Xã hội

Người từ TP.HCM về Hà Nội phải cách ly 7 ngày ở nhà

07/07/2021, 14:45

Hà Nội yêu cầu người từ TP.HCM về thành phố phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà 7 ngày theo đúng hướng dẫn.

img

Người về Hà Nội từ TP.HCM bắt buộc phải cách ly tại nhà 7 ngày

UBND TP Hà Nội vừa có Công điện về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình, diễn biến mới của dịch bệnh.

Theo đó, UBND TP Hà Nội thông tin, từ ngày 5/7 đến 7/7, TP Hà Nội đã ghi nhận thêm 16 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn các quận, huyện. Trong đó, có những trường hợp là công nhân tại KCN, người dân trở về Hà Nội có yếu tố dịch tễ liên quan đến TP.HCM, Nghệ An, Bắc Giang…

TP Hà Nội đánh giá hiện nay nguy cơ lây lan dịch bệnh quay trở lại cộng đồng là rất cao.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công văn của Bộ Y tế về việc tiếp nhận đối với người từ TP.HCM về địa phương, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, và xã, phường, thị trấn trên địa bàn cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử phạt.

Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm không tụ tập quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, nơi công cộng; các cơ sở dịch vụ, nhà hàng ăn uống trong nhà thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn phòng chống dịch và đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày.

Đặc biệt, cần tăng cường kiểm soát toàn bộ hoạt động vận tải từ các vùng dịch về thành phố, trong đó hạn chế tối đa hoạt động vận tải hành khách công cộng từ các vùng về Hà Nội và ngược lại.

Phải tổ chức hoạt động vận tải đi lại hợp lý đến các tỉnh (thành phố) có dịch theo định hướng tỉnh có dịch nếu có vận tải đường sắt hoặc đường hàng không thay thế thì cho dừng hoạt động vận tải đường bộ.

Các địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ người về từ các vùng/tỉnh thành phố có dịch, từ 18h00 ngày 7/7/2021 áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người đến từ TP.HCM và các vùng dịch (danh sách các vùng dịch được công bố, cập nhật thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế): Thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà 7 ngày theo đúng hướng dẫn (trừ trường hợp đi công tác công vụ trở về Hà Nội và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế).

Tất cả các trường hợp từ vùng có dịch về phải tổ chức xét nghiệm 3 lần (vào ngày đầu tiên, ngày thứ ba và ngày thứ sáu kể từ ngày đi từ vùng có dịch về), sau đó tự theo dõi sức khỏe tiếp trong vòng 7 ngày…

TP Hà Nội cũng yêu cầu người dân hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch và TP.HCM. Trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công vụ, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, khu công nghiệp… có trụ sở tại TP.HCM và các vùng dịch khác phải được cấp thẩm quyền cho phép, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Công an TP chủ trì, phối hợp Sở GTVT, UBND các quận huyện thị xã tăng cường tổ chức các chốt trực cố định tại các bến tàu, bến xe liên tỉnh, các chốt trực lưu động tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào Thủ đô để kiểm soát toàn bộ lưu lượng các phương tiện vận tải hành khách, gắn với biến động của lực lượng lao động, người dân giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh thành phố khác, đặc biệt các vùng, tỉnh/thành phố đang có dịch nhưng không gây ách tắc phương tiện vận tải, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ở mức cao nhất trong điều kiện dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn, trong đó đặc biệt lưu ý đến các khu vực có nguy cơ cao như KCN, cụm công nghiệp, khu chung cư...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.