Xã hội

Người từ "vùng cam" Hà Nội về quê ăn Tết có phải cách ly?

20/01/2022, 17:18

Nếu như Hải Phòng, Hải Dương quy định người từ "vùng cam" về phải cách ly tại nhà, thì Quảng Ninh vẫn yêu cầu phải cách ly tập trung.

Chỉ còn chục ngày nữa là đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều người dân quan tâm có được về quê ăn Tết, việc về quê ăn Tết có phải cách ly?

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, người vùng xanh, vùng vàng khi trở về các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Dương... chỉ cần khai báo y tế, tuân thủ tốt 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải làm xét nghiệm Covid-19.

Tuy nhiên, với người về từ vùng cam, vùng đỏ, các tỉnh vẫn có những quy định riêng, trong đó có yêu cầu phải cách ly.

img

Người trở Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định từ vùng đỏ phải cách ly tại nhà/tập trung 7 ngày nếu tiêm đủ 2 mũi vaccine và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ (Ảnh minh hoạ).

Cụ thể, tại Hải Dương, người trở về từ vùng đỏ phải có kết quả test nhanh kháng nguyên hoặc bằng RT-PCR âm tính trong vòng 72h kể từ thời điểm lấy mẫu.

Theo thông báo đánh giá cấp độ dịch ngày 15/1 của UBND TP Hà Nội, có 7 trên 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội thuộc vùng cam, nguy cơ cao (cấp độ 3) gồm: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Ba Đình, Gia Lâm, Hoàng Mai, Long Biên.

Số quận, huyện còn lại đều thuộc vùng vàng. Hà Nội hiện không có quận, huyện, thị xã đạt cấp độ 1, màu xanh.

Trong đó, nếu người tiêm đủ liều vaccine phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương; nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, hoặc mũi cuối cùng chưa qua 14 ngày, phải thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

Đối với những người về từ vùng cam, Hải Dương yêu cầu phải tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày, nên tự xét nghiệm SARS-CoV-2 và nếu kết quả xét nghiệm vào ngày thứ 3 âm tính thì được kết thúc tự theo dõi sức khỏe.

Đối với người về từ vùng vàng thì khuyến khích tự xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo an toàn.

Tại Hải Phòng, người trở về từ vùng đỏ, nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa. Nếu chưa tiêm đủ liều, hoặc mũi 2 chưa qua 14 ngày, người già, bệnh nặng, trẻ nhỏ... thì cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.

Người từ vùng cam sẽ cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm một lần; nếu chưa tiêm đủ liều vaccine cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Người từ vùng vàng mà đã tiêm đủ liều tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày; nếu chưa tiêm đủ liều thì tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Đối với người từ vùng xanh, mới khỏi Covid-19 sẽ tự theo dõi sức khoẻ 7 ngày đối với người đã tiêm 2 mũi vaccine và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ.

Tại Quảng Ninh, người trở về từ vùng xanh và vùng vàng không phải làm xét nghiệm Covid-19, chỉ khai báo y tế.

Trong trường hợp nếu đến/vào vùng đỏ, vùng cam phải khai báo và thực hiện cách ly tập trung. Mọi chi phí xét nghiệm và cách ly do người dân tự chi trả.

Người đã tiêm đủ hai liều vaccine cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm đủ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng chưa qua 14 ngày phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần.

Tại Nam Định, mọi người trở về đều phải thực hiện 5k, khai báo y tế và khuyến khích tự xét nghiệm Covid-19.

Đối với người trở về từ vùng cam sẽ tự theo dõi sức khoẻ, hạn chế tiếp xúc với người khác và tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với người trở về từ vùng đỏ, nếu tiêm đủ 2 mũi vaccine thì cách ly tại nhà 7 ngày và đối với người chưa tiêm đủ 2 mũi hoặc tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày thì cách ly tại nhà 14 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.