Ẩm thực

Người Trung Quốc ăn gì trong năm mới để gặp nhiều may mắn?

25/01/2020, 19:00

Cùng với việc trang hoàng nhà cửa đón năm mới, người Trung Quốc còn làm những món ăn với mong muốn tạo phước lành cho gia đình. Cả tên gọi và hình thù của các món ăn đều là biểu tượng của mong muốn thịnh vượng, hạnh phúc và tốt lành.

Chả giò

img

Chả giò có lẽ là món ăn nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Chúng có thể xuất hiện trên bàn như một món ăn tối, món khai vị hoặc đồ ăn nhẹ.

Theo truyền thống, nhân chả giò được làm từ thịt lợn, bắp cải, nấm hương, cà rốt và các loại gia vị, tất cả được cuộn trong lớp lá bột mỏng và rán giòn.

Há cảo

img

Há cảo được người Trung quốc ăn trong mỗi dịp đặc biệt, nhưng có ý nghĩa nhất trong dịp Tết. Người Trung Quốc quan niệm rằng, khi ăn há cảo, bạn đang gửi đi cái cũ và chào đón cái mới.

Thông thường, há cảo bao gồm bắp cải, hành lá, thịt lợn và tôm. Ở tỉnh Tô Châu, nhân há cảo còn có thêm trứng. Há cảo tượng trưng cho thỏi bạc, còn trứng là vàng. Một số người cũng sẽ bỏ một đồng xu vào một cái há cảo ngẫu nhiên. Bất cứ ai ăn nó sẽ có may mắn lớn trong năm đó.

Ngoài niềm vui được ăn những món ăn ngon, quá trình làm là một hoạt động gắn kết gia đình. Trong thời gian chuẩn bị năm mới, mọi thành viên trong gia đình đều tham gia và gói há cảo. Ở một số vùng nhất định, con dâu phải làm há cảo để được coi là một phần của gia đình.

img

Một số vùng ở Trung Quốc, người ta nấu mì cùng với há cảo. Đây được gọi là vàng lụa và thỏi vàng. Đó là một món ăn thể hiện mong muốn thịnh vượng của mọi người. Mặc dù nguồn gốc của mì còn nhiều tranh cãi, nhưng không có nghi ngờ rằng mì là một món ăn không thể thiếu trong ẩm thực Trung Quốc.

Ban đầu, chúng được gọi là bánh canh súp kiểu Bỉ. Mọi người sẽ xé bột thành từng miếng nhỏ và ném chúng vào nồi. Mãi đến thời nhà Đường, người ta mới bắt đầu biến chúng thành hình dạng mì mà chúng ta biết ngày nay. Đối với Tết Nguyên đán, mọi người thích ăn mì dài. Bạn không được phép cắt chúng và nên cố gắng không nhai. Ăn được những sợi mì càng dài có nghĩa là bạn càng sống thọ. Vì thế người ta gọi món mì này là mì trường thọ.

Cá hấp

img

Cá là món ăn không thể thiếu trong năm mới của Trung Quốc. Cá tượng trưng cho sự dư thừa và sự giàu có. Bởi trong tiếng Trung, cá có cách phát âm giống với “thặng dư” hoặc “thêm.” Một nửa số cá được ăn cho bữa tối, và nửa sau vào ngày hôm sau. Điều này là để kéo dài thặng dư và làm cho tương lai thịnh vượng là tốt. Cả một con cá cũng đại diện cho một gia đình hài hòa và cả gia đình.

Một số nơi người ta sẽ nấu một con cá chép to nhưng họ chỉ ăn phần giữa, còn phần đầu và đuôi vẫn còn nguyên. Đây là một lời nhắc để hoàn thiện mọi thứ bạn bắt đầu và mong muốn có kết quả tích cực. Trong bữa tối, đầu cá thường được đặt đối diện với khách. Ở Hồ Nam, ớt đỏ được thêm vào sau khi nướng cá. Màu đỏ là màu sắc lễ hội và may mắn và vị cay nóng thể hiện mong muốn kinh doanh thịnh vượng trong năm mới.

Gà hấp

img

Gà hấp nguyên con là một biểu tượng khác của gia đình. Giàu protein, một con gà là đủ để nuôi cả gia đình. Nó đại diện cho sự đoàn tụ và tái sinh. Để thể hiện ý nghĩa tốt lành này, mọi người thường giữ đầu và móng vuốt của con gà.

Sau khi hấp, đầu tiên mọi người sẽ dâng gà cho tổ tiên, cầu nguyện với mong ước được ban phước và bảo vệ.

Bánh gạo chay

img

Nian gao còn được gọi là bánh gạo ăn chay. Vào thời cổ đại, nian gao chỉ được sử dụng làm đồ cúng cho tổ tiên và các vị thần. Dần dần, chúng trở thành một món ăn truyền thống trong năm mới. Ngày nay, bánh gạo chay được người dân Trung Quốc ăn mỗi ngày nhưng vào dịp năm mới, nó vẫn là món ăn không thể thiếu

Nian gao đồng âm với từ “một năm mới cao” nên người Trung Quốc ăn món này vào ngày đầu năm mới với mong muốn thành công và sung túc hơn. Nhiều bậc cha mẹ thì nói với con họ rằng ăn món ăn này cũng sẽ giúp chúng phát triển cao hơn.

Rau xào chay

img

Rau xào chay cũng là món không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người Trung Quốc. Người ta thường dùng rất nhiều loại rau để xào cùng nhau và một số loại không thể thiếu là nấm, táo tàu, bắp cải, rong biển, hạt sen, măng hẹ…

Lẩu

img

Đối với người Trung Quốc, lẩu là món ăn đặc trưng trong năm mới. Nó chỉ đớn giản là nồi nước dùng và những đĩa thịt, rau để bạn nhúng vào đó. Bạn có thể chọn bất cứ thứ gì bạn thích để nhúng vào nồi rồi đợi đến khi chúng chín và vớt ra ăn.

Lẩu có vô vàn cách chế biến, mỗi loại nước dùng, nước chấm sẽ quyết định sự khác biệt của từng loại lẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.