Xã hội

Người tỉnh này đi xe biển số tỉnh khác là hoàn toàn khả thi

15/11/2022, 18:49

Ông Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách, Uỷ ban Quốc phòng cho biết, hoàn toàn có thể triển khai thí điểm đấu giá biển số ô tô trên toàn quốc.

Ngồi ở miền Nam có thể đấu giá biển số ô tô ở miền Bắc

Tại buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV chiều 15/11, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề đấu giá biển số ô tô, và việc bổ sung "nơi sinh" vào hộ chiếu tới đây được thực hiện thế nào, tính khả thi ra sao?

img

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách, Uỷ ban Quốc phòng An ninh

Trả lời câu hỏi, ông Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách, Uỷ ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội cho biết, đây là hai nội dung Ủy ban phụ trách thẩm tra, được nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân rất quan tâm.

Về vấn đề đấu giá biển số ô tô, ông An cho biết, Nghị quyết sẽ thí điểm triển khai trong 3 năm. Quá trình thảo luận dự thảo Nghị quyết, Uỷ ban Quốc phòng và an ninh đã trao đổi rất kỹ với ban soạn thảo, đặc biệt là cơ quan công an.

Biển số đưa ra đấu giá ô tô là biển số chưa đăng ký, Bộ Công an dự kiến cấp mới cho xe ô tô của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (biển nền trắng, chữ số màu đen), được đăng công khai trên các cổng thông tin khoảng 30 ngày.

Nghị quyết cũng quy định được đấu giá tất cả biển số ô tô trên toàn quốc mà không phụ thuộc vào nơi thường trú hoặc nơi đặt trụ sở.

Ông An khẳng định, với hệ thống công nghệ thông tin hiện nay, việc đấu giá hoàn toàn có thể làm được. Ở miền Nam cũng có thể đấu giá ở phía Bắc và ngược lại, nếu thấy đó là biển số sở thích của mình.

Về mặt kỹ thuật hoàn toàn có thể triển khai được trên toàn quốc, người dân có thể đi xe ô tô gắn biển tỉnh khác, khi xảy ra sự cố vẫn dễ dàng trích xuất mọi thông tin liên quan đến chiếc xe.

Về vấn đề bổ sung thông tin nơi sinh vào hộ chiếu, ông An cho biết, tờ trình của Chính phủ đã đánh giá tác động và việc này không làm phát sinh thủ tục. Còn chi phí chưa được đánh giá và cơ quan thẩm tra sẽ tìm hiểu thêm.

"Hôm nay không thể đánh giá được phát sinh bao nhiêu tiền, nhưng tờ trình của Chính phủ có nói rõ, việc bổ sung nơi sinh được làm miễn phí, rất nhanh trong 2 ngày", ông An cho hay.

img

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá

Bác đề xuất "không phát hành biển số xấu đuôi 49, 53"

Trong Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá được Quốc hội thông qua chiều 15/11, không có khái niệm về "biển số xấu" và "biển số đẹp" hoặc "biển số độc, lạ".

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến đề nghị làm rõ biển số đẹp; cần có danh mục biển số độc, lạ để đưa ra đấu giá và đưa ra đấu giá trực tiếp; không phát hành các biển số xấu theo dân gian có số cuối 49, 53...

Tuy nhiên, không có căn cứ, cơ sở để xác định biển số đẹp hay xấu, biển số độc, lạ… mà do cách nhìn nhận, quan niệm, nhu cầu, sở thích của mỗi người khác nhau.

"Việc đưa ra các tiêu chí để xác định danh mục biển số đẹp, số độc, số lạ là không khả thi, khó khăn cho công tác quản lý", Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định.

Trước đó, trong báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ và hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, 4 đại biểu đề nghị có danh mục biển số độc, lạ để đưa ra đấu giá nhằm tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, hai đại biểu đề nghị không phát hành các biển số xấu theo quan niệm dân gian có số cuối 49, 53.

Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số ô tô vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2023 và thực hiện trong 3 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.