Thời sự Quốc tế

Người tung bí mật do thám của Mỹ chính thức trở thành công dân Nga

27/09/2022, 07:35

Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh cấp quyền công dân Nga cho Edward Snowden - người tiết lộ thông tin bí mật về chương trình do thám của Mỹ.

Sau quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tên của Edward đã được đưa vào danh sách mới nhất của 72 người nước ngoài trở thành công dân Nga.

Edward Snowden là cựu nhân viên kỹ thuật của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), 39 tuổi, đã trốn khỏi Mỹ và đang tị nạn ở Nga trong gần chục năm qua.

Ông Edward Snowden từng là nhân vật gây bão dư luận và giới truyền thông toàn thế giới vào năm 2013 khi bất ngờ tung ra hàng loạt thông tin và tài liệu mật liên quan đến các chương trình do thám toàn cầu của Mỹ.

img

Edward Snowden là cựu nhân viên kỹ thuật của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), 39 tuổi, đã trốn khỏi Mỹ và đang tị nạn ở Nga

Sau khi bị chính quyền Mỹ phát lệnh truy nã và phải rời khỏi Hong Kong (Trung Quốc), Snowden đã tới Nga và phải ở hơn một tháng trong khu vực quá cảnh ở sân bay quốc tế Sheremtievo trước khi được nhà chức trách Nga cấp quy chế tạm trú.

Chính quyền Mỹ buộc tội Snowden vi phạm điều khoản cấm tiết lộ thông tin mật liên quan đến quốc phòng và cố tình chuyển thông tin tình báo cho những cá nhân không có quyền nhận thông tin này. Snowden cũng bị buộc tội ăn trộm tài sản quốc gia và phải đối mặt với tổng hình phạt lên tới 30 năm tù.

Khi tới Nga, Snowden đã xin cấp quyền công dân để được thường trú tại Nga từ năm 2020 và vợ Snowden cũng có động thái tương tự.

Hiện tại, cựu kỹ thuật viên NSA chưa bình luận về quyết định trên của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.