Xã hội

Người từ các tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 16 có được vào Hà Nội?

23/09/2021, 16:26

Với chỉ đạo mới của UBND TP Hà Nội, thì người về từ các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg muốn vào Hà Nội sẽ phải đi cách ly.

Từ 6h ngày 21/9/2021, TP Hà Nội áp dụng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hà Nội tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm soát người và phương tiện ra/vào thành phố.

Theo đó, người dân trở về từ các địa phương không giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng thực hiện theo hướng dẫn của Công an thành phố. Người về từ các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg phải được cấp có thẩm quyền xem xét, đồng ý bằng văn bản trước khi di chuyển vào thành phố.

Nhiều người dân băn khoăn, với chỉ đạo mới của UBND TP Hà Nội, thì người về từ các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg muốn vào Hà Nội thì phải làm như thế nào?img

Chốt số 1 kiểm soát người điều khiển phương tiện ra vào Hà Nội trên tuyến QL1A

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 23/9, tại Chốt kiểm dịch số 1 trên QL1A, lượng người từ lao động tự do, kinh doanh, công nhân kẹt lại Hà Nội, cũng như các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá, Ninh Bình…ra/vào quay trở lại Hà Nội khá đông.

Tất cả các trường hợp qua Chốt đều phải tiến hành hành khai báo y tế, xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính, giấy tờ tùy thân và các giấy tờ chứng minh lý do ra/vào Hà Nội.

Trực tiếp chỉ huy Tổ công tác tại Chốt kiểm dịch số 1, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường - Phó đội trưởng Đội CSGT số 8 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, theo qui định của UBND thành phố, người dân tới/trở về từ các địa phương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg phải đưa đi cách ly tập trung.

Riêng đối với những trường hợp người từ địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg mà thuộc đối tượng đi cấp cứu, điều trị bệnh, phải có giấy chuyển viện đi kèm, xác nhận điểm tới là bệnh viện nào. Sau đó, người và phương tiện chở người đi cấp cứu qua Chốt phải đến thẳng bệnh viện để tiến hành kiểm soát tại bệnh viện theo quy định.

"Đối với người từ địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đến các chốt kiểm dịch sẽ được hướng dẫn ngay vào lều riêng ngồi để cách ly. Lực lượng y tế tại chốt sẽ tiến hành phun khử khuẩn, làm các thủ tục để đưa đi cách ly tập trung hoặc hướng dẫn đến thẳng bệnh viện theo quy định", Thiếu tá Cường cho hay.

img

Y tế quét mã QR kiểm ra người ra vào Thành phố Hà Nội trên tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), chỉ huy ca công tác Chốt kiểm dịch số 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thông tin, đối với bệnh nhân không phải từ các địa phương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 vào Hà Nội khám chữa bệnh thì phải xuất trình hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện, lịch trình vào, ra; địa điểm xuất phát, nơi đến để kiểm soát quá trình tham gia lưu thông trên địa bàn thành phố. Những trường hợp này chỉ cần test nhanh là qua chốt.

Còn đối với người đi vào Hà Nội thăm con ốm, chăm người nhà bệnh nhân… thì cần có một giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú về sự việc đó, và khi qua chốt cần test nhanh.

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, từ ngày 21/9 đến nay, lượng người qua 22 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào Thành phố có tăng hơn những ngày trước. Trung bình mỗi ngày, có khoảng 20.000 lượt phương tiện qua 22 chốt kiểm dịch ra vào thành phố, gần 3.000 phương tiện không đủ điều kiện sẽ phải yêu cầu quay đầu.

Như từ 11h ngày 22/9 đến 11h ngày 23/9, các chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào Thành phố đã kiểm soát 20.530 lượt phương tiện (trong đó 41 lượt phương tiện vận tải hành khách) với 27.307 lượt người qua chốt; yêu cầu 2.986 lượt phương tiện quay đầu (1.866 lượt không vào Thành phố, 1.120 lượt không ra ngoài Thành phố).

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 22 của UBND TP Hà Nội về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn trong tình hình mới, tại 22 chốt kiểm soát ra/vào cửa ngõ Thủ đô, lực lượng chức năng vẫn tiến hành kiểm soát 100% phương tiện, người dân ra/vào. Dù Hà Nội đã điều chỉnh biện pháp chống dịch, nhưng vẫn áp dụng theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng và tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nên các chốt kiểm soát phải tăng cường chốt trực, nỗ lực kiểm soát để góp phần kiềm chế dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.