Xã hội

Người tự ứng cử tăng là điều đáng mừng

16/03/2016, 06:30

Một thành viên đoàn giám sát của hội đồng bầu cử nhận định có tổ chức phản động đứng sau người tự ứng cử.

bau-cu-quoc-hoi-1457871833_1
Thành viên đoàn giám sát cho rằng có tổ chức phản động đứng sau người tự ứng cử, cung cấp kinh phí để tranh thủ phiếu bầu của cử tri - Ảnh minh hoạ

Đoàn giám sát của Hội đồng bầu cử quốc gia do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Phó chủ tịch thường trực Hội đồng dẫn đầu đã có buổi làm việc với TP Hà Nội về kết quả triển khai công tác bầu cử sáng ngày 15/3.

Tại đây, một thành viên trong đoàn giám sát đã đưa ra nhận định: Kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND lần này so với năm 2011 có nhiều điểm mới, đã hình thành “phong trào tự ứng cử”. Theo thông tin của tiểu ban an ninh, đứng sau một số trường hợp tự ứng cử có tổ chức phản động trong nước và nước ngoài hỗ trợ, thậm chí cung cấp tài chính để vận động, tranh thủ số phiếu của cử tri.

Thành viên này cũng cho biết sẽ có một số trường hợp tự ứng cử sẽ không có trong danh sách bầu cử sau các vòng hiệp thương. Ông Nguyễn Văn Phong - Trưởng tiểu ban tuyên truyền bầu cử thành phố Hà Nội cho  biết, ngoài một số trường hợp "tự ứng cử với mục đích khác", hồ sơ tự ứng cử tăng là điều đáng mừng vì nó thể hiện tinh thần dân chủ được đề cao thời gian gần đây. Một số người mong muốn đóng góp nhiều hơn cho xã hội, đất nước nên ứng cử.

Về vấn đề này, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc ứng cử, đề cử là mở rộng dân chủ  nhưng phải đảm bảo chất lượng, số lượng, cơ cấu theo quy định của pháp luật. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Thành phố đảm bảo quyền lợi cho cử tri, nhất là các đối tượng được đi bầu theo quy định mới như người trong trại tạm giam, người Việt Nam ở nước ngoài về… 

Báo cáo việc triển khai công tác bầu cử trên địa bàn thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Đến 17h ngày 13/3, Ủy ban bầu cử TP nhận được 87 hồ sơ ứng cử ĐBQH, trong đó có 40 người do cơ quan, tổ chức giới thiệu ứng cử, 47 người tự ứng cử. Có 205 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND TP, trong đó có 9 người tự ứng cử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.