Thị trường

Người trồng phật thủ cười, kẻ trồng hoa khóc

18/01/2016, 13:08

Trong khi người dân trồng phật thủ trúng lớn thì hàng trăm hộ nông dân trồng hoa Tết đang phải “khóc” vì rớt giá...

16

Vườn phật thủ nhà anh Dũng được định giá gần 1 tỷ đồng

Thu bạc tỷ từ trái Phật thủ

Xã Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội), những năm gần đây được xem là “thủ phủ” của trái phật thủ đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường, đem về bạc tỷ cho người dân.

Phật thủ (hay trái thanh yên) không chỉ độc đáo bởi tên gọi mà còn ở kiểu dáng, hương vị, màu sắc và những ý nghĩa đặc biệt về tâm linh. Với nhiều gia đình, những trái phật thủ có kiểu dáng bắt mắt được bày trong mâm ngũ quả ngày Tết lưu giữ điềm may mắn, mang lại sự giàu có, thịnh vượng và tốt lành cho gia chủ. Nhờ trồng phật thủ, người dân Đắc Sở phất lên nhanh chóng, thu về tiền tỷ mỗi năm. Ông Tạ Văn Phúc, Chủ tịch Hội sản xuất - kinh doanh phật thủ xã Đắc Sở cho biết: “Hiện nay, toàn xã có trên 80% số hộ dân trồng loại quả này. Vì trồng phật thủ mang lại lợi nhuận cao, nên mỗi hộ gia đình sở hữu ít nhất 4 - 5 sào trở lên, có nhà lên đến gần 2 ha đất trồng mỗi năm, thu về cả tỷ đồng. Hiện toàn xã có hơn 300 ha trồng phật thủ”.

Năm nay phật thủ được mùa, cây cho quả to, đều nên càng “lọt mắt” của thương lái gần xa. Anh Nguyễn Văn Dũng, chủ sở hữu vườn phật thủ 14 mẫu cho biết, giá bán phật thủ ở thời điểm hiện tại đang dao động từ 50 - 100 nghìn đồng/quả. Với những quả phật thủ có dáng đẹp, tay to, đều quả, bóng bẩy, căng mọng đang được giao bán từ 200 nghìn - 1 triệu đồng/quả. “Quả loại đẹp, thế lạ có đầy đủ các yếu tố “Thịnh - suy - bĩ - thái” sẽ được bán với giá cao. Trung bình từ 1-7 triệu đồng, nếu đến được tay một vị đại gia, giá có thể cao hơn thế”, anh Dũng nói. Hiện tại, vườn phật thủ phục vụ Tết của gia đình anh Dũng cho ra gần 15 nghìn quả. Tính trung bình theo giá bán buôn sẽ thu về khoảng 700 - 800 triệu đồng.

Nắm bắt thị hiếu của khách hàng dịp Tết, năm nay các hộ gia đình tại Đắc Sở còn đầu tư xen canh thêm cả phật thủ mini. Đây là loại cây dễ chăm sóc, chiếm diện tích ít nhưng mang lại “siêu lợi nhuận”. Đối với mặt hàng này, giá bán buôn dao động từ 500.000 - 1 triệu đồng/cây.

17

Nhiều tấm biển kêu gọi mua hoa ủng hộ cho nông dân Tây Tựu

Lao đao vì hoa Tết

Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Bính Thân 2016, nhưng những vựa hoa ly, hoa cúc, hoa hồng… tại làng hoa Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) đã bắt đầu nở rộ khiến người dân nơi đây lao đao vì mất giá, bán “chạy” theo hoa nở từng ngày.

Tại các cánh đồng ly, người người, nhà nhà đang phải “rủ nhau” cắt ly bán phá giá cho thương lái với giá chỉ bằng 1/4 so với thời điểm năm trước. Chị Tạ Thị Mai (33 tuổi) cho biết: Cách đây gần một tháng, giá hoa ly bán vẫn được từ 20-35 nghìn đồng/cành, có thời điểm lên tới 50 nghìn đồng/cành. Nhưng hiện tại chỉ đổ buôn được 40-70 nghìn đồng/bó 10 cành. “Một sào ly tính chi phí chăm sóc, mua giống, phân bón, giàn lưới, thuốc trừ sâu… đã lên đến 100 - 150 triệu đồng. Bây giờ bán với giá như vậy chúng tôi lỗ không dưới 50 triệu/sào”, chị Mai nói.

Anh Nguyễn Văn Nam (42 tuổi, Tây Tựu) chia sẻ: “Bình thường, khi trồng ly tính từ khi gieo củ đến lúc thu hoạch là 115 ngày nên mọi người thường căn rất chuẩn để bán vào dịp Tết, nhưng năm nay do thời tiết thất thường, nhiều vựa mới chỉ 75 ngày đã nở bung ra hết rồi”.

Trao đổi về các phương pháp giúp giữ hoa lâu, các hộ dân cho biết chỉ “hãm” bằng lưới được ít ngày, còn lại tất cả là “nhờ trời”. Được biết, kinh phí để đầu tư trồng hoa đều xuất phát từ việc các hộ dân cắm sổ đỏ vay vốn ngân hàng, có nhà cắm đến 2 - 3 cái sổ. Với việc thu hoạch mất mùa như năm nay, không chỉ Tây Tựu, các làng hoa khác ở Đông Anh, Đại Mỗ, Đan Phượng… cũng chịu thiệt hại nặng nề vì hoa nở trước Tết. Những chủ vườn không những phải kiếm vốn trả lãi ngân hàng, mà còn cả nguồn đầu tư cho vụ hoa năm sau.

Trước những thông tin về việc người nông dân tại các làng hoa lao đao vì hoa rớt giá thê thảm, hàng loạt shop, cộng đồng mạng phát đi chiến dịch “giải cứu” hoa. Chỉ trong một thời gian ngắn, các biển quảng cáo bán hoa không lợi nhuận “Hãy mua hoa ủng hộ nông dân Tây Tựu” nhận được rất nhiều quan tâm và chia sẻ của người tiêu dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.