 Vietnam’s Got Talent.

- Năm 2014: Được đề cử tham dự cuộc thi Asia’s Got Talent.

- Năm 2015: Ảo thuật gia Việt Nam đầu tiên tổ chức Liveshow tại Australia.

- Năm 2016: Nhận Cup Merlin Award thế giới và bằng Doctor of Magic.

- Năm 2017: Xác lập kỷ lục Việt Nam là ảo thuật gia đầu tiên biểu diễn tương tác với màn hình Led 3D, 4D.

Dám nghĩ, dám làm, ảo thuật gia Nguyễn Phương trở thành người tiên phong tại Việt Nam trong phong trào ảo thuật tương tác với màn hình Led.

“Một lần, khi nhìn thấy trên internet một đoạn nghệ sĩ người Nhật Bản biểu diễn nghệ thuật cùng màn hình. Lúc ấy, một ý nghĩ táo bạo chợt đến trong tôi, tại sao mình không biểu diễn ảo thuật tương tác với màn hình Led? Ảo thuật là thế mạnh của mình rồi, màn chình Led cũng rất phổ biến ở Việt Nam và công nghệ rất hiện đại có thể đáp ứng được tiêu chí và yêu cầu của mỗi màn biểu diễn”, anh nói.

Từ ý nghĩ đó, năm 2014, Nguyễn Phương mày mò luyện tập và mạnh dạn đưa màn hình Led vào biểu diễn. Tại cuộc thi mang tên ASUS EXPO 2014, màn biểu diễn mới lạ và thú vị mang đến cho Nguyễn Phương giải nhì chung cuộc. Và Nguyễn Phương cũng trở thành ảo thuật gia đầu tiên biểu diễn ảo thuật tương tác với màn hình Led đầu tiên của Việt Nam.

Người nghệ sĩ biểu diễn phải luôn sáng tạo, luôn biết làm mới mình. Chính vì thế, năm 2017, ảo thuật gia Nguyễn Phương không ngừng nỗ lực, học hỏi và khám phá bản thân với nhiều ý tưởng mới.

Tại lễ trao giải Ngày hội kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 33, ảo thuật gia Nguyễn Phương đã được gọi tên khi lập kỷ lục ảo thuật gia Việt Nam đầu tiên biểu diễn tương tác với màn hình Led 3D. Và chỉ sau 1 tháng, anh lại tiếp tục xác lập kỷ lục Việt Nam với hạng mục: “Ảo thuật gia đầu tiên biểu diễn tương tác với màn hình Led 4D”. Đặc biệt, tại màn biểu diễn này, khán giả đã không khỏi bất ngờ khi thấy hình ảnh của chiếc máy bay vận tải hạng nặng xuất hiện trên sân khấu. Sau đó, các “hành khách thật” lần lượt bước ra từ chiếc máy bay ảo. Đây là điều mà chưa từng có ảo thuật gia nào làm trước đây trên sóng truyền hình.

“3D chỉ mang tính chất là lấy đồ vật từ trong màn hình ra và tương tác với Led. Còn 4D khán giả có thể tương tác được với những gì ảo thuật gia làm. Ví dụ, trên màn hình xuất hiện hoa hồng ở ngoài khán giả có thể ngửi được mùi hương của hoa, như lạc vào xứ sở của loài hoa đó. Khói lửa ở ngoài khán giả cảm nhận sự nóng của lửa hay mưa gió. Nói cách khác 4D đánh thức được giác quan của người xem, từ cảm giác, xúc giác, khứu giác”, ảo thuật gia Nguyễn Phương chia sẻ. Anh cho biết, đang hoàn tất hồ sơ để tiếp tục xác lập kỷ lục thế giới vào tháng 10/2017.

“Với Phương, ảo thuật cũng giống như một bộ môn nghệ thuật, mang đến cho người xem những điều thú vị, mới lạ và bất ngờ. Tuy nhiên, ảo thuật ở Việt Nam vẫn chưa được nhiều người coi trọng, nhiều lúc bản thân cũng thấy có chút chạnh lòng. Hầu hết các màn ảo thuật của Việt Nam đều lấy chuẩn của thế giới. Sáng tạo trên nền ảo thuật thế giới, chưa có sáng tạo mới. Chính vì thế, lần này, Phương muốn Việt Nam có một bộ môn mới cho thế giới công nhận”, anh nói.

26

Màn biểu diễn tương tác với màn hình Led 4D xác lập kỷ lục Việt Nam của ảo thuật gia Nguyễn Phương

Màn ảo thuật tốn kém

Theo ảo thuật gia Nguyễn Phương, ở nước ngoài, số lượng ảo thuật gia rất ít, nhưng họ làm nghề rất nghiêm túc. Họ dám đầu tư một tiết mục mấy nghìn USD. Còn ở Việt Nam rất ít ảo thuật gia dám đầu tư cho những tiết mục lớn.

Để có những tiết mục thực sự hấp dẫn người xem, ảo thuật gia Nguyễn Phương đã mất thời gian chuẩn bị 1 tháng để dàn dựng kỹ lưỡng, chỉn chu. Bởi màn biểu diễn này không chỉ một mình ảo thuật gia làm mà còn có sự kết hợp với những người bên ngoài.

Anh cũng cho biết, màn ảo thuật này chỉ diễn ở những sự kiện lớn, tốn kém về chi phí nên chưa được phổ biến rộng rãi. “Để có một màn biểu diễn với màn hình Led dưới hình thức 3D, 4D chuẩn khá tốn kém, thấp nhất khoảng 100 triệu đồng. Nếu có màn hình sẵn, số tiền chi ra ít nhất cũng phải từ 40 - 50 triệu đồng”, anh nói.

“Khán giả bây giờ rất khó tính và rất tinh mắt. Không thể diễn mãi một tiết mục. Chính vì thế, cần phải tập luyện cho tiết mục mới thật hoàn hảo. Ảo thuật không có trò nào dở, chỉ có người diễn dở. Tập luyện không khó như diễn xiếc, nhưng khổ là tốn nhiều tiền để mua đồ diễn”.

Với những tâm huyết và nỗ lực sáng tạo của ảo thuật gia Nguyễn Phương, hy vọng ảo thuật Việt Nam sẽ có một chỗ đứng mới trên bản đồ ảo thuật thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.