Xã hội

Người từ khu vực nào vào Cà Mau không phải test nhanh Covid-19?

17/10/2021, 18:52

Người đến từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3), nguy cơ rất cao (cấp 4), khi vào Cà Mau phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh âm tính.

Theo Quyết định mới nhất của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về Ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", người dân ra/vào tỉnh này phải khai báo y tế.

Trong đó, nêu đầy đủ và chịu trách nhiệm về tính chính xác các thông tin theo quy định, nếu khai báo không trung thực, để phát sinh dịch bệnh thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

img

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên QL1 qua Cà Mau. Ảnh: Gia Minh

Nội dung khai báo bao gồm: thông tin cá nhân, dịch tễ, cấp độ nguy cơ dịch của địa phương nơi ở trước khi đến và địa chỉ nơi cần đến tại tỉnh Cà Mau...

Người đến từ khu vực nguy cơ thấp (cấp 1), khu vực nguy cơ trung bình (cấp 2) thì cho vào tỉnh.

Còn người đến từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3), nguy cơ rất cao (cấp 4), khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh âm tính với Covid-19 còn hạn trong 72h kể từ thời điểm lấy mẫu thì được vào tỉnh.

Cụ thể, đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 (có giấy chứng nhận hoặc có xác nhận trên phần mềm PC-Covid) hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) được phép tự di chuyển đến nơi cư trú hoặc nơi làm việc để theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Trong thời gian theo dõi sức khỏe phải tự thực hiện xét nghiệm theo quy định và thông tin đến cơ quan y tế gần nhất nếu có một trong các biểu hiện, triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở...

Đối với những người đã tiêm 1 liều vaccine ngừa Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền) được hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 7 ngày.

Đồng thời, trong thời gian này, phải xét nghiệm theo quy định và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K.

Những người chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 được hướng dẫn cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 14 ngày.

Trong thời gian này, phải xét nghiệm theo quy định và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo sau khi cách ly tập trung và luôn thực hiện 5K.

Tính đến ngày 16/10/2021 trên địa bàn tỉnh Cà Mau ghi nhận 1.130 người mắc Covid-19; còn 801 người đang cách ly điều trị; điều trị khỏi 388 người; tử vong 10 người.

Hiện tại, số người đang cách ly tập trung là 9.527 người; đang cách ly tại nhà 12.099 người; hộ gia đình đang cách ly 5.852 hộ.

Đến nay, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên địa bàn tỉnh Cà May đạt 29,5% dân số toàn tỉnh, theo Nghị quyết 21/NQ-CP đạt 39,6%. Số người tiêm mũi 1 là 339.371 người, tiêm đủ 2 mũi là 68.167 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.