Đời sống

Người "truyền lửa" đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với dân

22/10/2020, 19:40

Với niềm đam mê với nghề, chị Trần Thị Minh Thịnh được đồng nghiệp yêu mến gọi là người “truyền lửa” đưa chính sách BHXH đến với người dân.

img
Chị Trần Minh Thịnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến với từng bà con tiểu thương

Trăn trở với những hoàn cảnh khó khăn

Được đồng nghiệp yêu mến gọi là người “truyền lửa” để đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với người dân trên địa bàn Hưng Yên, chị Trần Thị Minh Thịnh, chuyên viên BHXH huyện Ân Thi chia sẻ: "Là một cán bộ thu của BHXH huyện, tôi luôn trăn trở trước những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn chẳng may ốm đau, đi viện chi phí có khi cả bạc tỷ vì không có thẻ BHYT, cũng có người về già vẫn phải lao động mưu sinh, sống dựa vào con cháu từng ngày…".

Chị Thi cho biết thêm, tại tỉnh Hưng Yên, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT khá thấp. Năm 2018, mặc dù đã áp dụng đồng bộ rất nhiều biện pháp nhưng cả tỉnh mới có 86,64% dân số tham gia BHYT (tại huyện Ân Thi là 83,56%); 28,9% người dân tham gia BHXH; đối tượng người dân tham gia BHXH tự nguyện mới đạt 1.384 người (tại Ân Thi là 209 người).

Trăn trở đó đã thôi thúc người cán bộ BHXH tìm mọi cách để lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với dân. Vì vậy, mặc dù công việc chuyên môn rất bận rộn nhưng chị Thịnh vẫn dành thời gian cuối tuần, ngoài giờ hành chính để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến những người dân lao động tự do.

Để đẩy mạnh phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT, đầu năm 2019, Giám đốc BHXH tỉnh Hưng Yên đã phát động thi đua với chủ đề: “Mỗi công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh Hưng Yên là một tuyên truyền viên vận động người dân tham gia BHXH, BHYT”, với chỉ tiêu mỗi tháng, mỗi cán bộ, viên chức, người lao động phát triển ít nhất 1 người tham gia BHXH tự nguyện và 02 người tham gia BHYT hộ gia đình trở lên.

5 bí quyết truyền lửa thành công

Phong trào thi đua như một luồng gió mới, tạo khí thế thi đua rộng khắp tới các tập thể, cá nhân trong BHXH tỉnh Hưng Yên. "Với bản thân tôi, tôi đã tự đề ra cho mình những giải pháp để áp dụng nhằm tuyên truyền, vận động hiệu quả người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình", chị Thịnh tâm sự.

Bật mí bí quyết "truyền lửa" thành công của mình, chị Thịnh cho hay: Thứ nhất, chuẩn bị nội dung tư vấn cho người dân, làm sao họ thấy quyền lợi ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT; Tư vấn mức căn cứ đóng phù hợp; Xác định đối tượng tư vấn. Làm sao để giúp họ hiểu tham gia BHXH tự nguyện là một quyển sổ tiết kiệm an toàn nhất cho tương lai. Quỹ hưu trí là Nguồn quỹ an toàn nhất chỉ sau Ngân sách nhà nước vì được Nhà nước bảo hộ. Và lương hưu, duy nhất do Quỹ BHXH chi trả, không có hình thức Bảo hiểm nào tham gia để được lương hưu ngoài BHXH.

Thứ hai, phải đặt ra mục tiêu cho công việc. Theo kinh nghiệm của chị Thịnh là bắt đầu từ mục tiêu nhỏ và từ từ điều chỉnh phù hợp trong quá trình thực hiện. Đối tượng tuyên truyền vận động là những đối tượng tiếp xúc mỗi ngày, đối tượng lao động tự do từ người bán rau, bán hoa quả, kinh doanh tạp hóa…. không cần phải tìm ở đâu xa.

Thứ ba, xác định chính sách BHXH, BHYT là phát triển bền vững. Chị Thịnh cho rằng, cần quản lý thật tốt đối tượng đang tham gia bằng cách hỏi thăm, quan tâm, chia sẻ cuộc sống để giữ vững niềm tin của người tham gia. Nhắc nhở người tham gia từ trước khi hết kỳ đóng, để người tham gia có công tác chuẩn bị vì tâm lý chung của nhiều người là quên, ngại đi đóng tiền. Khi danh sách đối tượng vận động càng dài, cần xây dựng một thời gian biểu nhắc nhở người tham gia tiếp tục.

Thứ tư ứng dụng CNTT và truyền thông. Mạng xã hội là nguồn tiếp cận khách hàng tiềm năng lớn. Cập nhật về chính sách BHXH, BHYT trên chính trang cá nhân như Facebook, Zalo… "Bài viết của bạn sẽ được chia sẻ rộng rãi tiếp cận với cộng đồng đông đảo người. Họ có thể chỉ lướt qua, nhưng sẽ có một lúc nào đó, họ cần tư vấn về BHXH, BHYT, họ sẽ nghĩ ngay đến bài viết trên Facebook, Zalo đó", chị Thịnh nói.

"Hơn tất cả, đam mê với công việc đã giúp tôi suy nghĩ nghiêm túc về việc “tư vấn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” là việc lan tỏa chính sách an sinh xã hội, đem đến giá trị nhân văn cho nhiều người. Nó cũng khiến tôi xóa được rào cản tâm lý của của bản thân trước khi thực hiện. Tôi luôn Học hỏi, chia sẻ, hướng tới tư duy tích cực để hoàn thành các công việc", chị Thịnh cho biết.

Niềm đam mê, tâm huyết ấy đã cho chị Thịnh những thành quả đáng khích lệ. Năm 2019, chị Thi đã vận động được 185 người tham gia BHXH tự nguyện (gấp 15,4 lần chỉ tiêu phong trào thi đua năm 2019 do Giám đốc BHXH tỉnh Hưng Yên phát động), góp phần nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện của toàn huyện Ân Thi lên 1.391 người (tăng 6,6 lần so với năm 2018) và toàn tỉnh là 8.730 người (tăng 6,3 lần so với năm 2018), đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong công tác tuyên truyền và vận động người dân.

Và với chị Thịnh, điều đáng trân trọng hơn cả chính là niềm đam mê của chị đã lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều đồng nghiệp, nhân viên Đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn… thổi bùng thêm ngọn lửa cho phong trào tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.