Y tế

Người tiêm đủ 2 mũi vaccine không phải cách ly tập trung khi về Vĩnh Long

18/10/2021, 17:17

Sở Y tế, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sau khi tỉnh có quyết định áp dụng cấp độ nguy cơ.

Ngày 18/10, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện các biện pháp y tế phòng chống dịch Covid-19 sau khi UBND tỉnh này ban hành quyết định áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch theo các cấp độ nguy cơ.

img

Chuyến xe 0 đồng từ Tập đoàn Phương Trang - FUTA Group hỗ trợ người dân di chuyển tuyến Vĩnh Long- TP. HCM trong thời gian Bộ GTVT mở thí điểm hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Theo hướng dẫn này, người dân từ vùng xanh (cấp độ 1 nguy cơ thấp), vùng vàng (cấp độ 2 nguy cơ trung bình), đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó, liều cuối được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, khi trở về Vĩnh Long được khuyến cáo nên có giấy kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR âm tính trong 72h.

Khi về đến địa phương sẽ thực hiện khai báo y tế, quét mã QR tại các chốt kiểm soát dịch.

Với người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương và thực hiện xét nghiệm sàng lọc theo kế hoạch của cơ quan y tế.

Trường hợp người dân về từ vùng cam (cấp độ 3 nguy cơ cao), vùng đỏ (cấp độ 4 nguy cơ rất cao), người tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19 (thời gian 6 tháng) sẽ được làm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. Nếu kết quả âm tính, sẽ thực hiện cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Còn trường hợp được tiêm 1 mũi, phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, người chưa được tiêm thì thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Cũng theo hướng dẫn, tỉnh Vĩnh Long không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân. Chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng phong tỏa và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch ở lĩnh vực vận tải, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cũng đã có hướng dẫn.

Cụ thể, đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ địa phương có cấp độ dịch cấp 3, cấp 4 đến Vĩnh Long, bên cạnh các yêu cầu về phòng chống dịch, lái xe và người đi theo xe bắt buộc phải có bán chính giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72h.

Đồng thời ghi lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc, hạn chế tiếp xúc với người khác.

Lái xe và người đi theo xe thực hiện theo dõi, cách ly y tế theo hướng dẫn của Sở Y tế Vĩnh Long.

Riêng đối với loại hình vận tải hành khách bằng đường bộ, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho phép được hoạt động 100% công suất đối với xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, tuyến cố định và chỉ được hoạt động nội tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.