Đời sống

Người từ TP.HCM đến Quảng Trị phải cách ly 21 ngày, tự trả phí

08/07/2021, 19:22

Ngoài cách ly 21 ngày người từ địa phương đang công bố có dịch, Quảng Trị tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch tại Khe Sanh...

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng (bên trái) kiểm tra y tế bằng thiết bị Al đo thân nhiệt và nhận diện an ninh qua mắt tại chốt kiểm tra y tế trên QL1. Ảnh: QTRI.IOC

Cách ly 21 ngày và phải tự trả chi phí cách ly…

Đây là một trong những điểm đáng chú ý trong việc tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 vừa được UBND tỉnh Quảng Trị phát đi vào chiều 8/7.

Trong đó, ngoài yêu cầu phải cách ly đủ 21 ngày, chi phí cách ly người dân tự trả đối với người đến và trở về từ TP. HCM và các địa phương đang công bố có dịch. Tỉnh Quảng Trị yêu cầu các lực lượng chức năng bố trí nhân lực, phương tiện, kỹ thuật ngay tại các Chốt kiểm tra y tế để sẵn sàng vận chuyển người thuộc diện phải đi cách ly tập trung theo đúng quy định phòng chống dịch.

“Sở Y tế tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 trên địa bàn theo Công văn số 2803 ngày 6/7 của UBND tỉnh, trong đó ưu tiên triển khai tại các chốt kiểm tra y tế trên tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh”- ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn trực tiếp điều hành hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn nhằm tăng cường việc kiểm tra, giám sát người trở về từ vùng dịch, người thuộc diện phải theo dõi y tế. Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm việc không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực...

Triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại Khe Sanh...

img

Một góc thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa

Liên quan đến trường hợp lái xe ô tô con (ông T.D.S) nghi nhiễm Covid-19 tại Quảng Ngãi đã đến nhiều nơi tại thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa), ông Hoàng Nam cho rằng, đây là trường hợp khá phức tạp vì chưa rõ nguồn lây nhiễm, vì vậy cần phải có những biện pháp quyết liệt.

Bên cạnh tiếp tục công tác truy vết tất cả F1, F2 để có phương án áp dụng các biện pháp y tế; ưu tiên xét nghiệm toàn bộ F1, F2 và thông tin kết quả sớm nhất phục vụ cho công tác điều trị và theo dõi cách ly, đáp ứng yêu cầu cấp bách phòng, chống dịch. Thực hiện cách ly y tế và phun khử khuẩn đối với những địa điểm trường hợp nghi nhiễm Covid-19 từng ở, ăn, sinh hoạt, thường xuyên đến.

Tỉnh Quảng Trị đã quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đối với các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn thị trấn Khe Sanh.

Cụ thể, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn Khối 2, Khối 3A, Khối 3B và Khối 5 thuộc thị trấn Khe Sanh và thực hiện các quy định về phòng, chống Covid-19 theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với các địa bàn còn lại của thị trấn Khe Sanh từ 19h ngày 7/7 cho đến khi có thông báo mới.

Tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu ngành Y tế có phương án xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực thực hiện giãn cách xã hội. Đồng thời, trước khi rời khỏi điểm của buổi thi cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 vào chiều 8/7, khoảng 500 thí sinh và cán bộ coi thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại 2 điểm thi Trường THPT Hướng Hóa, Trường THCS Khe Sanh cũng sẽ được tiến hành xét nghiệm Covid-19.

img

Các địa điểm có nguy cơ dịch tễ tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa liên quan đến lái xe ô tô con nghi nhiễm Covid-19 tại Quảng Ngãi

Trước đó, ngày 6/7, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa nhận được thông tin từ CDC Quảng Ngãi về việc ghi nhận 1 trường hợp lái xe ô tô con test nhanh dương tính Covid-19, có lịch trình di chuyển tại Khe Sanh.

Cụ thể, ngày 17/6, ông T.D.S từ Hà Nội vào Quảng Trị và lưu trú trên địa bàn thị trấn Khe Sanh đến ngày 6/7. Trong thời gian này, ông S. có đến một số địa điểm và tiếp xúc một số người tại thị trấn Khe Sanh.

Ngay sau đó, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa đã phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương điều tra truy vết, bước đầu đã xác định được 40 F1, 30 F2 cùng 9 địa điểm có nguy cơ dịch tễ tại thị trấn Khe Sanh, 1 địa điểm tại xã Tân Hợp và đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Đối với khách sạn SEPON ở thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa), là nơi tài xế xe tải N..A.T (SN 1969, quê Quảng Ngãi; sau đó được xác định là F0) từ Đà Nẵng ra thôn Phước Hưng (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), sau đó cùng N.T.N (SN 1977, trú tại thôn Phước Hưng, sau đó được xác định là BN19572) đi đến thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) đã lưu trú.

Tỉnh Quảng Trị đã quyết định phong tỏa tạm thời khách sạn SEPON từ 18h ngày 4/7 cho đến khi có thông báo mới. Hiện nay, tỉnh Quảng Trị yêu cầu khẩn trương đưa những người ở khách sạn đi cách ly tập trung và tạm thời dừng hoạt động của khách sạn này trong vòng 14 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.