Lối sống

Người Trung Quốc “trút giận” vào KFC và iPhone sau phán quyết Biển Đông

21/07/2016, 20:43

Người Trung Quốc đang tỏ ra vô lý khi… tẩy chay KFC, iPhone và trái cây Philippines, theo CNN ngày 21/7.

c8d7d423-a46b-4ac3-8819-5b7dbfcbfd3c.

Người biểu tình Trung Quốc ném trứng vào bức ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama và các bản sao phán quyết Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague chống lại yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Đông. (Ảnh: AFP)

Theo đó, sau phán quyết của Tòa án quốc tế hôm 12/7 liên quan đến vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng – người Trung Quốc đang thi nhau tẩy chay các sản phẩm như gà rán KFC, các sản phẩm công nghệ của hãng Apple và trái cây xuất xứ Philippines.

Phán quyết do Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague công bố hôm 12/7 cho rằng, không có cơ sở pháp lý đối với cái gọi là “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc tuyên bố ở Biển Đông. Tuy vậy, Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng các cuộc biểu tình của người Trung Quốc đòi tẩy chay các sản phẩm trên là... vô lý và là hành động "gây rối".

Một tuần sau phán quyết của Tòa án quốc tế đưa ra, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đăng tải các hình ảnh về việc người dân nước này ra sức tẩy chay các sản phẩm của Mỹ như KFC hay iPhone.

Sohu.com còn dẫn báo cáo cho hay, cư dân của 11 tỉnh thành của Trung Quốc đã phát động một phong trào “tẩy chay KFC” vào đầu tuần này. Tại thủ phủ Trường Sa thuộc tỉnh Hồ Nam, người dân giơ lên một biểu ngữ phía bên ngoài một nhà hàng KFC ở thành phố này: “Hãy biến khỏi Trung Quốc, KFC và McDonald”.

Hôm 19/7 vừa qua, cảnh sát tỉnh Hà Nam – miền trung của Trung Quốc cũng bắt giữ 3 người gây rối bên ngoài một cửa hàng KFC tại đây. Còn trên các mạng xã hội Trung Quốc, một chiến dịch tẩy chay “người khổng lồ” công nghệ Mỹ Apple đã được phát động.

Kể từ sau phán quyết về vụ kiện Biển Đông của tòa Trọng tài quốc tế, Trung Quốc đã cho phát hành một video âm nhạc mang tên: "South Sea arbitration, who cares?" (tức: “Trọng tài Biển Nam Sa (cách Trung Quốc gọi Biển Đông), ai quan tâm?”). Video đạt 4,9 triệu lượt xem, được phổ biến trên các mạng xã hội Weibo và Twitter ở Trung Quốc.

Trước đó, Mỹ đã lên tiếng ủng hộ phán quyết của PCA và tuyên bố sẽ tiếp tục điều tàu "tuần tra biển Đông" bất chấp phản ứng của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.