Xã hội

Người tung tin gạo giả không đóng phạt bị xử lý thế nào?

23/01/2018, 12:06

Nếu người vi phạm cố tình “chây ì”, không chịu đóng phạt sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

62810695fbe614b84df7

Hình ảnh trên facebook tung tin gạo giả làm bằng nhựa. Ảnh cắt từ clip

Sáng 23/1, tin từ lãnh đạo Sở TTTT tỉnh Cà Mau cho biết, đến thời điểm này, chị Võ Thúy Hằng  (SN 1994, ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, Cà Mau) vẫn chưa đóng tiền phạt 10 triệu đồng theo quy định. Đồng thời, trong một cuộc họp mới đây, Sở này cũng đã xin ý kiến của cơ quan chức năng giải quyết vụ việc theo đúng quy trình.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Tín Nghĩa (TP.HCM) cho biết, theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 153/2013/TT-BTC, quá thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Cũng theo Luật sư Lễ, ngoài việc bị cưỡng chế thi hành đóng phạt do cố tình chây ỳ không đóng phạt thì người vi phạm sẽ không bị phạt giam giữ hoặc chưa thể bị xử lý hình sự. Bởi, theo khoản 1 Điều 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012: “Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính”.

Còn đối với Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) cũng quy định hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm, nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác như xử phạt hành chính.

Trả lời với báo chí trước đó, chị Hằng cho biết, lý do chị này vẫn chưa đóng phạt hành chính theo quyết định của Sở TTTT tỉnh Cà Mau, vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn.

Theo chị Hằng, chị quay clip rang gạo, sau đó lấy hộp quẹt đốt cháy rồi đăng lên Facebook vì muốn giúp mọi người cẩn thận hơn khi mua gạo chứ không có ý gì.

Trước đó, Báo Giao Thông đã đưa tin, Sở TTTT tỉnh Cà Mau có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với chị Võ Thúy Hằng (SN 1994, ngụ huyện Cái Nước, Cà Mau) về hành vi cung cấp nội dung, thông tin sai sự thật (đăng trên Facebook cá nhân Thiên Hằng Thiên Bảo ngày 19/12/2017).

Cụ thể, gạo cao su mua tại một vựa gạo ở chợ Cái Nước, vụ việc này cơ quan chức năng đã kiểm tra thành phần gạo không có chất cao su. Thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận xã hội, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trước đó, vào khoảng 18h30 ngày 19/12, một nickname Thiên Hằng Thiên Bảo đã đăng tải một đoạn clip với dòng trạng thái: “Gạo em mua ở cái nước nè cao su bà con ơi”.

Clip đã ghi lại việc một gia đình ở Cà Mau đang rang gạo nghi là giả được làm từ nhựa, gây hoang mang dư luận. Nội dung đoạn clip dài hơn 4 phút cho thấy, sau khi một người phụ nữ tiến hành rang một ít gạo trên chảo nóng.

Sau một lúc, gạo bắt đầu chuyển sang màu đen, bóc khói và kết thành cục. Khi dùng hộp quẹt đốt thì gạo bốc cháy không khác gì nhựa.

Sau khi đoạn clip đăng tải trên mạng đã thu hút hàng ngàn lượt thích và chia sẻ, kèm theo những dòng bình luận thể hiện sự hoang mang, lo lắng. Theo người đăng tải clip, loại gạo này được mua từ một cơ sở tại thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước (Cà Mau).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.