Y tế

Người tiêm 2 mũi vaccine có bị nhiễm Covid-19 và tử vong hay không?

13/09/2021, 06:52

Người tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn có thể nhiễm bệnh và 10% là tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng, có thể dẫn đến tử vong.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM vào chiều 12/9, phóng viên đặt câu hỏi: "Với những người đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 thì có bị nhiễm bệnh và dẫn đến tử vong hay không?".

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế, TP.HCM cho biết, sau khi tiêm một mũi vaccine, trong cơ thể đã có kháng thể bảo vệ, ngăn chặn khả năng bị mắc bệnh và chuyển bệnh nặng. Khi được tiêm 2 mũi, trong cơ thể sẽ có đầy đủ kháng thể hơn để bảo vệ không bị nhiễm bệnh và không bị bệnh nặng.

img

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết người tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn có thể nhiễm bệnh. Và 10% tỷ lệ bệnh chuyển nặng, có thể dẫn đến tử vong.

"Tôi xin lưu ý chữ “không” ở đây là nói theo ngôn ngữ dân gian. Còn về mặt khoa học, tất cả các vaccine đều có một tỷ lệ bảo vệ và những tỷ lệ này không bao giờ đạt tuyệt đối 100%", bác sĩ Vĩnh Châu nói và cho biết tỷ lệ bảo vệ chống lại nhiễm bệnh đối với tất cả các loại vaccine có chất lượng được Tổ chức y tế thế giới (WHO) công nhận hiện nay là từ 70 - 80%. Như vậy nghĩa là vẫn có 20% trường hợp sau khi tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine vẫn bị nhiễm bệnh.

Riêng với chủng Delta hiện nay có sự đột biến, có hiện tượng “xuyên phá” hệ thống miễn dịch. Tức là hệ thống miễn dịch do các vaccine tạo ra trước đây không ngăn chặn hoàn toàn được virus của biến chủng này. Do đó hiện nay Delta là chủng virus làm cho nhiều người đã tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm bệnh.

Khi đã nhiễm bệnh thì như thế nào? Một thống kê rất lớn trên thế giới thời gian qua thấy rằng đối với những người đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 họ sẽ được bảo vệ không bị nhiễm nặng với tỷ lệ khoảng 90%. Một lần nữa chữ “không” ở đây phải hiểu theo nghĩa khoa học là không có tỷ lệ tuyệt đối.

Như vậy với 90% trường hợp tiêm vaccine đủ 2 liều nếu có nhiễm thì bệnh nhẹ, không cần phải thở oxy, không cần điều trị hồi sức tích cực. Tuy nhiên vẫn có tỷ lệ 10% vẫn bệnh nặng và vẫn tử vong.

Có nhiều lý do, chẳng hạn như không phải trường hợp nào kháng thể cũng bảo vệ được cơ thể và tác động của virus trên cơ thể. Đối với những người trên 65 tuổi, tỷ lệ bảo vệ còn thấp hơn, chỉ khoảng 80- 85%, tức là tỷ lệ tử vong lên đến 15% so với những người bình thường.

Tại TP.HCM và Việt Nam chưa có thống kê tỷ lệ bảo vệ của vaccine sau khi đã tiêm, nhưng với điều kiện của Việt Nam hiện nay thì tỷ lệ cũng tương tự như thống kê của WHO. Do đó, khi người dân dù đã tiêm 2 mũi vaccine vẫn phải tuân thủ tuyệt đối 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.