Thị trường

Người trồng phật thủ “hốt bạc” dịp Tết Kỷ Hợi 2019

10/01/2019, 08:19

Những người trồng phật thủ tại Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) đang tích cực chuẩn bị những “cực phẩm” đưa ra thị trường…

IMG_6826
Những người trồng phật thủ tại Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) đang tích cực chuẩn bị những “cực phẩm” đưa ra thị trường…

Phật thủ bonsai giá bạc triệu vẫn hút khách

Còn gần 1 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đây cũng là thời điểm những người trồng phật thủ tại xã Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) lại tất bật với việc chăm sóc cho những “cực phẩm” của mình để đưa ra thị trường. Trong đó, phải nhắc tới dòng phật thủ bonsai đang được không ít "thượng đế" sẵn sàng chi bạc triệu để sở hữu loại cây cảnh chơi Tết độc đáo và ý nghĩa này.

Với kinh nghiệm hơn 5 năm, anh Tạ Tuỳ Duy - chủ vườn phật thủ Tâm An được biết đến là người trồng phật thủ bonsai có tiếng tại Đắc Sở. Hiện, hơn 1000 gốc phật thủ bonsai của anh đã bắt đầu được khách đặt mua và con số này vẫn đang tăng lên từng ngày.

IMG_6854
Hiện tại, hơn 1000 gốc phật thủ bonsai của anh Duy đã sẵn sàng phục vụ khách hàng

Anh Duy cho biết, phật thủ bonsai sẽ có 3 dòng cơ bản bao gồm cây cho quả tự nhiên, cây cho quả ghép và cây uốn tạo hình. Trong đó, trị giá nhất là dòng cây mini có chiều cao khoảng 50cm ra quả tự nhiên đòi hỏi nhiều công sức và được chăm sóc nhà lưới với hệ thống tưới nước phun sương nhỏ giọt. Sau khoảng 3 năm, cây sẽ bắt đầu ra quả tự nhiên. Trong khi, những cây phật thủ lớn đều được uốn, tỉa theo các thế độc, lạ như: dáng song long, dáng bạt phong, dáng trực… Đặc biệt, tất cả đều phải hội tụ đầy đủ các yếu tố “Thọ - Kỳ - Mỹ”.

IMG_6806
Theo anh Duy, các cây phật thủ bonsai đều phải hội tụ đầy đủ các yếu tố “Thọ - Kỳ - Mỹ”.

Giá mỗi chậu phật thủ bonsai dao động từ 2,5 - 20 triệu đồng. Trong dịp Tết sắp tới, doanh thu của anh ước tính đạt khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng.

“Các cây phật thủ bonsai đều có vẻ đẹp khác nhau và không năm nào bị lỗi thời. Ngoài giá trị tâm linh, nó còn có giá trị thực sự. Ưu điểm của phật thủ bonsai là để được rất lâu, tính từ khi mua về có thể chơi được khoảng 4 đến 6 tháng” - anh Duy cho hay.

Nguy cơ “cháy hàng” trước Tết

Theo quan niệm xưa, phật thủ là loại quả mang lại sự may mắn, thuận lợi, xua đuổi tà ma và đã trở thành loại trái cây quen thuộc được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để thờ, lễ trên mâm ngũ quả. Vì vậy, thị trường của loại quả này trong dịp giáp Tết Nguyên đán cũng trở nên sôi động.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhiều thương lái, chủ cửa hàng từ khắp nơi đã tấp nập tìm đến các vườn phật thủ tại Đắc Sở để chọn mua sớm và bán ra thị trường. Bên cạnh đó, có những khách hàng quen đã đến xem và đặt mua từ nhiều tháng trước.

IMG_6837
Theo quan niệm xưa, phật thủ là loại quả mang lại sự may mắn, thuận lợi, như ý và xua đuổi tà ma.

Với 300 gốc phật thủ trồng trên diện tích gần 4 nghìn mét vuông, chị Tạ Thị Loan (Đắc Sở, Hoài Đức, Hà Nội) ước tính sẽ thu hoạch được hơn 7000 quả thành phẩm trong dịp Tết này. Theo chị Loan, giá phật thủ năm nay sẽ cao hơn mọi năm, từ 15.000 - 700.000 đồng/quả và doanh thu sẽ đạt khoảng hơn 300 triệu đồng.

IMG_6832
Chị Loan ước tính sẽ thu hoạch được hơn 7000 quả thành phẩm trong dịp Tết sắp tới.

Giá bán phật thủ phụ thuộc vào kích cỡ và mẫu mã của sản phẩm. Cụ thể, phật thủ có số “ngón” càng nhiều, các múi phân bổ đều, cân xứng thì giá càng cao. Với loại quả to, dáng độc lạ giá có thể lên cả triệu đồng. Thị trường của loại quả này rộng khắp cả nước, nhưng chủ yếu là tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh...

“Theo chu kỳ khoảng 5 năm, cây phật thủ sẽ tàn nên không thể trồng ngay trên vùng đất đó được và phải đi thuê nơi khác để trồng… Vì vậy, diện tích vườn chưa cho trái sẽ nhiều hơn vườn cho trái và năm nay dự tính sẽ “cháy” hàng” - chị Loan chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.