Du lịch

Người Trung Quốc được lái xe du lịch vào Việt Nam

21/03/2018, 17:24

Hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP. Hạ Long qua cửa khẩu Móng Cái sẽ được thí điểm.

Tự lái xe sang Trung Quốc

Thí điểm hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP. Hạ Long qua cửa khẩu Móng Cái

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc việc cho phép thí điểm hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Theo văn bản trên, Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức thí điểm hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP.Hạ Long. Thời hạn thí điểm đến hết ngày 31/12/2018. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh tổng hợp, đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, hoàn thiện phương án thí điểm hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP.Hạ Long; thống nhất với các bộ, ngành liên quan trước khi tổ chức thực hiện thí điểm, trong đó đặc biệt lưu ý số lượng phương tiện mỗi ngày, mỗi tháng, phạm vi hoạt động, phương án, đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh trật tự và ATGT. 

Đối với phương án thí điểm mở rộng xe du lịch tự lái đến TP.Hạ Long, Bộ Tài chính cho rằng cần đánh giá nhu cầu đi du lịch chủ yếu là đối tượng nào, từ đó đưa ra đề xuất số lượng cụ thể, tần suất phù hợp; đưa ra các biện pháp giám sát, quản lý xe ô tô tự lái và khách du lịch Trung Quốc vào TP.Hạ Long. Đồng thời xác định rõ phạm vi xe ô tô và khách du lịch Trung Quốc được hoạt động (phạm vi hoạt động không ảnh hưởng đến việc bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội). 

Theo các công ty du lịch, việc cho phép xe tự lái của hai bên đi sâu vào nội địa của nhau sẽ mở ra cơ hội phát triển du lịch rất lớn. Trong khi phía Việt Nam cho xe tự lái Trung Quốc vào TP.Hạ Long (khoảng 180km từ cửa khẩu Móng Cái) thì phía Trung Quốc dự kiến cho xe tự lái của Việt Nam vào đến Quế Lâm, Quảng Tây (khoảng 600km), với lộ trình Đông Hưng – Phòng Thành – Nam Ninh – Quế Lâm. Theo kế hoạch ban đầu, mỗi tháng mỗi bên được phép cho 300 xe (dưới 9 chỗ) tự lái vào sâu trong nội địa của nhau, với mỗi chuyến đi khoảng 5 ngày.

Trước đó, từ ngày 1/1/2017, Quảng Ninh cho phép các loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống, thuộc sở hữu cá nhân, doanh nghiệp của Trung Quốc nhập cảnh TP. Móng Cái và ngược lại xe ô tô của Việt Nam có thể sang đến Đông Hưng (Trung Quốc).

Khách Trung Quốc được ở lại không quá 3 ngày/lần cấp phép, trường hợp bất khả kháng như tai nạn, hư hỏng phương tiện thì gia hạn thêm 1 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.