Thế giới

Người Ukraine đào hào chuẩn bị cho kịch bản xung đột với Nga

28/11/2018, 15:37

Người dân thành phố cảng Mariupol bên bờ biển Azov đã đào hào để chuẩn bị sẵn cho kịch bản xung đột với Nga.

Một cậu bé đào hào gần thành phố Mariupol

Một cậu bé đào hào gần thành phố Mariupol. Ảnh: AFP

Theo phóng viên AFP, tại Chervone, ngôi làng nằm ở phía Nam Mariupol, khoảng 60 người dân Ukraine đang đào hào. Họ nói rằng đây là cách để bảo vệ thành phố này khỏi sự tấn công của Nga.

Họ đều là thành viên của một trung tâm tình nguyện chuyên giúp đỡ trẻ em. Ngay cảnhững người trẻ tuổi cũng được huy động, giúp người lớn đào những hố ẩn nấp, công sự mới.

Không những thế, quân đội trên toàn Ukraine đã được lệnh chuyển trạng thái sang sẵn sàng chiến đấu sau khi Moscow bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại eo biển Kerch, nơi nối biển Đen và biển Azov, vào cuối tuần vừa qua (25/11).

AFP cho hay, quân đội Ukraine xác định lực lượng biên phòng tuần tra trên biển là tuyến phòng thủ đầu tiên. Nếu các cứ điểm trên biển bị tấn công, ngay lập tức lực lượng quân đội được bố trí trên bộ sẽ nổ súng đáp trả.

Là một thành phố cảng chiến lược của Ukraine ở biển Azov, Mariupol có khả năng sẽ trở thành chiến tuyến nếu cuộc xung đột Ukraine - Nga nổ ra và kéo dài.

Ukraine huấn luyện để đối phó

Binh sĩ Ukraine huấn luyện để đối phó với cuộc đổ bộ từ biển Azov của Nga

Thành phố cảng này từng trải qua bối cảnh xung đột khi bị phe ly khai thân Nga chiếm đóng kể từ khi cuộc xung đột nổ ra hồi năm 2014.

Tuy nhiên chỉ vài ngày sau đó, lực lượng chính phủ Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Năm 2015, 31 người đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương trong một vụ nã pháo tại Mariupol.

Hiện, Mariupol vẫn là thành phố lớn duy nhất ở khu vực Đông Nam Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Kiev. Mariupol chỉ cách đường ranh giới chia tách vùng lãnh thổ do chính quyền Ukraine kiểm soát với khu vực của phe ly khai khoảng 10km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.