Xã hội

Người trồng hoa Tết Đà Nẵng thấp thỏm đợi giá "hời"

Chịu tác động không nhỏ bởi dịch Covid-19, mưa bão, người trồng hoa tại làng hoa Vân Dương (Đà Nẵng) đang hi vọng hoa Tết được giá hơn...

img

Bà Lương Thị Tuyết Mai chăm sóc vườn hoa Tết sau khi mưa, bão làm thiệt hại hơn 400 chậu

Người trồng hoa lo lắng

9h sáng, bà Lương Thị Tuyết Mai (40 tuổi) - xã viên HTX khu hoa, cây cảnh Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) cắm cúi nhổ cỏ, bón phân… cho hơn 400 chậu hoa Tết.

Trong mảnh vườn trồng hoa rộng hơn 500m2 bạt ngàn các loại hoa cúc thân gỗ, hoa cúc đại đóa, hoa cúc tím thạch thảo, cây kinh giới.

“Cứ cật lực chăm bón vậy chứ không biết hoa có nở kịp đúng Tết không. Vườn nhiều loại hoa nhưng mới có dàn hoa cúc thân gỗ và cúc tím thạch thảo đã đơm chồi. Thiên tai khắc nghiệt quá”, bà Mai than thở.

Đến hẹn lại lên, đầu tháng 7 hằng năm, vợ chồng bà Mai bắt đầu trồng hoa bán Tết. Suy đi tính lại nhiều lần, sợ dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sức tiêu thụ hoa, bà Mai quyết định chỉ trồng 400 chậu, giảm 200 chậu so với năm trước.

Nhưng người tính không bằng trời tính, vườn hoa 3 tháng tuổi đang xanh mượt thì mưa, bão phá nát, gây thiệt hại hơn 20 triệu đồng. Cái Tết của cả gia đình chỉ trông chờ vào vườn hoa, bà Mai ngậm ngùi mua giống vun vén lại vườn hoa mới với hi vọng hoa năm nay sẽ được giá hơn.

Cách đó không xa, vườn hoa của ông Phan Quang Vinh (xã Hòa Liên) cũng kém sắc hơn mọi năm. Ông Nguyễn Thọ (61 tuổi, người chăm vườn hoa cho ông Vinh) cho biết, năm ngoái vườn trồng hoa dừa cạn, dạ yến thảo, phong lữ,... rất đặc sắc, nhưng năm nay chỉ trồng thược dược, thu hải đường.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề trồng hoa, ông Thọ cho hay đã lường, tính mọi phương án tệ nhất ảnh hưởng đến thời điểm hoa nở. Thế nhưng năm nay thiên tai quá khắc nghiệt, hàng chục năm qua chưa có khi nào như thế, lúc nắng bỏng da, khi mưa tầm tã, lạnh buốt.

img

Bạt che chắn tại nhiều vườn hoa tả tơi do mưa bão triền miên

“Đợt bão số 9 đổ bộ đã làm nhiều mái bạt, nilon che mưa, chắn sương muối bị thổi bay chưa kịp sửa. Hoa, cây cảnh đợt này càng dễ hư hại hơn. Năm nay chỉ biết phó mặt cho trời, thời tiết cứ lúc nóng lúc lạnh, đang nắng cái mưa vầy mình còn không chịu nổi nữa nói chi là hoa”, ông Thọ nói.

Theo ghi nhận, thủ phủ hoa Đà Nẵng - làng hoa Vân Dương năm nay hạn chế chủng loại hoa hơn mọi năm. Những hộ trồng hoa ở đây cho hay, họ giảm số lượng, chủng loại hoa vì sợ ảnh hưởng của dịch, sức mua giảm sút sẽ thiệt hại nặng.

Người mua đắn đo

Anh Cường, một thương lái buôn hoa Tết tại Đà Nẵng chia sẻ, ban đầu anh rất đắn đo với việc mua hoa bán Tết năm nay. Bởi kinh tế chịu tác động lớn từ dịch Covid-19, sức mua mọi mặt hàng đều giảm.

“Tính mãi rồi cũng mua vài trăm chậu bán, so với mọi năm đã giảm một nửa rồi. Hi vọng năm nay hoa hiếm sẽ bán được giá”, anh Cường nói.

img

Người trồng hoa tại thủ phủ hoa Vân Dương kỳ vọng năm nay hoa Tết được giá

Chia sẻ với PV, anh Hải Định (trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cho hay, năm nào anh cũng đến chợ hoa sớm để chọn lựa những chậu cúc lớn, thật đẹp về chưng. Nhưng năm nay kinh tế khó khăn, thu nhập không bằng mọi năm nên anh không mặn mà với hoa Tết nhiều.

“Tết thì phải có hoa để tạo không khí tươi mới ngày Tết, nhưng năm nay chắc mua mấy chậu hoa nhỏ thôi, tiết kiệm được chừng nào hay chừng đó”, anh Định chia sẻ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trương Tấn Mạnh - Bí thư Đảng ủy xã Hòa Liên cho hay, làng hoa Vân Dương có diện tích trồng hoa khoảng 6ha. Năm nay lượng hoa trồng cũng tương đương mọi năm, tuy nhiên, thời tiết bất lợi, mưa bão cũng gây thiệt hại một phần.

“Hiện nay hầu hết hoa Tết đã được thương lái đặt mua. Địa phương đang rà soát các hộ dân khó khăn trong việc đầu ra hoa Tết để hỗ trợ, hướng dẫn họ đăng ký chỗ bán hoa trước Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu để hoa được tiêu thụ tốt hơn”, ông Mạnh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.