Pháp luật

"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén rơi nước mắt nhận lời xin lỗi

03/12/2015, 08:47

Hàng nghìn người dân đổ về UBND thị trấn Tân Minh chứng kiến việc xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén.

IMG_8088
Người dân có mặt từ sớm chứng kiến vụ xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén

9h30: Buổi xin lỗi được bà Trần Thiên Hương tuyên bố kết thúc, tuy nhiên nhiều người dân bày tỏ không hài lòng do buổi xin lỗi này được tổ chức quá "nhanh gọn", sơ sài và hội trường quá bé.

9h25: Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo gửi HĐND tỉnh về việc bồi thường thiệt hại cho ông Huỳnh Văn Nén trong vụ án vườn điều. Theo đó, nhiều khả năng ông Huỳnh Văn Nén sẽ được bồi thường nhiều tỉ đồng trong vụ án oan giết bà Lê Thị Bông mà TAND tỉnh Bình Thuận đã ra bản án sơ thẩm.

9h20: "Tỉnh Bình Thuận sẽ tạo mọi điều kiện cho ông nén được bồi thường mọi oan sai như tinh thần của pháp luật hiện hành", bà Trần Thị Kim Hương cho biết trong buổi xin lỗi công khai ông Nén.

9h15: Tại buổi xin lỗi, ông Nén gửi lời cảm ơn tất cả những người đã đấu tranh cho ông, nhân dân cả nước đã tin yêu lẽ phải để ông có tự do ngày hôm nay, ông đứng lên nói trong nước mắt.

Ông Nén cho biết, ông chờ điều này và mong những người gây ra oan sai cho ông thực tâm nhận ra lỗi lầm để không gây thêm oan sai cho người khác.

9h10: "Việc để xảy ra oan sai cho gia đình ông Nén là lõi của các cơ quan tiến hành tố tụng Bình Thuận gồm có Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện KSND Bình Thuận và Toá án nhân dân Bình Thuận.Suốt thời gian rất dài của vụ án 17 năm, là những mất mát to lớn của gia đình ông Nen không gì bù đắp được. Lời xin lỗi của chúng tôi là một phần rất nhỏ so với những gì ông Nén và gia đình phải chịu đựng. Một công dân mất tự do 17 năm, gia đình khó khăn ly tán.

Thông qua buổi xin lỗi này, chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc đến ông Nén, gia đình ông Nén, bà con tỉnh Bình Thuận và nhân dân cả nước",  trích lời xin lỗi của bà Hương

8h45: Bà Trần Thị Kim Hương, đọc lời xin lỗi gia đình ông Huỳnh Văn Nén và điểm diễn biến vụ việc qua việc kết án oan sai.

8h40: Buổi xin lỗi bắt đầu. Bà Trần Thị Kim Hương, Phó Chánh án TAND Bình Thuận công bố quyết định. 

Có hơn 10 luật sư đã về tham dự trong đó có những luật sư đã tham gia bào chữa cho ông Nén như Phạm Hồng Hải. LS Trần Vũ Hải cung cấp một thông tin: Ông Cao Văn Hùng hiện nay cũng đã trở thành... luật sư.

8h30: Những người liên quan được mời vào trong để bắt đầu buổi xin lỗi.

8h20: Các cơ quan tố tụng cũng đã xuất hiện. Tuy nhiên, nhân vật mà người dân chờ đợi đến để nói lời xin lỗi nhất, là điều tra viên Cao Văn Hùng, đã không xuất hiện

8h sáng 3/12 dù các cơ quan tố tụng hình sự tỉnh Bình Thuận chưa đến hội trường UBND Thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân tiến hành tổ chức xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén nhưng đã có hàng nghìn người dân đến UBND để theo dõi.

Ngày 2/12, tin từ Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, đã bắt được nghi can chính trong vụ án giết bà Lê Thị Bông vào năm 1998. Danh tính người này là Nguyễn Thọ (39 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, Bình Thuận).

Thọ khai đã cùng Việt siết cổ bà Bông để cướp tài sản. Sau đó, biết ông Nén bị bắt oan, anh ta thay tên đổi họ và chuyển đi nơi khác sống.

Ông Huỳnh Văn Nén có mặt sớm nhất tại hội trường. Đi cùng ông là người cha 91 tuổi Huỳnh Văn Truyện. Ông Nén mặc chiếc áo mới người vợ mua tặng ngày hôm qua và cho biết, ông đã không ngủ suốt đêm qua để chờ đợi buổi sáng hôm nay. 

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, sáng 28/11, đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Huỳnh Văn Nén, "người tù thế kỷ" bị án oan 17 năm trong vụ giết bà Lê Thị Bông ở Bình Thuận gần 18 năm trước.

Ông Huỳnh Văn Nén (SN 1962, quê Cà Mau, thường trú tại TT. Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận) bị khởi tố ngày 15/5/1999 về tội Giết người và Cướp tài sản.

Trong vòng 17 năm, ông Nén và gia đình đã liên tục kêu oan. Ngày 12/11/2014, TAND Tối cao quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm ngày 31/8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận để điều tra lại.

Sau 8 tháng điều tra, cơ quan điều tra không tìm thấy bằng chứng buộc tội ông Nén giết người và cướp tài sản như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Ngày 22/10/2015, ông Nén được cho tại ngoại để chữa bệnh và sau đó là đình chỉ điều tra.

Hiện, ông Nén đang được hướng dẫn làm đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định. Công an tỉnh Bình Thuận cũng đã bắt được nghi phạm giết bà Bông và đang tiếp tục điều tra.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận sáng nay:

IMG_72427h30" sáng người dân ùn ùn vào UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân theo dõi vụ việc.

IMG_7252

IMG_7249Chờ đợi giây phút cơ quan chức năng xin lỗi Huỳnh Văn Nén.

IMG_8098Hội trường chật kín người dân.

IMG_8088

IMG_8095Nhiều người dân hồi hộp chờ đợi giây phút ông Huỳnh Văn Nén được xin lỗi công khai.

IMG_8092

IMG_7236Ông Huỳnh Văn Truyện nhiều năm đi giải oan cho con trai.

IMG_7238

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.