Thời sự Quốc tế

Người TQ tức giận vì Hoàng hậu Võ Tắc Thiên ăn chuột, tóc... trên kênh ABC

23/11/2020, 19:08

Nhân vật đóng vai Hoàng hậu Võ Tắc Thiên xuất hiện trong video khi đang ăn côn trùng, chuột, sứa,tóc và ...mời các vị khách cùng ăn.

img
Hình ảnh nhân vật Võ Tắc Thiên do một phụ nữ da trắng đóng trong video gây tranh cãi của kênh truyền hình Australia.

Cư dân mạng Trung Quốc yêu cầu đài truyền hình Australia xin lỗi vì đã phát sóng nội dung mà họ cáo buộc là “phân biệt chủng tộc, xúc phạm văn hóa ăn uống của người Trung Quốc”.

Tập đoàn Phát thanh truyền hình Australia (ABC) đã thu hút sự phẫn nộ và nhận được sự chỉ trích và lên án từ những người Australia gốc Hoa và cư dân mạng Trung Quốc vì đã phát sóng một bộ phim truyền hình dành cho trẻ em có nội dung gây tranh cãi cho thấy côn trùng, chuột và tóc... được sử dụng trong các công thức nấu ăn bình thường của Trung Quốc, mà họ cho là phân biệt chủng tộc và đòi lời xin lỗi.

Trong một tập của bộ phim, Hoàng hậu Trung Quốc cổ đại Wu Zetian (Võ Tắc Thiên), do một nữ diễn viên da trắng thủ vai, đang ăn côn trùng, chuột, sứa và tóc, và mời hai vị khách thời hiện đại, là những người dẫn chương trình, tham gia bữa ăn. Khi các du khách tỏ ra ghê tởm, nhân vật Võ Tắc Thiên trong đoạn phim đã giải thích việc ăn côn trùng ở Trung Quốc vào thời nhà Đường (618-907) là "hoàn toàn bình thường".

Tập phim gây tranh cãi được lấy từ phần video thuộc mùa công chiếu thứ sáu của loạt chương trình Horrible Histories (Những câu truyện lịch sử Kinh khủng), là một bộ phim hài phác thảo dành cho trẻ em được phát hành vào năm 2015 bởi CBBC, một thương hiệu truyền hình dành cho trẻ em ở Anh thuộc sở hữu của BBC. ABC Me, kênh dành cho trẻ em của truyền hình Australia ABC, đã phát sóng vào tháng 11.

Việc phát sóng nhanh chóng gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng người Hoa tại địa phương. Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người Australia gốc Hoa đăng đàn cho rằng đây là một hành động phân biệt chủng tộc khiến người Trung Quốc bị kỳ thị nghiêm trọng, đồng thời yêu cầu kênh ABC gỡ bỏ chương trình và đưa ra lời xin lỗi công khai.

Một số người Australia gốc Hoa đã đưa ra một bản kiến ​​nghị trực tuyến phản đối việc ABC phân biệt đối xử với người Trung Quốc và nói trong một tuyên bố trên trang kiến ​​nghị rằng chương trình sẽ "gieo mầm mống của sự phân biệt chủng tộc đối với trẻ em Australia, hoặc khiến trẻ em Trung Quốc bị chế giễu và bị bắt nạt ở trường, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của người Hoa và ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống của người Hoa tại Australia."

Tính đến 10:30 tối Chủ Nhật, hơn 1.347 người đã ký vào bản kiến ​​nghị. Tại Trung Quốc, vụ việc cũng dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt từ cư dân mạng.

"Loại hành vi phân biệt chủng tộc này thực sự là quá hẹp hòi đối với một quốc gia", một cư dân mạng viết trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

"Thật kỳ lạ khi họ luôn nói về chống phân biệt chủng tộc và họ thực sự là những người phân biệt chủng tộc lẻ loi đó", một người khác nhận xét.

“Vấn đề là làm thế nào mà một kênh truyền hình của Australia lại dung thứ cho các chương trình có xu hướng phân biệt chủng tộc rõ ràng này dù đã bị xã hội phương Tây từ chối vì tính đúng đắn chính trị của họ” – Trần Hồng, giáo sư và Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Australia của Đại học Sư phạm Hoa Đông nói với báo chí nhà nước Trung Quốc.

"Chương trình gây tranh cãi này cũng được phát sóng vào thời điểm một số chính trị gia phương Tây liên tục tấn công Trung Quốc vì dịch COVID-19, phát động chiến dịch bôi nhọ văn hóa Trung Quốc, đặc biệt là văn hóa ẩm thực, vốn được coi là độc hại và xúc phạm" – Giáo sư Trần nói.

Trước đó vào năm 2014, đài BBC đã bị chỉ trích vì một bản phác thảo mô tả nhân vật “Florence Nightingale” (người sáng lập ra ngành điều dưỡng) là người phân biệt chủng tộc, mà người xem cho rằng xúc phạm các ký ức của nữ y tá. BBC sau đó đã xin lỗi, thừa nhận rằng nội dung thiên vị và đã rút lại tập phim.

"Chúng tôi cũng cần một lời xin lỗi", một sinh viên Trung Quốc ở Australia nói với báo Global Times, "Hy vọng rằng ABC và CBBC có thể chứng minh rằng họ thực sự chống lại sự phân biệt chủng tộc, và không chỉ là những người phương Tây thiên vị khác muốn chơi với tiêu chuẩn kép."

ABC và nhà sản xuất CBBC hiện chưa đưa ra bình luận về các cáo buộc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.