Thời sự Quốc tế

Người Trung Quốc và mánh khóe mua xe sang, trục lợi tại Canada

17/05/2019, 17:30

Người Trung Quốc đang hưởng lợi những khoản tiền rất lớn trong các thương vụ mua xe hơi hạng sang bằng thủ đoạn “có một không hai” ở Canada...

img
Một chiếc Ferrari hạng sang tại triển lãm ô tô ở Bắc Kinh

Người Trung Quốc đang hưởng lợi những khoản tiền rất lớn trong các thương vụ mua xe hơi hạng sang bằng thủ đoạn “có một không hai” ở Canada, liên quan tới hơn 4.000 người mua giả, báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho hay.

Sự thật bị phanh phui từ doanh thu xe sang

Nếu chỉ xét về các con số thì 410 triệu USD doanh thu xe hơi hạng sang tại Canada vào năm tài khóa 2018 là một tín hiệu đáng mừng cho các nhà sản xuất xe hơi cao cấp và cũng cho thấy sự giàu có, thịnh vượng và đẳng cấp đời sống đi lên của người dân Canada.

Tuy nhiên, sự thật đằng sau con số này lại không như vậy. Nhu cầu của người giàu Trung Quốc đối với những chiếc xe hạng sang đang thúc đẩy một kế hoạch “rửa tiền” và tránh thuế khổng lồ ở Canada, liên quan đến hàng nghìn người “mua giả mạo”.

Theo báo cáo mới nhất của chính quyền bang British Columbia (Canada), thị trường bán chui xe sang cho người Trung Quốc đã bùng nổ trong những năm gần đây.

Trong đó, những đại lý xe hơi tại British Columbia đã tìm cách lách luật “Cấm bán xe trực tiếp cho người mua từ Trung Quốc” bằng cách thuê những người có hộ khẩu tại địa phương đóng giả làm những người giàu có để mua những chiếc xe xa xỉ, sau đó vận chuyển chúng cho người mua thực sự tại Trung Quốc.

Bằng cách đó, những người mua trung gian sẽ tránh được thuế tiêu thụ của địa phương (PST) lên tới 20% đối với ô tô hạng sang vì các sản phẩm mua đi bán lại tại Canada sẽ được hoàn thuế.

Các hoạt động thương mại này được thúc đẩy là do sự khác biệt lớn giữa giá xe hơi hạng sang ở Trung Quốc và Canada. Ví dụ, một chiếc Lamborghini Aventador có giá khoảng 430.000 USD tại Vancouver (British Columbia, Canada) thì tại thị trường Trung Quốc, chiếc xe này có giá lên tới hơn 1 triệu USD.

Với cấu trúc thuế khác nhau giữa hai nước và nhu cầu tăng cao trong các giao dịch này từ người Trung Quốc, các đại lý tại British Columbia đã được đà tính giá cao hơn nhiều so với những thương vụ bán xe tại nơi khác của Canada, báo cáo mà tờ SCMP tiếp cận được cho biết.

Ngoài ra, các hoạt động thương mại này còn gây ra các rủi ro tài chính khác do sử dụng các ngân hàng ngầm để rút tiền khỏi Trung Quốc, vi phạm các giới hạn về xuất khẩu tiền mặt. Và bằng cách chuyển tiền thông qua những người được lựa chọn, thủ đoạn này cũng đã trở thành một kênh thuận lợi để thu tiền thông qua những hoạt động bất hợp pháp.

img
Chiếc Lamborghini Huracan Performante tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, Trung Quốc

Mua tới 25 xe sang trong 1 năm

Vụ việc đã ngày càng trở nên phức tạp khi có tới 4.352 đơn xin hoàn tiền thuế (PST) cho xe hơi trong năm 2018, gấp hơn 40 lần so với 100 đơn trong năm 2013.

Trong năm tài chính 2016-2017, nhân viên tài chính của chính phủ Canada đã xác định 4.118 người chỉ “giả vờ” mua xe và 1.000 người trong số đó liên kết với một nhà xuất khẩu xe duy nhất.

Mặc dù hầu hết những người mua xe chỉ thực hiện 1 - 2 lần mua xe trong năm đó, nhưng có 48 người đã thực hiện tới hơn 11 lần giao dịch, cá biệt có 1 người thực hiện tới 25 lần mua đi, bán lại ô tô. Cũng trong năm này, số tiền PST được hoàn lại lên tới 41 triệu USD đối với 7.980 thương vụ bán lại xe, với tổng giá trị mua là 410 triệu USD.

Báo cáo trên không nêu rõ tên của những người mua trung gian, nhưng cho biết trong nhiều trường hợp, giấy tờ tùy thân của họ là hộ chiếu Trung Quốc, chứ không phải giấy phép lái xe của British Columbia. Thậm chí, những người mua xe kiểu này thường không nói được tiếng Anh và có cùng một kiểu chữ ký, theo nhận xét của một nhân viên Bộ Tài chính Canada.

Những chiếc xe thương hiệu Mercedes-Benz, Ferrari hay Lamborghini đều gặp tình trạng này, thậm chí, gần đây các thương vụ đã bắt đầu lan sang cả những thương hiệu phổ thông khác.

Việc sử dụng người mua giả trong các trường hợp lừa bịp này hiện vẫn đang được coi là hợp pháp, nhưng Tổng Chưởng lý của British Columbia, ông David Eby cho biết, chính quyền bang đang quyết tâm để tình trạng này không tiếp diễn nữa.

Theo ông Eby, Bộ Tài chính đang xem xét các phát hiện của ông Peter German, cũng như việc các nhà xuất khẩu xe lợi dụng chương trình hoàn trả PST. Chi tiết các cáo buộc được nêu trong báo cáo đã được chuyển cho cảnh sát, công ty bảo hiểm ICBC và cơ quan quản lý việc kinh doanh xe.

Chính quyền British Columbia cho biết, họ đang có kế hoạch điều chỉnh lại các quy định đăng ký khi mua xe sang cùng với đề xuất cấm hoàn tiền PST, trừ khi chiếc xe đã được sở hữu tối thiểu 1 năm và người mua ban đầu chứng minh rằng tiền thuế sẽ được trả lại đúng quốc gia đã mua xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.