Điều tra

Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng thế nào?

19/08/2020, 06:52

Với sự giúp sức của 2 phụ nữ Việt, các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi đến Đà Nẵng.

img
Căn nhà số 39 Dương Tử Giang được 2 phụ nữ Việt Nam thuê giúp nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở

2 phụ nữ Việt Nam giúp sức

VKSND TP Đà Nẵng vừa ban hành cáo trạng truy tố 3 bị can trong đường dây tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép vào Đà Nẵng.

Theo cáo trạng, ngày 23/6/2020, Chen Xian Fa đang ở Trung Quốc liên hệ qua mạng Wechat với Hồ Thị Thu Trinh (SN 1996, quê Quảng Nam) đang ở tại Đà Nẵng hỏi thuê giúp một căn nhà có 3 phòng ngủ để ở.

Ngày 18/8, Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng ban hành cáo trạng truy tố nhóm người tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng.

Các bị can gồm: Chen Xian Fa (1993, trú An Khê, Phúc Kiến, Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (1996, trú xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (1979, trú đường Nghiêm Xuân Yêm, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Những đối tượng này bị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo điểm b khoản 2 Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, Công an TP Đà Nẵng qua đợt tổng kiểm tra đã phát hiện hơn 100 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Ngày 24/6/2020, Trinh liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm (SN 1979, quê Đà Nẵng) để tìm nhà. Cả Trinh và Diễm đều biết Chen Xian Fa không có thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam nhưng đồng ý thuê nhà giúp.

Hai phụ nữ này thuê nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) của ông Kiều Đình Thuận 3 tháng với giá 19 triệu đồng/tháng.

Lúc này ông Thuận đang đi du lịch tại Quảng Ninh nên đã chỉ vị trí để chìa khóa nhà cho Diễm, khi nào ông Thuận về sẽ ký hợp đồng thuê nhà sau. Hai phụ nữ này nâng giá thuê nhà lên 23 triệu đồng/ tháng để hưởng chênh lệch.

Ngày 28/6/2020, từ Quảng Tây (Trung Quốc), Chen Xian Fa rủ thêm 3 đối tượng Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để chạy quảng cáo bán hàng giúp cho Chen Xian Fa trên Wechat, QQ…

Khoảng 15h cùng ngày, các đối tượng đón xe từ Quảng Tây đến vùng biên giới (gần cửa khẩu Hữu Nghị). Khoảng 20 giờ, cả nhóm xuống xe đi bộ theo đường đất một đoạn thì ra đường quốc lộ, có sẵn ô tô 7 chỗ của lái xe người Việt Nam đón vào Đà Nẵng.

Ngày 29/6/2020, 4 người Trung Quốc này đến quán trà sữa GongCha tại số 225 đường Nguyễn Văn Thoại (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) và được Trinh gọi taxi đón về nhà 39 Dương Tử Giang.

Đến 20 giờ ngày 30/6/2020, nhóm này nhờ Trinh dẫn đến nhà số 4 Trần Trọng Khiêm (phường Khuê Mỹ) gặp người tên Nguyễn Thị Hồng Vi nhận 1 vali cùng một số túi xách. Bên trong có 14 máy tính laptop, 31 điện thoại di động và các thiết bị phụ trợ đem về địa chỉ số 39 Dương Tử Giang. Vi khai, có quen một người bạnTrung Quốc trên Wechat, người này nhờ Vi chuyển giúp một số đồ dùng cá nhân cho nhóm người Trung Quốc nêu trên.

Thời gian lưu trú tại 39 Dương Tử Giang, Trinh và Diễm mua hộ các vật dụng cá nhân và thực phẩm để những người Trung Quốc này sinh hoạt hàng ngày.Đến ngày 11/7/2020 thì bị lực lượng chức năng phát hiện vì nhập cảnh và lưu trú bất hợp pháp.

Nhiều lần nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Cuối năm 2018, Diễm quen biết với Trinh - đang là sinh viên khoa tiếng Trung Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng.

Từ tháng 8/2019 và tháng 12/2019, Chen Xian Fa nhiều lần liên hệ với Trinh để tìm thuê nhà trước, Trinh liên hệ với Diễm để cho thuê nhà. Sau khi Trinh thông báo lại là đã có nhà cho thuê, thì Chen Xian Fa liên hệ với đường dây của người Trung Quốc và Việt Nam đưa hắn và cùng với một số đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường bộ tại các tỉnh biên giới phía bắc và đến ở tại các căn nhà mà Trinh và Diễm đã sắp xếp trước.

Lần thứ nhất là vào tháng 8/2019, Chen Xian Fa cùng một người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Khi 2 người này đến Đà Nẵng, Trinh, Diễm giúp các đối tượng thuê căn nhà số 84 Tuy Lý Vương (phường Khuê Mỹ) trong thời gian 3 tháng.

Sau khi vào ở được vài ngày thì có thêm 2 người Trung Quốc cùng đến ở. Tháng 11/2019, Chen Xian Fa trả nhà về lại Trung Quốc.

Với sự tiếp tay của Trinh, Diễm, một lần nữa Chen Xian Fa lại từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ngày 11/12/2019. Căn nhà được thuê vẫn là 84 Tuy Lý Vương. Cả 2 lần nhập cảnh trái phép, các đối tượng Trung Quốc đều không có bất cứ giấy tờ gì hợp pháp nhưng Trinh, Diễm cũng không cần Chen Xian Fa xuất trình giấy tờ tùy thân và cũng không báo với chính quyền địa phương.

Mặc dù dự kiến thuê nhà trong 3 tháng nhưng cuối năm 2019, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra lưu trú nên đến ngày 20/12/2019, các đối tượng Trung Quốc trả nhà về nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.